Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 20 – 24/12/2021

Giá các loại nguyên vật liệu sản xuất thép trong khu vực có diễn biến khác nhau trong tuần 20-24/12. Giá quặng sắt tiếp tục diễn biến tăng do triển vọng nhu cầu lạc quan trong thời gian ngăn sắp tới, cùng chiều với giá than mỡ xuất khẩu Úc đang được hỗ trợ bởi nguồn cung khan hiếm. Trong khi đó, giá than mỡ nhập khẩu Trung Quốc và giá thép phế khu vực Châu Á tiếp tục giảm, chịu ảnh hưởng từ sự sụt giảm nhu cầu và việc điều chỉnh của giá nội địa Nhật Bản.

28/12/2021 11:28

Quặng sắt: Giá đường biển tăng do triển vọng lạc quan về nhu cầu

Giá quặng sắt đường biển có diễn biến tăng vào tuần 20-24/12 do nhu cầu phục hồi trong bối cảnh biên lợi nhuận thép ở Trung Quốc tăng mạnh.

Giá quặng sắt 62% Fe nhập khẩu Trung Quốc đã tăng 6,8 USD/dmt lên mức 125,05 USD/dmt CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 24/12.

Một số nhà máy ở phía đông, nam và đông bắc Trung Quốc đã khởi động lại một số lò cao trong tháng 12 sau khi hoàn thành mục tiêu cắt giảm sản lượng của tháng 11. Theo các nguồn tin, triển vọng nhu cầu hiện đang lạc quan do chưa có công bố nào về mục tiêu cắt giảm sản lượng cho năm 2022 và Thế vận hội Mùa đông có thể không dẫn đến việc hạn chế sản lượng nghiêm ngặt như đã dự tính trước đó.

Than mỡ: Giá Châu Á phân hóa theo khu vực

Giá than luyện kim tốt, chất bốc thấp (PLV) Châu Á - Thái Bình Dương nhập khẩu CFR của Trung Quốc và xuất khẩu FOB Úc giao nhau với giá xuất khẩu Úc được hỗ trợ mạnh bởi nguồn cung giao ngay khan hiếm và nhu cầu mạnh mẽ trong khi giá giao đến Trung Quốc tiếp tục có diễn biến giảm do nhu cầu thấp.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu than PLV tăng 9,50 USD/tấn lên 351 USD/tấn FOB Úc trong tuần 20-24/12, và giá CFR Trung Quốc giảm 3 USD/tấn xuống mức 341,50 USD/tấn vào ngày 24/12.

Giá than PLV FOB Úc và CFR Trung Quốc giao nhau lần đầu tiên kể từ năm 2019. Nguồn cung than mỡ giao ngay hạn chế cùng với nhu cầu dự trữ mạnh mẽ tiếp tục hỗ trợ giá tại thị trường ngoại Trung Quốc. Tỷ suất lợi nhuận thép tương đối tốt và sản lượng cao ở Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các thị trường châu Á khác sẽ ổn định nhu cầu dự trữ nguyên liệu thô, bao gồm cả than mỡ.

Trong khi đó, nhu cầu của Trung Quốc đối với than mỡ đường biển vẫn yếu trong bối cảnh các lô hàng than mỡ nguồn Úc mắc kẹt tại cảng đã liên tục được thông quan vào thị trường nội địa, và sản xuất thép vẫn bị hạn chế, dẫn đến thị trường nhập khẩu CFR Trung Quốc suy yếu mặc dù nguồn cung than cốc của Mỹ hoặc Canada bị sụt giảm.

Trên thị trường than cốc Trung Quốc, các nhà sản xuất ở Sơn Tây và Hà Bắc tiếp tục đề xuất tăng giá, với lý do tỷ suất lợi nhuận kém và việc sản xuất than cốc bị hạn chế . Tuy nhiên, các nhà máy thép lớn vẫn chưa chấp nhận bất kỳ đợt tăng giá nào kể từ ngày 10/12.

Thép phế: Giá Châu Á giảm nhẹ

Giá xuất khẩu phế liệu H2 của Nhật Bản có diễn biến ổn định trong tuần 20-24/12, mặc dù đang bị lung lay do giá nội địa giảm. Thị trường xuất khẩu có ít hoạt động giao dịch do tình trạng phân cực tiếp tục diễn ra giữa giá phế nước ngoài so với giá nội địa Nhật Bản.

Giá phế H2 chào bán cho Việt Nam giảm 5 USD/tấn trong tuần 20-24/12 xuống mức 485 USD/tấn CFR, nhưng khách hàng chưa chấp nhận mức chào giá này, do thị trường thép Đông Nam Á vẫn trầm lắng.

Tuy nhiên, một thỏa thuận mua thép phế HMS 1/2 50:50 nguồn Hồng Kông đã được ký kết ở mức 455 USD/tấn CFR Việt Nam vào ngày 23/12, và nguồn cung Nhật Bản viện dẫn là mức giá quá thấp đối với họ.

Trong khi đó, thị trường thép tái chế hạng nặng HRS nhập khẩu giá CFR Trung Quốc tiếp tục giảm giá, khi giá phế tại nguồn cung chính của nước này là thị trường Nhật Bản giảm trong tuần 20-24/12.

Thép cuộn cán nóng: Giá Châu Á ổn định, khách hàng trong tâm thế chờ đợi chào giá mới

Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Á không đổi vào ngày 24/12 trong tình hình triển vọng ngắn hạn ở Việt Nam đang có xu hướng giảm giá.

Ngày 24/12, Platts ghi nhận giá xuất khẩu HRC SS400 dày 3 mm ở mức 770 USD/tấn FOB Trung Quốc, và giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 766 USD/tấn, đều không thay đổi so với ngày hôm trước.

Giá xuất khẩu HRC SAE1006 được ghi nhận ở mức 783 USD/tấn FOB Trung Quốc, và giá CFR Đông Nam Á của cùng loại thép cuộn được ghi nhận ở mức 762 USD/tấn, cũng không thay đổi so với ngày 23/12.

Khách hàng Việt Nam đang tiếp tục chờ đợi giá chào bán của các nhà máy Ấn Độ trong những tuần tới, với một số nguồn tin cho rằng mức giá 760 USD/tấn CFR Việt Nam cho lô hàng tháng 2 là khả thi.

Ban Kế hoạch Thị trường - VNSTEEL