Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 25 - 29/10/2021

Giá các mặt hàng quặng sắt, than mỡ nhập khẩu Trung Quốc, và HRC giảm do tâm lý thị trường tại quốc gia này đang suy yếu từ sự cắt giảm sản lượng sản xuất, các chính sách bảo vệ môi trường, cùng sự kiểm soát giá cũng như mục tiêu giảm bớt các dự án xây dựng của chính phủ. Trong khi đó, giá thép phế khu vực Đông Á lại tăng do việc thu gom gặp khó khăn, bất chấp việc giá các mặt hàng đều giảm.

02/11/2021 08:03

Quặng sắt: Giá giảm do sản lượng thép Trung Quốc bị cắt giảm

Tuần cuối tháng 10, giá quặng sắt đường biển giảm do nhu cầu yếu vì sự kiểm soát chặt hơn hoạt động sản xuất của Trung Quốc. 

Ngày 29/10, giá quặng sắt 62% Fe được ghi nhận ở mức thấp nhất trong tháng 10 là 106,75 USD/dmt, giảm 13,6 USD/dmt so với tuần trước.

Bên cạnh việc tiếp tục kiểm soát sản lượng thép trong mùa đông, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với hoạt động thiêu kết và sản xuất lò cao cũng đang được áp dụng tại Đường Sơn nhằm giảm ô nhiễm không khí. Các nguồn tin thị trường cho rằng sản lượng thép thấp hơn cùng nhu cầu sụt giảm từ nay đến cuối năm cũng sẽ tác động mạnh lên nhu cầu quặng sắt.

Giá quặng tại cảng giảm mạnh trong tuần qua trong bối cảnh triển vọng thị trường suy yếu do việc cắt giảm sản lượng thép và sự sụt giảm của giá than. Giá than bắt đầu giảm từ khi có thông tin về khả năng thông quan cho  than mỡ nguồn Úc kể từ khi bị cấm không chính thức từ tháng 10.2020. 

Than mỡ: Khoảng cách giá than mỡ tốt, chất bốc thấp (PLV) tại thị trường Trung Quốc và ngoài Trung Quốc đang thu hẹp dần.

Giá than mỡ nhập khẩu nguồn Châu Á giao đến Trung Quốc giảm do thị trường có tâm lý bi quan sau khi Trung Quốc cấp giấy phép xuất cảng cho những lô hàng than mỡ bị kẹt tại cảng. Những lô hàng này, theo dự kiến sẽ được tái xuất và nhập khẩu vào nước khác, sau khi được cấp phép đã khiến nguồn cung cho thị trường ngoài Trung Quốc bị hao hụt nhất định, khiến nhu cầu chuyển hướng sang nguồn than mỡ xuất đi từ Úc và đẩy giá than FOB Úc lên.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu than mỡ PLV theo điều kiện FOB Úc ở mức 402,5 USD/mt, tăng 4,5 USD/mt so với tuần trước.

Mặc dù vậy, thị trường vẫn hy vọng giá than có thể giảm trong thời gian ngắn hạn tới đây, khi nguồn cung từ những mỏ quặng lớn của Úc như BHP và Anglo sẽ tăng lên trong Quý I năm 2022.

Trên thị trường than coke Trung Quốc, các nhà luyện coke tại Hà Bắc, Sơn Tây, và Giang Tô đã đồng loạt tăng giá coke thêm 200 Nhân Dân Tệ/tấn vào ngày 25/10, do tỷ suất lợi nhuận thấp và chi phí sản xuất tăng. Tuy nhiên, cho đến cuối tuần trước, khách hàng vẫn chưa chấp nhập mức tăng này, và một số nguồn tin cho biết việc này có thể dẫn đến bế tắc khi các nhà sản xuất thép không chấp nhận mức giá cao trong bối cảnh sản lượng bị hạn chế.

 Giá thép phế: ổn định tại Thổ Nhĩ Kỳ , biến động tại Châu Á 

Giá thép phế nhập khẩu đường biển vào Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ trong tuần trước khi các nhà máy dừng mua thép phế do nhu cầu phôi thép và thép cây chưa thực sự rõ ràng.

Ngày 29/10/2021, Platts ghi nhận giá nhập khẩu thép phế chất lượng tốt loại HMS 1/2 80:20 ở mức 497 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, giảm 8 USD/tấn so với tuần trước.

Giá thép phế H2 Nhật Bản tiếp tục tăng, mặc dù thị trường kỳ vọng giá phế sẽ hạ nhiệt theo xu hướng giá phôi quốc tế. Giá chào bán đến Việt Nam tăng lên mức 550-560 USD/tấn CFR so với mức 540-550 USD/tấn của tuần trước, và khách hàng không chấp nhận mức giá này do tỷ suất lợi nhuận sản xuất bị âm.

Giá thép phế hàng rời đường biển nhập khẩu khu vực Đông Á tăng trong tuần trước, theo cùng nhịp tăng của thị trường Nhật Bản. Giá nhập khẩu thép phế HMS ½ 80:20 nguồn Mỹ đến Việt Nam được chào bán ở mức 560-575 USD/tấn CFR, tăng so với mức 550 USD/tấn CFR của tuần trước.

Ngày 29/10, giá thép phế băm nhập khẩu Ấn Độ giảm nhẹ 4,5 USD/tấn so với mức cao kỷ lục của tuần trước xuống mức 548 USD/tấn CFR Nhava Sheva, do giao dịch mua chậm lại và tâm lý thị trường thép suy yếu. 

Giá cuộn cán nóng nhập khẩu Châu Á giảm trong bối cảnh tâm lý thị trường tại Trung Quốc suy yếu

Giá thép cuộn cán nóng (HRC) châu Á giảm trong tuần trước trong bối cảnh thị trường nội địa và thị trường kỳ hạn Trung Quốc lao dốc.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu HRC SS400 dày 3 mm ở mức 880 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 31 USD/tấn so với tuần trước. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 869 USD/tấn, tăng 1 USD/tấn so với tuần trước.

Theo xu hướng trên thị trường kỳ hạn, giá giao ngay của Trung Quốc giảm do chính phủ can thiệp vào giá than, nhu cầu xuất khẩu hàng hóa yếu hơn và sự bất ổn khi bước vào mùa đông khi nhu cầu tiêu thụ thép thường có xu hướng thấp và việc sưởi ấm được ưu tiên. Sau một thời gian dài không có đơn hàng xuất khẩu từ Trung Quốc, một nhà máy thép nội địa Trung Quốc đã chào giá 895 USD/tấn CFR Việt Nam cho lô hàng HRC SS400 giao tháng 1 năm 2022.

Các nguồn tin cho biết, việc giảm bớt các dự án xây dựng cũng làm giảm nhu cầu vốn đã suy yếu.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu HRC SAE1006 ở mức 900 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 31 USD/tấn so với tuần trước. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 887 USD/tấn, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước.

Ban KHTT