Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 13 - 17/12/2021

Giá các loại nguyên vật liệu sản xuất thép trong khu vực hầu hết đều có diễn biến giảm trong tuần từ 13-17/12, ngoại trừ quặng sắt có mức tăng mạnh nhờ nhu cầu thị trường tăng lên sau những hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc cho ngành bất động sản.

20/12/2021 16:43

Quặng sắt: Giá tăng do triển vọng lạc quan từ thị trường thép Trung Quốc

Giá quặng sắt đường biển tiếp tục đà tăng từ ngày 10/12 cho đến ngày 17/12 do nhu cầu hồi phục trong bối cảnh kỳ vọng lạc quan hơn về thị trường thép Trung Quốc.

Platts ghi nhận giá nhập khẩu quặng sắt 62% Fe tăng 15,65 USD/dmt lên mức 118,25 USD/dmt CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 17/12.

Một phần nhu cầu quặng tăng do nhu cầu thép hạ nguồn đang tăng lên, một phần khác là từ những hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc cho ngành bất động sản cũng làm tăng sự tự tin của thị trường.

Than mỡ: Giá tăng nhẹ ở thị trường bên ngoài Trung Quốc 

Giá than luyện kim Châu Á - Thái Bình Dương tăng cao hơn ở khu vực ngoài Trung Quốc trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt cùng những lo ngại về thời tiết ẩm ướt, chuỗi cung ứng bị đình trệ tại Úc đang hỗ trợ việc tăng giá; trong khi đó giá nhập khẩu Trung Quốc giảm do nhu cầu vẫn còn mờ nhạt.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu than mỡ tốt, chất bốc thấp (PLV) nguồn Úc tăng 0,5 USD/tấn lên mức 341,5 USD/tấn FOB Úc ngày 17/12, và giá nhập khẩu Trung Quốc cùng ngày giảm 2,5 USD/tấn xuống mức 344,5 USD/tấn CFR.

Vụ tai nạn khai thác mỏ ở Sơn Tây hôm 15/12 có thể dẫn đến một đợt kiểm tra an toàn mới và sẽ gây ảnh hưởng đến sản lượng, đồng thời hỗ trợ giá than luyện cốc.

Tại thị trường than cốc của Trung Quốc, các nhà sản xuất than cốc ở các khu vực khác nhau như Giang Tô, Hà Bắc và Sơn Đông đã đồng loạt đề xuất tăng giá thêm 100-120 CNY/tấn, nối tiếp sau đề xuất tăng 200 CNY/tấn của một nhà sản xuất than cốc lớn ở Sơn Tây ngày 10/12. Tuy nhiên, các nhà máy thép vẫn chưa chấp nhận việc tăng giá.

Thép phế: Giá giảm toàn cầu

Giá thép tái chế loại nặng của Trung Quốc kéo dài diễn biến giảm đến ngày 17/12, khoảng cách giá chào bán và giá mua thu hẹp lại.

Nhu cầu tại các thị trường nội địa phía đông Nhật Bản hạ nhiệt đã khiến các nhà cung cấp Nhật Bản phải hạ giá bán, kéo xuống kỳ vọng của thị trường trong những ngày sắp tới, kể cả ở thị trường xuất khẩu vốn cũng đang trầm lắng.

Giá chào bán phế H2 đến Việt Nam duy trì ở mức 490 USD/tấn CFR trong tuần từ 13-17/12, do nhu cầu của người mua không tăng khi thị trường thép và phôi suy yếu kéo dài.

Giá thép phế hàng rời đường biển Đông Á sụt giảm do sức mua yếu trong bối cảnh người mua cho rằng giá phế liệu hiện tại không có lợi cho sản xuất. Trong khi khách hàng Hàn Quốc đưa ra trả giá cho thép phế HMS 1 đường biển ở mức không quá 510 USD/tấn CFR, giảm so với mức có thể giao dịch của tuần trước là 525-530 USD/tấn, bên bán không mấy hào hứng với việc chấp nhận mức giá này. 510 USD/tấn CFR Việt Nam cũng là mức trả giá tối đa của các khách hàng tại Việt Nam.

Thép cuộn cán nóng: Giá Châu Á biến động nhiều, tâm lý thị trường Đông Nam Á đi xuống

Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Á giảm vào ngày 17/12 do tâm lý giảm giá bao trùm thị trường và người mua ở Đông Nam Á tiếp tục đứng ngoài lề.

Trong tuần từ 13-17/12, Platts ghi nhận giá xuất khẩu HRC SAE1006 nguồn Trung Quốc ở mức 795 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 9 USD/tấn. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 778 USD/tấn, giảm 23 USD/tấn cùng kỳ.

Các nhà sản xuất HRC địa phương như Formosa đã đưa ra chào giá mới, đều giảm so với tháng trước, với chiết khấu bổ sung cho các đơn đặt hàng lớn.

Cũng trong tuần 13-17/12, giá xuất khẩu HRC SS400 dày 3 mm ở mức 777 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 7 USD/ tấn. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 770 USD/tấn, giảm 12 USD/tấn.

Không có nhiều chào hàng từ các nhà máy Trung Quốc vào cuối tuần, trong bối cảnh thị trường nội địa và thị trường kỳ hạn Trung Quốc đều giảm vào ngày 17/12. Nhu cầu từ nước ngoài cũng rất ảm đạm.

Ban Kế hoạch Thị trường - VNSTEEL