Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 15 - 19/11/2021

Trong khi giá quặng sắt có tăng nhẹ trong tuần trước do tâm lý thị trường Trung Quốc có sự hồi phục, giá than mỡ vẫn tiếp tục đà giảm. Các thị trường thép phế hầu hết đều yếu đi.

25/11/2021 08:18

Quặng sắt: Giá tăng nhờ tâm lý thị trường tốt hơn

Quặng sắt 62% Fe tăng 1,55 USD/dmt trong tuần trước lên mức 91,30 USD/dmt CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 19/11.

Mặc dù nhu cầu vẫn không cải thiện trong tuần trước, nhưng đáng chú ý là đã có nhiều giao dịch giá cố định hơn vào đầu tuần do giá quặng được cho là đã chạm đáy tạm thời. Vào ngày 19/11, giá bán thép thành phẩm cao hơn cùng với tin tức về khả năng cung cấp thêm tài chính cho lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã thúc đẩy triển vọng thị trường và hỗ trợ giá quặng sắt.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường vẫn có tâm lý bi quan do tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy Trung Quốc vẫn ở mức thấp hoặc ở mức âm, và các nhà máy dự kiến ​​sẽ vẫn cắt giảm sản xuất trong những tháng tới để giảm sản lượng hàng năm. 

Ngày 19/11, quặng sắt nội địa Bắc Trung Quốc giảm 28 Nhân dân tệ/wmt trong tuần xuống 589 Nhân dân tệ/wmt FOT. Quặng sắt nội địa Đông Trung Quốc giảm 30 Nhân dân tệ/wmt trong tuần xuống 589 Nhân dân tệ/wmt FOT.

Than mỡ: Giá đường biển tiếp tục giảm

Giá than luyện kim Châu Á - Thái Bình Dương giao đến Trung Quốc tiếp tục đà giảm do nhu cầu nguyên liệu thô suy yếu bởi sản lượng thép bị cắt giảm.

Vào ngày 19/11, Platts ghi nhận giá than mỡ tốt, chất bốc thấp (PLV HCC) nguồn Úc giảm 34,50 USD/tấn xuống còn 364 USD/tấn FOB Úc, và giá theo điều kiện CFR Trung Quốc giảm 72 USD/tấn xuống mức 440 USD/tấn.

Các chỉ báo giá than mỡ đường biển đến Trung Quốc tiếp tục lao dốc trong phân khúc than luyện cốc chất lượng tốt, phản ánh xu hướng giảm được quan sát thấy trên thị trường thép trong nước. Thị trường nội địa của Trung Quốc tiếp tục chứng kiến ​​sự giảm giá đáng kể do nguồn cung trong nước tăng nhanh trong vài tuần qua trong khi nhu cầu về nguyên liệu thô đi vào vùng giảm trong bối cảnh sản lượng thép bị cắt giảm và tỷ suất lợi nhuận của cả thép và than cốc đều kém.

Tuy nhiên, vào cuối tuần, hoạt động giao dịch đã phục hồi trở lại với các giao dịch được thực hiện ở cả hai phân khúc PLV HCC và than mỡ, chất bốc thấp (LV HCC). Ngày 19/11, một giao dịch ghi nhận thành công nguồn Conuma, Canada với số lượng 80.000 tấn HCC ở mức giá 400 USD/tấn CFR Trung Quốc, và 80.000 tấn than nghiền (PCI) từ mỏ Brule với mức giá 225,00 USD/tấn CFR Trung Quốc, xếp hàng vào tháng 12.

Những người tham gia thị trường cho biết quan điểm về giá ​​của khách hàng hoặc nhà cung cấp trong vài tuần qua đã góp phần khiến thị trường than mỡ trong nước giảm nhanh chóng, “nhưng không ai thực sự rõ về thị trường đường biển trước giao dịch này” Một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.

Trong phân khúc than cốc, đợt giảm giá thứ sáu đã được thị trường trong nước chấp nhận rộng rãi vào ngày 19/11, nâng tổng mức giảm giá lên 1200 Nhân dân tệ/tấn, các nguồn tin thị trường cho biết.

“Nhu cầu ở hạ nguồn yếu dẫn đến nhu cầu dự trữ của người tiêu dùng cuối yếu và giá than cốc sẽ nhận được rất ít hỗ trợ trừ khi có sự cắt giảm sản lượng than cốc đáng kể”, một thương nhân có trụ sở tại Trung Quốc cho biết.

Thép phế: Các thị trường hầu hết đều yếu đi

Các nguồn tin cho biết giá thép phế liệu nhập khẩu đường biển đến Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong ngày 19/11, do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tìm mua các lô hàng với giá thấp hơn trong bối cảnh nhu cầu thép thành phẩm kém.

Platts ghi nhận giá nhập khẩu phế liệu tan chảy nặng (HMS) cao cấp 1/2 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/11 ở mức 495 USD/tấn CFR, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước.

Giá xuất khẩu phế liệu H2 của Nhật Bản tăng trở lại sau hai tuần giảm, nhờ một trả giá từ Hàn Quốc ở mức 51.500 Yên/tấn FOB Nhật Bản vào ngày 17/11. Giao dịch gần nhất với 5.000 tấn hàng được bán cho Hàn Quốc vào ngày 12/11 cũng đã được thực hiện ở mức giá đó.

Giá chào hàng đường biển từ Nhật Bản đến các điểm đến khác có xu hướng thấp hơn, với thép phế loại H1:H2 50:50 được chào bán cho Đài Loan ở mức 480 USD/tấn CFR, giảm so với mức 500 USD/tấn của tuần trước. Ngoài ra, phế loại H2 đến Việt Nam được chào bán ở mức 505 USD/tấn CFR, giảm so với mức 520 USD/tấn một tuần trước đó.

Giá phế liệu đường biển hàng rời nguồn Đông Á tăng trong tuần, với tâm lý thị trường chuyển sang xu hướng tăng do có dự đoán về các chi tiết liên quan đến lệnh cấm xuất khẩu phế liệu ở Châu Âu và hoạt động thu gom giảm hơn vào mùa đông.

Giao dịch mới nhất được thực hiện ở mức 537 USD/tấn CFR Việt Nam vào ngày 12 tháng 11 với 23.000 tấn hàng xuất xứ Úc. Trong ngày 17/11, giá chào thép phế nguồn Mỹ ở mức 540-545 USD/tấn CFR Việt Nam.

Giá nhập khẩu phế băm của Ấn Độ không thay đổi trong ngày cuối tuần, 19/11 do hoạt động mua khá trầm lắng và tâm lý thị trường thép tiếp tục không chắc chắn. Platts ghi nhận giá nhập khẩu phế băm của Ấn Độ ở mức 545 USD/tấn CFR Nhava Sheva vào ngày 19/11, không thay đổi so với tuần trước.

Ban Kế hoạch Thị Trường - VNSTEEL