Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 08 - 12/11/2021

Giá các loại nguyên vật liệu khu vực Châu Á như quặng sắt, than mỡ, thép phế, trong tuần qua đều giảm mạnh so với tuần trước đó, chịu ảnh hưởng chính từ thị trường thép suy yếu.

16/11/2021 07:22

Quặng sắt: giá giảm sâu hơn do tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy yếu

Quặng sắt 62% Fe nhập khẩu Trung Quốc giảm 3 USD/dmt xuống 89,75 USD/dmt CFR Bắc Trung Quốc vào cuối tuần, ngày 12/11.

Tâm lý thị trường chung yếu và giá cả hầu hết có xu hướng giảm, ngoại trừ vào ngày 11 tháng 11, giá tăng khi dấu hiệu lạc quan về sự phục hồi của thị trường bất động sản Trung Quốc và các chỉ số nhu cầu thép được cải thiện.

Dù vậy, thị trường đường biển vẫn còn thanh khoản trong khi lực mua tập trung vào quặng sắt loại trung và thấp có chiết khấu. Các nhà máy đang gặp khó khăn trong việc mua quặng khi đặt trọng tâm là hiệu quả về chi phí. Bất chấp việc nguồn cung dồi dào và giá được chiết khấu của các loại quặng sắt cấp trung, các loại quặng như Jimblebar vẫn chứng kiến mức chiết khấu giảm do nhu cầu tăng lên.

Hoạt động thu mua tại cảng vẫn khá yếu do các nhà máy giảm lượng mua khi nhu cầu thép thành phẩm giảm và sản xuất bị hạn chế.

Than mỡ: giá giao đến Trung Quốc sụt giảm

Giá than mỡ Châu Á - Thái Bình Dương giao đến Trung Quốc giảm trong ngày cuối tuần, ngày 12/11, do nhu cầu suy yếu trong bối cảnh biên lợi nhuận thép hẹp, trong khi đó giá tại thị trường ngoài Trung Quốc giảm do tâm lý hạ giá.

Platts ghi nhận giá than mỡ tốt, chất bốc thấp (PLV) giảm 4,50 USD/tấn trong tuần trước xuống mức 398,50 USD/tấn FOB Úc, và giá CFR Trung Quốc giảm 100 USD/tấn xuống mức 512 USD/tấn vào ngày 12/11.

 Tại Trung Quốc, nhu cầu đối với than mỡ đường biển suy yếu do người dùng cuối cùng bắt đầu gánh chịu mức lợi nhuận thép âm do triển vọng ngành công nghiệp suy yếu.

Các nguồn tin cho biết, thị trường nhập khẩu CFR Trung Quốc đang thuộc về người mua do nguồn cung đang tạm thời tăng lên từ nguồn than được việc giải phóng than cốc Úc bị mắc kẹt cũng như các nỗ lực của chính phủ nhằm tăng sản lượng.

Trong khi đó, trên thị trường xuất khẩu FOB Australia, chênh lệch giá giữa than mỡ PLV CFR Trung Quốc và PLV FOB Australia đang thu hẹp lại và các dấu hiệu suy yếu trên thị trường thép tiếp tục tạo ra tâm lý hạ giá cho các bên tham gia thị trường.

Trên thị trường than cốc của Trung Quốc, có thêm hai đợt giảm 200 Nhân dân tệ/tấn/đợt, và khiến mức giảm giá tích lũy đạt 600 Nhân dân tệ/tấn, lý do là bởi biên lợi nhuận thép kém và thị trường than mỡ trong nước suy yếu.

Vào cuối tuần, một đợt giảm giá 200 Nhân dân tệ/tấn nữa đã được các nhà máy thép lớn ở Hà Bắc đề xuất. Các nhà máy ở các tỉnh khác vẫn chưa giảm giá tương tự.

Thép phế: thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ổn định, Châu Á suy yếu

Giá phế liệu nhập khẩu đường biển của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong tuần trước, một số lô hàng đường biển đã chốt ở mức giá khoảng 500 USD/tấn CFR.

Platts ghi nhận giá nhập khẩu phế liệu loại cao cấp HMS 1/2 80:20 của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/11 ở mức 500 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tăng 1,50 USD/tấn so với hôm 11/11, nhưng không đổi so với cuối tuần trước. Mức giá vẫn nằm trong phạm vi 494- 500 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 27/10.

Thép phế loại nặng giao tới Trung Quốc đã bị trượt trong tuần trước do giá thép bán thành phẩm và thép thành phẩm bị giảm mạnh trong những tuần gần đây.

Một nhà sản xuất thép lưu ý rằng vì giá nội địa đang giảm, giá nhập khẩu CFR Trung Quốc nên ở mức không cao hơn 500 - 505 USD/tấn CFR Bắc Trung Quốc, giảm so với mức 525 USD/tấn của tuần trước đó.

Trong khi đó, giá xuất khẩu của Nhật Bản tiếp tục giảm trong tuần trước do người mua trong khu vực vẫn thận trọng sau khi giá thép Trung Quốc giảm. Các nguồn tin cho biết trong tuần trước không có giao dịch nào từ Hàn Quốc, Việt Nam, và Đài Loan do hầu hết đều trong trạng thái chờ đợi trước tình hình giá thép Trung Quốc lao dốc.

Mặc dù rất ít song các bản chào phế liệu từ Nhật tới Đài Loan của loại H1:H2 50:50 đã giảm xuống 500 USD/tấn CFR từ  mức 530 USD/tấn của tuần trước đó. Loại H2 được chào xuống mức 520 USD/tấn CFR Việt Nam, từ mức 530 USD/tấn của tuần trước đó.

Thị trường phế hàng rời đường biển Đông Á khá trầm lắng trong tuần trước do người mua và người bán rời thị trường vì có chênh lệch lớn về kỳ vọng giá. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết một người mua cho biết có thể giao dịch ở mức 510-515 USD/tấn CFR Việt Nam đối với loại HMS 1/2 80:20, nhưng cũng bổ sung rằng mức giá này thì gần như chắc chắn không có nhà cung cấp Mỹ nào chấp nhận.

Ban KHTT