Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 01 - 05/11/2021

Giá các loại nguyên vật liệu khu vực Châu Á như quặng sắt, thép phế, cuộn cán nóng trong tuần qua đều giảm mạnh so với tuần trước đó. Giá than mỡ có diễn biến phân hóa tại hai thị trường FOB Úc và CFR Trung Quốc.

08/11/2021 16:45

Quặng sắt: giá giảm do sản lượng thép tiếp tục bị cắt giảm. 

Giá quặng sắt đường biển giảm trong ngày cuối tuần (ngày 5/11), do hạn chế sản lượng mùa đông và nhu cầu mua sắm yếu ở Trung Quốc.

Platts ghi nhận quặng sắt 62% Fe giảm 14 USD/dmt trong tuần trước xuống còn 92,75 USD/dmt.

Nhu cầu thép từ người tiêu dùng cuối vẫn thấp do nhu cầu thép thấp và biên lợi nhuận thấp của các nhà máy. Ngoài ra, nhu cầu quặng sắt tiếp tục chịu ảnh hưởng từ việc hạn chế sản xuất thép và sưởi ấm mùa Đông Xuân 2021-2022.

Trong tuần trước, giá quặng tại cảng giảm với thanh khoản thấp trong bối cảnh hạn chế sản xuất, đặc biệt là ở miền Bắc, và nhu cầu mua sắm yếu do hầu hết các nhà máy đã chuẩn bị đủ được hàng tồn kho. 

Giá quặng nội địa Bắc Trung Quốc giảm 104 Nhân dân tệ/wmt trong tuần xuống 684 Nhân dân tệ/wmt FOT vào ngày 5 tháng 11. Giá quặng nội địa Đông Trung Quốc giảm 107 Nhân dân tệ/wmt trong tuần xuống 696 Nhân dân tệ / wmt FOT vào ngày 5 tháng 11.

Giá than mỡ Châu Á tiếp tục phân hóa

Giá than mỡ luyện kim Châu Á tiếp tục phân hóa trên thị trường PLV FOB Úc và CFR Trung Quốc trong tuần kết thúc vào ngày 5/11, sau khi Trung Quốc cấp giấy thông quan cho than mỡ nguồn Úc mắc kẹt tại cảng.

Trong tuần trước, Platts ghi nhận giá than mỡ tốt, chất bốc thấp (PLV) tăng 0,50 USD/ tấn lên mức 403 USD/tấn FOB Úc, và giá CFR Trung Quốc giảm 2 USD/tấn xuống mức 612 USD/tấn vào ngày 5 tháng 11.

Một thương nhân quốc tế cho biết: “Vẫn chưa ai đoán được liệu Trung Quốc có cho phép thông quan những lô hàng mới tiếp theo hay không, nhưng việc này có thể hỗ trợ cho việc xuất khẩu than FOB Úc khi nguồn cung dự kiến ​​sẽ bị thắt chặt trong thời gian tới”.

Trong một diễn biến khác, thị trường than cốc nội địa của Trung Quốc đã có đợt giảm giá đầu tiên sau một thời gian dài, giảm 200 Nhân dân tệ/tấn xuống mức 4110 Nhân dân tệ/tấn DDP (theo tổng hợp giá ngày 06/11 của Platts) trong bối cảnh giá than luyện cốc trong nước suy yếu.

Một nhà kinh doanh than cốc Trung Quốc cho biết: "Khả năng thị trường tiếp tục có một số đợt giảm giá do thị trường than mỡ trong nước hạ nhiệt". "Thị trường thép đang suy yếu của Trung Quốc cũng sẽ là yếu tố làm giảm sự hỗ trợ đối với giá than mỡ".

Giá thép phế: Thổ Nhĩ Kỳ hồi phục, Châu Á giảm mạnh

Giá nhập khẩu phế liệu đường biển của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức 500 USD/tấn CFR do hai giao dịch, một từ Mỹ và một từ khu vực Baltic. 

Trong tuần trước, Platts ghi nhận giá phế HMS 1/2 80:20 nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức thấp nhất 494 USD/tấn CFR vào ngày 02 tháng 11 nhưng sau đó đã tăng lên và duy trì ở mức 500 USD/tấn CFR vào ngày 4 tháng 11 cho đến hết tuần. 

Nhu cầu yếu đối với thép thành phẩm, đặc biệt là thép cây xuất khẩu, là yếu tố chính làm suy giảm niềm tin vào thị trường phế liệu.

Giá thép tái chế loại nặng giao Trung Quốc giảm trong tuần trước, do giá thép của Trung Quốc tiếp tục giảm tuần thứ tư liên tiếp. Các nhà máy phía Bắc Trung Quốc cũng đang cắt giảm giá mua thép tái chế trong nước và chỉ trả giá tối đa 525 USD/tấn CFR với mục đích tham khảo giá mà không có ý định mua.

Ngược lại, thị trường nội địa của Nhật Bản đã cố gắng giữ giá đi ngang, mặc dù cũng bị rung chuyển đáng kể với tâm lý nghiêng về giá yếu hơn trong thời gian tới.

Giá xuất khẩu phế liệu loại H2 của Nhật Bản đã giảm sau 8 tuần tăng vọt, khi thị trường tương lai và giao ngay mặt hàng thép và quặng sắt của Trung Quốc đồng loạt giảm giá. Phế H2 được chào bán ở mức 530 USD/tấn CFR Việt Nam, giảm từ mức 550- 560 USD/tấn của tuần trước. Các nhà cung cấp cho biết họ không nhận được trả giá hay quan tâm do tâm lý thị trường đang yếu đi.

Ngoài ra, giá phế liệu hàng rời đường biển ở Đông Á đã chứng kiến ​​lần giảm đầu tiên kể từ ngày 8 tháng 9 sau các chỉ báo của Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản yếu hơn. Một giao dịch ở Hàn Quốc có khối lượng 30.000 tấn, thép phế HMS 1 nguồn Mỹ được cho là đã chốt vào ngày 28 tháng 10 ở mức 542 USD/tấn CFR, kể từ đó đã có các chỉ báo đường biển yếu hơn và đẩy mức giao dịch xuống khoảng 525 - 530 USD/tấn CFR.

Với kỳ vọng của khách hàng trong khu vực về giá nguồn Nhật Bản có thể điều chỉnh thêm, thì việc mua hàng từ Mỹ hiện được đánh giá là rủi ro hơn.

Giá cuộn cán nóng: Thị trường Châu Á giảm do thị trường tương lai của Trung Quốc sụp đổ.

Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của châu Á trong tuần giảm, do thị trường kỳ hạn và giao ngay Trung Quốc giảm mạnh khi giá thép kỳ hạn chạm mức thấp nhất trong vòng 9 tháng. Hầu hết người mua tiếp tục chờ đợi bên lề trong bối cảnh tâm lý đi xuống.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu HRC SS400 dày 3 mm ở mức 815 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 65 USD/tấn trong tuần. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 822 USD/tấn, giảm 47 USD/tấn so với tuần trước.

Giá xuất khẩu SAE1006 HRC được ghi nhận ở mức 850 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 50 USD/tấn trong tuần. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 860 USD/tấn, giảm 27 USD/tấn so với tuần trước.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5,5 mm giao ngay được ghi nhận ở mức 4.950 Nhân dân tệ/tấn (~773 USD/tấn) hàng đã có sẵn và bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 350 Nhân dân tệ/tấn so với tuần trước và ở mức thấp nhất kể từ ngày 11 tháng 3. Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 1/2022 kết thúc phiên giao dịch ở mức 4,569 Nhân dân tệ/tấn, giảm 434 Nhân dân tệ/tấn so với tuần trước, và cũng đánh dấu mức thấp nhất kể từ ngày 8/2.

Tại Việt Nam, khách hàng trong nước vẫn thận trọng do giá chào giảm sau khi thị trường Trung Quốc lao dốc. Một số khách hàng được cho là đã rút lui khỏi các giao dịch đã chốt trước đó. Người mua cũng đang chờ đợi các chào giá mới sẽ có trong tuần 8/11 từ các nhà sản xuất HRC trong nước.

Trong khi tình trạng thiếu điện và tăng giá làm trầm trọng thêm nhu cầu ở Ấn Độ, một số ít thương nhân dự kiến ​​rằng hoạt động thị trường sẽ hồi phục vào tháng 12 vì từ tháng 1 nhu cầu sản phẩm mạ màu và mạ kẽm sẽ bắt đầu.

Ban Kế hoạch Thị trường - VNSTEEL