Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 22 - 26/11/2021

Giá quặng sắt tiếp tục đà tăng của một tuần trước đó do tâm lý thị trường Trung Quốc có sự hồi phục, cùng nhịp với giá cuộn cán nóng. Trong khi đó, giá than mỡ vẫn tiếp tục đà giảm ở cả hai thị trường trong và ngoài Trung Quốc. Thị trường thép phế có diễn biến giảm giá nhẹ trong tuần trước.

30/11/2021 08:58

Quặng sắt: giá tăng nhờ triển vọng thép

Kỳ vọng nới lỏng hạn chế sản lượng và nhu cầu thép phục hồi đã thúc đẩy giá quặng sắt trong tuần trước, từ ngày 22/11.

Thị trường đang kỳ vọng về việc tăng sản lượng cũng như nhu cầu thép Trung Quốc trong thời gian tới, sau khi một số tỉnh được cho là đã đạt được mục tiêu giữ sản lượng thép cả năm không đổi so với năm 2020, cùng với tình hình tín dụng của các nhà phát triển bất động sản được cải thiện. Giá quặng 62% Fe tăng mạnh trong ba ngày giao dịch đầu tiên của tuần và đạt mức 103,45 USD/dmt CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 24/11, tăng 12,15 USD/dmt so với ngày 19/11. Tuy nhiên, mức tăng này được cho là thiếu sự hỗ trợ từ các nguyên tắc cơ bản. Sự bùng phát trở lại của COVID-19 ở một số khu vực của Trung Quốc đã làm dấy lên một số lo ngại về nhu cầu vào cuối tuần khiến giá giảm xuống mức 96,65 USD/dmt vào ngày 26/11, tăng 5,35 USD/dmt so với tuần trước.

Biên lợi nhuận của các nhà máy Trung Quốc phục hồi nhẹ từ mức thấp trước đó, do chi phí nguyên liệu thô như quặng sắt và than cốc giảm nhiều hơn giá thép.

Than mỡ: Giá tiếp tục giảm tại thị trường trong và ngoài Trung Quốc

Giá than luyện kim Châu Á - Thái Bình Dương lao dốc khi nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu thô từ Trung Quốc suy yếu do tâm lý thị trường bi quan, trong khi giá giao đến Trung Quốc tiếp tục đà giảm trong bối cảnh thị trường than luyện cốc trong nước giảm.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu than mỡ tốt, chất bốc thấp (PLV) nguồn Úc giảm 48 USD/tấn xuống 364 USD/tấn FOB Úc trong tuần, và giá CFR Trung Quốc giảm 54 USD/tấn xuống 386 USD/tấn vào ngày 26/11.

Thị trường xuất khẩu theo điều kiện FOB Úc chứng kiến ​​nhu cầu suy yếu và những lo ngại xuất hiện do có sự sụt giảm mạnh ở Trung Quốc và các dấu hiệu suy yếu trên thị trường thép.

Tại thị trường than cốc của Trung Quốc, đã có thêm hai đợt giảm giá 200 Nhân dân tệ/tấn, nâng tổng mức giảm lên 1.600 Nhân dân tệ/tấn.

Trước đợt giảm giá thứ 8 và đợt giảm giá gần đây nhất, các nhà sản xuất và kinh doanh than cốc đã thể hiện sự phản kháng mạnh mẽ nhằm chống lại đợt giảm giá tiếp theo của các nhà máy, và thông báo rằng họ sẽ ngừng cung cấp than cốc cho các nhà máy tiếp tục đề xuất giảm giá.

Tuy nhiên, sự kháng cự này dường như vô ích khi các nhà máy thép lớn ở cả Sơn Đông và Hà Bắc vẫn tiếp tục đề xuất giảm giá với lý do thị trường thép yếu.

Thép phế: Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Á giảm giá nhẹ

Giá phế liệu sắt nhập khẩu đường biển của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm nhẹ ngày 26/11 cuối tuần trước, do các nguồn cung chấp nhận mức giá khả thi thấp hơn đối với thép phế (HMS).

Platts ghi nhận giá nhập khẩu phế liệu HMS 1/2 (80:20) cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/11 ở mức 489,75 USD/tấn CFR, giảm 5,25 USD/tấn trong tuần.

Giá phế liệu loại H2 của Nhật Bản giảm trong tuần trước do giá chào hàng đường biển giảm, mặc dù một số nhà cung cấp quay lưng lại với thị trường xuất khẩu kém cạnh tranh hơn và tiếp tục tập trung vào bán hàng nội địa ở Nhật Bản.

Hai khách hàng lớn từ Hàn Quốc đã thực hiện các giao dịch mua phế H2 ở mức 49.500 Yên/tấn FOB từ ngày 18-23/11, mặc dù tổng khối lượng chỉ đạt khoảng 7.000-8.000 tấn.

Trong khi đó, thị trường thép phế hàng rời đường biển ở Đông Á chứng kiến ​​xu hướng giá đi ngang do phía nguồn cung không có lý do gì để giảm giá, nhờ mức tăng mạnh hơn ở các thị trường cạnh tranh.

Giá chào bán thép phế HMS 1/2 (80:20) xuất xứ Hoa Kỳ đến Việt Nam giữ ở mức 535 - 540 USD/tấn CFR, chỉ thấp hơn một chút so với mức 540 - 545 USD/tấn CFR của một tuần trước đó, mặc dù các thương nhân trích dẫn rằng người bán đã không sẵn sàng cho các trả giá thấp, vì các thị trường cạnh tranh như Bangladesh có thể trả cao hơn.

Các nguồn tin cho biết, giá nhập khẩu thép phế băm của Ấn Độ giảm vào cuối tuần trước, 26 tháng 11, trong bối cảnh hoạt động mua vào rất ít do các nhà máy tiếp tục giữ tâm lý tiêu cực trên thị trường thép thành phẩm.

Platts ghi nhận giá nhập khẩu phế băm của Ấn Độ ở mức 542,5 USD/tấn CFR Nhava Sheva vào ngày 26/11, giảm 2,50 USD/tấn so với tuần trước.

Thép cuộn cán nóng: giá Châu Á hồi phục trong bối cảnh thị trường Trung Quốc tăng mạnh

Giá thép cuộn cán nóng (HRC) Châu Á tăng vào ngày cuối tuần trước, 26 tháng 11, trong bối cảnh thị trường Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ dẫn đầu bởi nguyên liệu thô như quặng sắt, và phần lớn khách hàng không tham gia giao dịch quốc tế.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu HRC SS400 dày 3 mm ở mức 770 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 4 USD/tấn so với tuần trước. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 791 USD/tấn, tăng 18 USD/tấn so với tuần trước.

Tuần này, đã có một thỏa thuận HRC SS400 của Trung Quốc đến Châu Mỹ Latinh với mức giá 770 - 775 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng giao tháng Giêng. Chào giá HRC cùng loại đến Việt nam cao hơn ở mức 790 - 810 USD/tấn CFR Việt Nam cho cùng kỳ giao hàng do một số nhà máy Trung Quốc đã tăng giá chào bán của họ.

Sự gia tăng đột ngột trên thị trường Trung Quốc từ ngày 24 tháng 11, sau báo cáo về việc một số nhà máy đã đạt được mục tiêu kiểm soát sản lượng hàng năm và sẽ tiếp tục sản xuất từ ​​tháng 12, đã khiến thị trường hoạt động yếu do người mua và người bán phải đánh giá lại và chờ đợi một hướng đi rõ ràng hơn.

Platts ghi nhận giá HRC SAE1006 ở mức 817 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 8 USD/tấn so với tuần trước. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 812 USD/tấn, giảm 8 USD/tấn so với tuần trước.

Tại Việt Nam, kỳ vọng về giá HRC SAE1006 của Trung Quốc tăng lên và sự không chắc chắn về triển vọng thị trường đã khiến các chào bán trở nên khan hiếm. Ở phía bên mua, khách hàng cũng tỏ ra thận trọng và không mấy quan tâm đến việc trả giá vì họ không chắc liệu những thay đổi gần đây về xu hướng giá có tiếp tục hay không. Giá đã giảm mạnh vào đầu tuần và khách hàng không quay trở lại thị trường do không có nhiều nhu cầu.

Ban Kế hoạch Thị trường - VNSTEEL