Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 06 - 10/12/2021

Giá quặng sắt và than mỡ có diễn biến tăng trong tuần 06-10/12/2021 do triển vọng thị trường lạc quan hơn. Trong khi đó, giá thép phế có diễn biến trái chiều do nhu cầu giảm trong khi nguồn cung được cải thiện tại Nhật Bản. Giá HRC duy trì ổn định trong tình hình thị trường đang chờ đợi chào giá mới của Formosa cho lô hàng giao tháng 02/2022

13/12/2021 17:59

Quặng sắt: Giá tăng do triển vọng thị trường cải thiện

Giá quặng sắt đường biển tăng do nhu cầu thép được dự báo sẽ cải thiện trong năm 2022 từ kỳ vọng Trung Quốc sẽ có các chính sách hỗ trợ cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường đường biển vẫn yếu với lượng mua hạn chế.

Platts ghi nhận giá nhập khẩu quặng 62% Fe tăng 4,1 USD/dmt trong tuần lên mức 102,6 USD/dmt CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 10/12.

Trước đó, giá quặng tăng mạnh trong hai ngày giao dịch đầu tuần lên mức 108,55 USD/dmt vào ngày 7/12, tăng 10,05 USD/dmt so với ngày 3/12. Việc tăng giá này được cho là không bền vững. Trong tuần, tỷ suất lợi nhuận nhập khẩu âm đã gây ảnh hưởng đến nhu cầu quặng đường biển và những người tham gia thị trường đã phải chuyển nhu cầu sang hàng có sẵn tại cảng. Nhu cầu đối với quặng cấp thấp vẫn được duy trì với tính thanh khoản cao và nguồn cung thấp. Biên lợi nhuận của các nhà máy thép được cải thiện cũng hỗ trợ giá ​​các loại quặng cao cấp.

Than mỡ: Giá tăng trong những lo ngại về ảnh hưởng của thời tiết

Giá than luyện kim Châu Á - Thái Bình Dương tăng trở lại do những lo ngại về gián đoạn nguồn cung trong điều kiện thời tiết ẩm; trong khi đó, giá giao đến Trung Quốc tiếp tục giảm do nhu cầu yếu mặc dù thị trường than luyện cốc trong nước đang dần ổn định lại.

Platts ghi nhận giá than mỡ tốt, chất bốc thấp (PLV) nguồn Úc tăng 23,50 USD/tấn lên mức 341,00 USD/tấn FOB Úc trong tuần, và giá nhập khẩu CFR Trung Quốc giảm 11 USD/tấn xuống mức 347 USD/tấn vào ngày 10/12.

Ở thị trường ngoài Trung Quốc, thời tiết gần đây xấu đi khi những cơn mưa ảnh hưởng đến hoạt động hậu cần trên khắp vành đai sản xuất than mỡ ở cả Queensland, Úc và British Columbia, Canada. Một số người tham gia thị trường đã thông cáo về việc giao hàng bị trì hoãn tới 30 ngày ở Queensland do trời mưa. Với việc giá than PLV xuất khẩu FOB Úc được hỗ trợ từ những lo ngại về thời tiết, giá than nguồn Hoa Kỳ đã cạnh tranh hơn so với giá than Úc.

Tại Trung Quốc, sự gián đoạn nguồn cung do dịch Covid gây ra gần đây dọc theo cảng Ganqimaodu dường như đã hỗ trợ một phần nào đó cho giá than luyện cốc trong nước, tạo ra các dấu hiệu ổn định hoặc thậm chí có khả năng phục hồi của thị trường. Tuy nhiên, thị trường nhập khẩu CFR Trung Quốc vẫn trầm lắng với hoạt động giao dịch hạn chế do kỳ vọng giá giữa người mua và người bán vẫn duy trì một khoảng cách lớn.

Tại thị trường than cốc Trung Quốc, đợt tăng giá đầu tiên, 200 CNY/tấn, đã được đề xuất bởi một nhà máy luyện cốc lớn ở Sơn Tây, với lý do tỷ suất lợi nhuận than cốc thấp và sản lượng than cốc bị hạn chế. Dự kiến ​​có thể có hai hoặc ba đợt tăng giá nữa trong những tuần tới do tỷ suất lợi nhuận thép nội địa của Trung Quốc đang được cải thiện.

Thép phế: Thị trường Trung Quốc suy yếu nhẹ

Giá thép tái chế loại nặng (HRS) nhập khẩu Trung Quốc giảm trong tuần trước do ​​thị trường nội địa Nhật Bản tiếp tục suy yếu, cùng với điều kiện nguồn cung được cải thiện khiến giá thu mua đối với các loại phế nặng trong khu vực Kanto có diễn biến giảm trong tuần trước. Đồng thời, giá xuất khẩu phế liệu H2 của Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng và tiếp tục giảm tuần thứ năm liên tiếp.

Ngoài việc giá chào bán đến Hàn Quốc thấp hơn, giá chào bán phế H2 đến Việt Nam cũng giảm trong tuần 6-10/12/2021 từ mức 500 USD/tấn CFR xuống còn 490 USD/tấn CFR. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng chưa sẵn sàng phản hồi do thị trường thép nội địa yếu.

Cũng trong thời gian này, thị trường thép phế hàng rời Đông Á có diễn biến giảm ​​giá do nhu cầu giảm. Một nguồn nhập khẩu Hàn Quốc đã đưa ra mức giá có thể giao dịch cho lô hàng phế HMS 1 nguồn Hoa Kỳ là 525-530 USD/tấn CFR Hàn Quốc, nhưng chưa được chấp nhận.

Thép cuộn cán nóng: Giá Châu Á ổn định trong bối cảnh tâm lý thị trường biến động khi chờ đợi chào giá từ FHS

Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh hoạt động giao dịch trì trệ cho đến ngày 10 tháng 12, do nhu cầu từ thị trường Trung Quốc vẫn yếu và khách hàng Việt Nam thì đang chờ đợi các chào giá mới từ Formosa Hà Tĩnh cho lô hàng tháng Hai.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu HRC SS400 dày 3 mm ở mức 770 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 2 USD/tấn so với tuần trước. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 782 USD/tấn, tăng 3 USD/tấn so với tuần trước.

Giá xuất khẩu HRC SAE1006 được ghi nhận ở mức 804 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 2 USD/tấn so với tuần trước. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 801 USD/tấn, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước.

Thị trường nội địa Trung Quốc có nhiều biến động trong cả tuần trước, với sự phục hồi của thị trường vào đầu tuần trong bối cảnh kỳ vọng về chính sách tiền tệ sẽ nới lỏng, nhưng giảm vào giữa tuần, do thị trường kỳ hạn suy yếu và nhu cầu chậm lại. Chào giá của các nhà máy về cơ bản ổn định hoặc tăng nhẹ trong tuần, nhưng hầu hết khách hàng không chấp nhận giao dịch trong tâm lý giảm giá của thị trường.

Tại Việt Nam, khách hàng vẫn đứng ngoài cuộc và chờ đợi các nhà máy HRC trong nước đưa ra chào giá cho lô hàng tháng 2/2022. 

Động thái thương mại gần đây của Hoa Kỳ và Thái Lan đối với HRC của Việt Nam và các sản phẩm thép hạ nguồn đã khiến nhiều người tham gia thị trường phải đánh giá lại tác động của các động thái này  đến thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Ban Kế hoạch Thị trường - VNSTEEL