Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 29/11 - 03/12/2021

Giá các loại nguyên vật liệu trong tuần qua đều giảm, đặc biệt là giá than mỡ nhập khẩu Trung Quốc tiếp tục đà giảm sâu do nhu cầu thị trường rất thấp cùng với ảnh hưởng giảm giá của than coke nội địa.

07/12/2021 09:11

Quặng sắt: giá biến động bất thường, lực mua yếu

Giá quặng sắt đường biển có nhiều biến động trong tuần trước, nhưng lực mua yếu tiếp tục đè nặng lên thanh khoản.

Giá quặng sắt 62% Fe giảm 1,45 USD/dmt so với tuần trước xuống mức 98,50 USD/dmt CFR Bắc Trung Quốc.

Đầu tuần, các báo cáo về việc nối lại sản xuất trong tháng 12 đã giúp giá quặng sắt trên thị trường kỳ hạn tăng lên. Tuy nhiên, sự tăng giá này không được phản ánh trên thị trường giao ngay do việc thu mua của các nhà máy thép tại cảng bị hạn chế.

Hiệu quả chi phí vẫn là yếu tố quyết định chính đối với các nhà máy, vì các lò cao vẫn đang hoạt động với công suất thấp hơn. Việc BHP thực hiện thành công một số giao dịch quặng Jimblebar và MAC với mức chiết khấu tương tự tuần trước đã cho thấy nhu cầu đối với các loại quặng mịn cấp thấp và cấp trung bình có chiết khấu vẫn được duy trì. Các loại quặng mịn cấp thấp như quặng siêu đặc biệt của FMG cũng được giao dịch nhiều hơn ở các cảng do lợi thế về giá của nó.

Than mỡ: Giá giao đến Trung Quốc tiếp tục giảm sâu

Giá than luyện kim Châu Á - Thái Bình Dương nhập khẩu Trung Quốc tiếp tục đà giảm do nhu cầu mờ nhạt trong bối cảnh thị trường than luyện cốc trong nước tiếp tục giảm, trong khi giá tại các thị trường ngoài Trung Quốc tăng lên trong bối cảnh lực mua lại tăng.

Platts ghi nhận giá than mỡ tốt, chất bốc thấp (PLV) nguồn Úc tăng 1,5 USD/tấn so với tuần trước lên mức 317,5 USD/tấn FOB Úc, và giá giao đến Trung Quốc giảm 28 USD/tấn xuống còn 358 USD/tấn CFR Trung Quốc vào ngày 3/12.

Tại thị trường ngoài Trung Quốc, những người tham gia thị trường chỉ ra rằng lượng mưa lớn ở Queensland, New South Wales và Australia sẽ là một trong những yếu tố chính có thể tác động đến trạng thái cân bằng cung cầu trong ngắn hạn.

Có nhiều quan điểm trái chiều về tác động của thị trường giao ngay, một trong số đó cho rằng sự gián đoạn trong dịch vụ vận chuyển và hậu cần có thể “giữ cho giá ổn định, nếu không muốn nói là vững chắc hơn”. Một số quan điểm khác lại cho rằng nhu cầu suy yếu có thể tạo ra tác động mạnh hơn việc nguồn cung thắt chặt, bất chấp tình hình thời tiết bất ổn của Úc.

Trên thị trường nhập khẩu CFR Trung Quốc, tính thanh khoản rất thấp do khoảng cách lớn giữa kỳ vọng của người mua và người bán. Việc nhu cầu của các nhà máy ở mức thấp, chịu ảnh hưởng từ nhiều đợt cắt giảm sản lượng và bảo trì, trong khi nguồn cung có thể tạm đủ trước Tết Nguyên đán sẽ khiến các yếu tố cơ bản của thị trường duy trì ở mức yếu.

Tuy nhiên, việc kiểm soát dịch Covid dọc theo cảng Ganqimaodu, do biến thể Omicron, diễn ra chặt chẽ hơn đã một lần nữa hạn chế dòng xe tải vào, và có thể hỗ trợ cho thị trường than luyện cốc.

Tại thị trường than cốc của Trung Quốc, sự bế tắc giữa các nhà máy thép và các nhà sản xuất than cốc trở nên nghiêm trọng hơn khi một nhà máy thép lớn ở Hà Bắc có khả năng sẽ hạ giá mua lần thứ chín  trong khi các nhà sản xuất than cốc lại tăng giá.

Một nhà kinh doanh than cốc Trung Quốc cho biết: “Rất khó để biết thị trường đang đi đến đâu trong bối cảnh cuộc chiến gay gắt giữa các nhà máy thép và các nhà sản xuất than cốc đang diễn ra.

Thép phế: Giá Châu Á giảm 

Giá xuất khẩu phế liệu H2 Nhật Bản giảm tuần thứ tư liên tiếp, trong đó khu vực Đông và Đông Nam Á chứng kiến ​​khoảng cách giá thậm chí còn rộng hơn trong bối cảnh các thị trường thép tương ứng của họ diễn biến trái chiều.

Giá phế H2 chào bán cho Hàn Quốc trên cơ sở giá FOB giao động 51.000-55.500 JPY/tấn, trong khi người mua chỉ trả ở mức 49.500-51.000 JPY/tấn. Một số người bán cho rằng mức trả giá này là “quá thấp” so với mức giá bán nội địa Nhật Bản, nơi các nhà sản xuất thép đang trả giao động từ 52.000-57.500 JPY/tấn.

Giá phế hàng rời đường biển Đông Á có xu hướng đi ngang, do kỳ vọng giá của bên mua và bên bán vẫn có khoảng cách. Theo ghi nhận của Platts, một lô hàng thép phế HMS 1/2 80:20 xuất xứ Hoa Kỳ đã được chào bán cho Việt Nam ở mức 540 USD/tấn, và chỉ nhận được một trả giá duy nhất ở mức 515-520 USD/tấn CFR, không thay đổi so với một tuần trước đó. Tuy nhiên, các nhà cung cấp tại Mỹ có thể sẽ miễn cưỡng chấp nhận mức trả giá này, do họ còn phải tập trung gom hàng cho tháng 12 khi mà việc thu gom phế liệu dự kiến ​​sẽ chậm hơn.

Trong bối cảnh thị trường tiêu cực, các nhà máy tại Ấn Độ cũng không quan tâm nhiều đến nguồn phế nhập khẩu, và khiến giá nhập khẩu phế băm tuần trước giảm. Platts ghi nhận giá nhập khẩu phế băm của Ấn Độ ở mức 535 USD/tấn CFR Nhava Sheva vào ngày 3/12, giảm 7,5 USD/tấn so với một tuần trước.

Thép cuộn cán nóng: giá Châu Á giảm do nhu cầu yếu, trong khi giá nội địa Trung Quốc tăng

Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Châu Á giảm trong tuần trước do nhu cầu vẫn thấp và người mua đang chờ đợi sự rõ ràng hơn của thị trường, mặc dù thị trường giao ngay và kỳ hạn nội địa Trung Quốc đã có cùng nhịp tăng.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu HRC SS400 dày 3 mm nguồn Trung Quốc ở mức 768 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 2 USD/tấn so với tuần trước. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 779 USD/tấn, giảm 12 USD/tấn so với tuần trước.

Giá xuất khẩu HRC SAE1006 được ghi nhận ở mức 806 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 11 USD/tấn so với tuần trước. Giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại được ghi nhận ở mức 802 USD/tấn, giảm 10 USD/tấn so với tuần trước.

Khách hàng nước ngoài vẫn chưa bắt kịp đà tăng của giá nội địa, và hầu hết các nhà máy Trung Quốc cũng không mặn mà với việc xuất khẩu hàng hóa cho tháng 2/2022 trong bối cảnh thị trường trong nước đang tăng.

Mức giao dịch của HRC SS400 nguồn Trung Quốc giao động trong khoảng 770-780 USD/ tấn FOB cho lô hàng giao tháng 1/2022, trong khi một số nhà máy Trung Quốc được cho là chào bán lô hàng thép cuộn SS400 giao tháng Hai ở mức 812 USD/tấn CFR Việt Nam vào cuối tuần trước.

Tại Việt Nam, người mua vẫn đứng ngoài cuộc trong bối cảnh thị trường Trung Quốc phục hồi và tỏ ra không mấy mặn mà với việc trả giá. Chào giá đối với một số lô hàng SAE1006 giảm xuống còn 805-810 USD/tấn CFR cho lô hàng giao trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 2 năm sau, trong khi các trả giá đã được đưa ra ở mức 780-790 USD/tấn. Nguyên do khách hàng không muốn tích trữ khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp diễn ra vào cuối tháng 1/2022.

Ban Kế hoạch Thị trường - VNSTEEL