Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 14 – 18/3/2022

Giá các loại nguyên vật liệu khu vực Châu Á trong tuần 14-18/03 nhìn chung vẫn tiếp tục diễn biến tăng của một tuần trước đó, ngoại trừ giá quặng nhập khẩu Trung Quốc giảm nhẹ vào đầu tuần do nhu cầu không cao. Đáng chú ý, Trung Quốc đã có hoạt động xuất khẩu phôi trở lại sau 14 tháng, với nỗ lực thay thế nguồn cung từ Nga bị thiếu hụt.

21/03/2022 17:04

Phôi vuông: Giá nhập khẩu khu vực Châu Á tăng nhẹ, Trung Quốc xuất khẩu phôi sau 14 tháng tạm dừng

Trung Quốc đã khởi động lại hoạt động xuất khẩu phôi thép sau gần 14 tháng tạm dừng, kể từ tháng 01/2021, sau một giao dịch 20.000 tấn phôi 5SP 150mm với giá 810 USD/tấn CFR Manila đến thị trường Philippines vào ngày 16/3, trong nỗ lực thay thế nguồn phôi của Nga đến khu vực Châu Á. Nguyên nhân là do trong bối cảnh hiện tại, khách hàng do dự khi đặt phôi thép từ Nga, một nguồn cung cấp lớn, do lo ngại về những rủi ro liên quan đến lệnh trừng phạt về giao dịch tài chính đối với các ngân hàng Nga.

Theo Platts, trong các quốc gia ngoài khu vực Châu Á, Nga là nhà cung cấp phôi thép hàng đầu đến Châu Á vào năm 2021 với 56 thương vụ. Do rủi ro tiềm tàng mà tình hình địa chính trị mang lại, khách hàng Châu Á đã phải tìm kiếm nguồn thay thế để tránh rủi ro.

Xung đột Nga-Ukraine không chỉ đẩy chi phí năng lượng lên cao mà còn là nguyên nhân chính khiến giá phôi thép bên ngoài Trung Quốc tăng. Đồng thời, số lượng trường hợp COVID-19 tăng nhanh ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhu cầu và giá cả trong nước, và khiến Trung Quốc chuyển sang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu phôi thép.

Tuy nhiên, thị trường đang có những lo ngại về việc Trung Quốc có thể đánh thuế xuất khẩu phôi thép do chính phủ không khuyến khích xuất khẩu.

Cũng chịu ảnh hưởng từ sự thiếu hụt nguồn cung từ Nga, giá phôi thép giao ngay 5SP 130 mm đến Đông Nam Á đã đạt 807 USD/tấn CFR Manila vào ngày 18/3, tăng 12 USD/tấn so với một tuần trước đó.

Than mỡ: Giá thị trường trong và ngoài Trung Quốc có diễn biến trái chiều

Trong tuần 14-18/3, giá than Châu Á tăng nhẹ do nguồn cung hạn chế trong khi giá nhập khẩu Trung Quốc giảm trong những lo ngại về một làn sóng nhiễm COVID-19 mới ở nước này.

Vào ngày 18/3, Platts ghi nhận giá than mỡ tốt, chất bốc thấp (PLV) nguồn Úc đạt 670 USD/tấn FOB Úc, tăng 4 USD/tấn, và giá nhập khẩu CFR Trung Quốc đạt 453 USD/tấn, giảm 2 USD/tấn so với một tuần trước đó.

Giá than mỡ giao ngay xuất khẩu Úc tiếp tục được hỗ trợ do nguồn cung từ thị trường này trở nên rất khan hiếm. Mặc dù vậy, vẫn có những ý kiến trái chiều cho rằng mức giá quá cao như hiện nay sẽ không thuận lợi cho sự phát triển bền vững của ngành thép.

Thị trường than luyện cốc nội địa Trung Quốc không có nhiều giao dịch, và khách hàng tỏ ra thận trọng khi có những dấu hiệu giảm giá nhẹ trong khu vực Sơn Tây. Trong khi đó, khoảng cách lớn giữa giá nhập khẩu đường biển và giá nội địa, cùng với việc các lô hàng nhập khẩu đến muộn tiếp tục gây suy yếu nhu cầu nhập khẩu vào quốc gia này.

Tại thị trường than cốc nội địa Trung Quốc, một nhà máy thép lớn ở Sơn Đông đã chấp nhận mức giá 3650 CNY/tấn than cốc. Đây đã là đợt tăng giá thứ tư liên tiếp kể từ cuối tháng 02/2022

Thép phế: Giá khu vực Đông Á tiếp tục tăng, nhu cầu ổn định từ Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn tiếp tục hỗ trợ giá phế

Trong tuần 14-18/3, giá xuất khẩu phế liệu loại nhẹ H2 của Nhật Bản tiếp tục tăng, làm ảnh hưởng đến nhu cầu trong khu vực khi khách hàng không thể theo kịp mức tăng giá từ nguồn cung này.

Trong khu vực, giá chào phế H2 dao động trong khoảng 65.500-68.000 JPY/tấn FOB Nhật, cao hơn so với một tuần trước đó, và biên lợi nhuận luyện thép của các nhà sản xuất đang bị thu hẹp khi giá phôi không theo kịp diễn biến của giá phế.

Theo Platts, giá chào bán đến Việt Nam đã giảm trong tuần xuống mức 615-630 USD/tấn CFR, khi so với mức 630-640 USD/tấn của một tuần trước đó do nhu cầu chậm ở Việt Nam và Đài Loan. 

Thép cuộn cán nóng: Giá Châu Á biến động khác nhau theo từng mặt hàng

Trong tuần 14-18/3, giá thép cuộn cán nóng (HRC) của châu Á biến động trái chiều do thị trường thép Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lượng lây nhiễm COVID-19 tăng cao và triển vọng nhu cầu giảm vào đầu tuần, được cải thiện vào cuối tuần nhờ các kỳ vọng về các gói kích thích tài khóa mà chính phủ có thể ban hành.

Trong ngày 18/3, Platts ghi nhận giá HRC SAE1006 đạt 900 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 5 USD/tấn, và giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại đạt 903 USD/tấn, không thay đổi so với một tuần trước đó.

Tâm lý thị trường bị ảnh hưởng mạnh vào đầu tuần bởi sự bùng phát của COVID-19 ở Trung Quốc, nhưng triển vọng đang chuyển biến tích cực khi chính phủ Trung Quốc dường như quyết tâm ổn định nền kinh tế và tung ra nhiều gói tài chính hơn khi cần thiết.

Đồng thời, thị trường Việt Nam đã có diễn biến rõ ràng hơn khi các doanh nghiệp trong nước đã tăng mức giá chào bán, buộc khách hàng phải chấp nhận mức giá cao hơn. Formosa Hà Tĩnh đã đưa ra chào giá 930-935 USD/tấn CFR Việt Nam cho lô hàng tháng 5, tùy thuộc vào khu vực giao hàng cụ thể.

Cũng trong ngày18/3, giá HRC SS400 dày 3 mm được ghi nhận ở mức 850 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 12 USD/tấn, và giá CFR Đông Nam Á của HRC cùng loại đạt 860 USD/tấn, không thay đổi so với một tuần trước đó.

Giá chào của các nhà máy Trung Quốc đã giảm xuống còn khoảng 850-870 USD/tấn FOB Trung Quốc so với mức giá 885 USD/tấn FOB của một tuần trước đó, và mặc dù nhu cầu ở nước ngoài vẫn còn, nhưng lượng hàng của các giao dịch đã bị sụt giảm.

Thị trường kỳ vọng giá HRC sẽ ổn định lại do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng. Tuy nhiên, một số hoạt động công nghiệp tại Trung Quốc đang bị tạm dừng do các nỗ lực hạn chế lây nhiễm, và có thể gây tác động lên giá trong thời gian tới.

Quặng sắt: Giá nhập khẩu Trung Quốc giảm nhẹ trong tuần

Giá quặng sắt 62% Fe đạt 151,35 USD/dmt vào ngày 18/3, giảm 3,15 USD/dmt so với một tuần trước đó. Giá quặng giảm vào đầu tuần do lợi nhuận nhập khẩu âm khiến thanh khoản khá kém, sau đó có diễn biến tăng trở lại kể từ hôm thứ Tư khi tỷ suất lợi nhuận nhập khẩu có sự phục hồi.

Nhu cầu của Trung Quốc đối với quặng sắt nhập khẩu đường biển đã bị giảm bớt do những người tham gia thị trường duy trì quan điểm thận trọng trước những biến động giá mạnh và tập trung vào tiết kiệm chi phí. Thanh khoản thị trường cải thiện về cuối tuần.

Biên lợi nhuận thép của Trung Quốc thu hẹp do nhu cầu thép yếu trong bối cảnh một số công trường xây dựng ngừng sản xuất ở những khu vực có tình trạng COVID-19 ngày càng trầm trọng. Do đó, nhu cầu với các loại quặng cấp trung và cấp thấp vẫn cao, vì chúng mang lại hiệu quả chi phí tốt hơn cho các nhà máy.

Ban Kế hoạch Thị trường