Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 21 – 25/02/2022

Giá các loại nguyên vật liệu trong tuần 21 – 25/02 có diễn biến khác nhau theo từng mặt hàng. Giá phôi nhập khẩu Châu Á tăng, và đặc biệt, giá than mỡ khu vực trong và ngoài Trung Quốc đều tăng mạnh do nguồn cung rất hạn chế trong khi nhu cầu đang cao. Giá quặng sắt và HRC trong khu vực đều giảm nhẹ do chịu ảnh hưởng từ những thông tin về việc thắt chặt các quy định của ngành thép Trung Quốc. 

28/02/2022 17:10

Than mỡ: Giá Châu Á tăng do nhu cầu mạnh và nguồn cung hạn chế

Trong tuần 21-25/02, giá xuất khẩu FOB than mỡ tốt, chất bốc thấp (PLV) khu vực Châu Á tăng vọt do nhu cầu mạnh và nguồn cung hạn chế, trong bối cảnh tình hình địa chính trị bất ổn, trong khi giá nhập khẩu CFR Trung Quốc tăng do thị trường than luyện cốc trong nước cải thiện.

Platts ghi nhận giá than PLV đạt 457 USD/tấn FOB Úc, tăng 17 USD/tấn , và CFR Trung Quốc đạt 395 USD/tấn, tăng 13,50 USD/tấn so với một tuần trước đó.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung giao ngay do thời tiết ẩm ướt và tình trạng thiếu lao động liên quan đến COVID, cùng với nhu cầu khu vực tốt, tiếp tục hỗ trợ cho thị trường FOB Úc.

Bất chấp việc giá than phá kỷ lục từ trước đến giờ, hầu hết những người tham gia thị trường đều nhận thấy giá hiện vẫn đại diện cho tình hình thị trường, do nguồn cung giao ngay rất hạn chế cũng như xung đột địa chính trị leo thang.

Tại Trung Quốc, Hội đồng Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) ngày 24/2 cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ giá than trên thị trường giao ngay và sẽ thực hiện các biện pháp phù hợp để đối phó với bất kỳ sự thay đổi mạnh mẽ nào về giá. Mặc dù các thông báo gần đây của NDRC chủ yếu nhắm vào mặt hàng than nhiệt, thị trường than luyện cốc vẫn thận trọng trước bất kỳ biến động giá nào.

Tại thị trường than cốc nội địa Trung Quốc, đã có một đợt tăng giá thêm 200 CNY/tấn do nhu cầu tăng mạnh, đạt 3000 CNY/tấn.

Phôi vuông: Giá nhập khẩu Châu Á tăng nhẹ, ngoại trừ thị trường Trung Quốc

Trong tuần 21-25/02, giá phôi 5SP 130 mm nhập khẩu Châu Á có nhiều biến động, và đạt 708 USD/tấn CFR Đông Nam Á vào ngày 25/2, tăng 8 USD/tấn so với một tuần trước đó, do nhu cầu vẫn mạnh.

Giá phôi thép nhập khẩu Trung Quốc giảm trong tuần, gần như không có giao dịch do giá nhập khẩu cao hơn giá trong nước, thị trường giao ngay và tương lai yếu. Platts ghi nhận giá phôi thép 3SP 150 mm nhập khẩu Trung Quốc đạt 672 USD/tấn CFR Trung Quốc vào ngày 25/02, giảm 13 USD/tấn so với một tuần trước đó.

Quặng sắt: Giá nhập khẩu Trung Quốc giảm nhẹ trong tuần, thanh khoản rất thấp

Trong tuần 21-25/02, thị trường quặng sắt nhập khẩu đường biển có khoảng cách lớn giữa giá mua và giá bán khiến thị trường gần như không có thanh khoản, giá bình quân quặng sắt 62%Fe đạt 133,45 USD/dmt CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 25/2, giảm 1,2 USD/dmt so với giá bình quân một tuần trước đó.

Việc chính phủ Trung Quốc tăng cường giám sát thị trường, gây ảnh hưởng đến giá quặng, khiến hầu hết các thương nhân không còn mặn mà với việc nhập khẩu, và khiến các nhà máy Trung Quốc chuyển hướng sang các lô hàng đã có sẵn tại các cảng. Biên lợi nhuận thép của Trung Quốc suy giảm, do nhu cầu thép ở hạ nguồn phục hồi chậm hơn dự kiến, đã dẫn đến việc giá quặng cấp thấp ổn định tại cảng, do loại quặng này giúp tiết kiệm chi phí hơn vào thời điểm hiện tại.

Thép phế: Giá xuất khẩu của Nhật Bản giảm nhẹ trong tuần

Thị trường xuất khẩu phế liệu loại nhẹ của Nhật Bản đã thay đổi, kết thúc chu kỳ tăng giá kéo dài sáu tuần, trong bối cảnh thị trường biến động và nhu cầu đối với phế nhập khẩu đường biển giảm xuống do giá được cho là “quá đắt”.

Các bãi phế liệu của Nhật Bản đang tích cực bán bớt hàng tồn kho loại nhẹ cho thị trường nội địa, khi nhu cầu từ Đài Loan và Việt Nam “gần như không có”. Tuy nhiên, tại các thị trường nội địa Nhật Bản, giá vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống, khi các nhà máy EAF Nhật Bản vẫn giữ mức giá mua phế H2 là 57.000-58.000 JPY/tấn.

Giá chào bán đến Việt Nam cũng giảm, dao động từ 552- 560 USD/tấn CFR, từ mức 560-565 USD/tấn một tuần trước.

Thép cuộn cán nóng: Giá Châu Á giảm trong tuần do tình hình thị trường bất ổn

Trong tuần 21-25/02, giá thép cuộn cán nóng (HRC) Châu Á tiếp tục giảm, thị trường đang chờ đợi một triển vọng rõ ràng hơn trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine. Thị trường nội địa Trung Quốc cũng suy yếu do tâm lý yếu.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu HRC SS400 dày 3 mm đạt 793 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 10 USD/tấn trong tuần. Giá CFR Đông Nam Á của thép cuộn cùng loại được ghi nhận đạt 795 USD/tấn, tăng 22 USD/tấn trong tuần. 

Đồng thời, giá chào HRC SS400 nguồn Trung Quốc đã giảm từ 820 USD/tấn xuống 800 USD/tấn CFR Việt Nam, do tâm lý thị trường yếu với nhiều bất ổn phát sinh từ căng thẳng địa chính trị, nên các giá chào của Trung Quốc hiện đang được khách hàng quan tâm hơn.

Cũng trong tuần 21-25/02, giá xuất khẩu HRC SAE1006 đạt 833 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 25/02, giảm 8 USD/tấn so với một tuần trước đó. Giá CFR Đông Nam Á của thép cuộn cùng loại được ghi nhận đạt 815 USD/tấn, tăng 20 USD/tấn so với một tuần trước đó.

Ban Kế hoạch Thị trường