Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 14 – 18/02/2022

Giá các loại nguyên vật liệu trong tuần 14 – 18/02 có diễn biến khác nhau theo từng mặt hàng sau những thông tin về việc thắt chặt các quy định của ngành thép Trung Quốc. Đặc biệt, giá thép phế khu vực Châu Á tăng mạnh do nguồn cung đang rất hạn chế.

22/02/2022 11:14

Thép cuộn cán nóng: Tâm lý lạc quan của thị trường đẩy giá HRC lên cao

Trong tuần 14-18/02, giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Châu Á tăng ngay cả khi những bất ổn xung quanh thị trường quặng sắt trong khu vực đã kéo giá giao ngay và giá tương lai của quặng Trung Quốc xuống thấp.

Platts ghi nhận giá xuất khẩu HRC SAE1006 ở mức 841 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 6 USD/tấn trong tuần. Giá CFR Đông Nam Á của thép cuộn cùng loại được ghi nhận ở mức 835 USD/tấn, tăng 4 USD/tấn trong tuần.

Các nhà máy Ấn Độ đang tập trung vào bán hàng nội địa và không giao dịch nhiều tại Việt Nam. Giá chào hàng từ Trung Quốc đã tăng lên trong tuần, và không có dấu hiệu sẽ giảm sớm do giá chào bán của các nhà máy nội địa Việt Nam vẫn cao hơn giá chào đến từ Trung Quốc.

Vào ngày 15/2 và ngày 17/2, NDRC và các cơ quan có liên quan khác đã tổ chức các cuộc họp về việc thắt chặt các quy định trên thị trường quặng sắt. Thị trường Trung Quốc tỏ ra kém lạc quan hơn sau những thông báo về nội dung này, nhưng tâm lý thị trường nhìn chung vẫn lạc quan nhờ kỳ vọng nhu cầu thép thành phẩm tốt hơn trong Quý II.

Cũng trong tuần 14-18/02, Platts ghi nhận giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 803 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 9 USD/tấn trong tuần. Giá CFR Đông Nam Á của thép cuộn cùng loại được ghi nhận ở mức 817 USD/tấn, tăng 2 USD/tấn trong tuần.

Giá chào có xu hướng tăng vào đầu tuần khi khách hàng nước ngoài tích cực liên hệ các nhà máy Trung Quốc để dò giá. Giá HRC vẫn ở mức cao và khách hàng đang tiếp tục nghiên cứu về biến động giá cả, đặc biệt là với mức sản lượng dự kiến ​​tăng sau Thế vận hội mùa đông. Giá nội địa ở Hàn Quốc tăng mạnh và các nhà máy được cho là đang chuyển hướng quan tâm đến việc đặt hàng từ Mỹ và Châu Âu.

Mặc dù các tin tức về việc chính phủ sẽ áp dụng các quy định chặt chẽ hơn cho ngành thép đã tạo tâm lý bi quan cho thị trường, các nhà giao dịch HRC Trung Quốc nhìn chung vẫn lạc quan và dự kiến giá ​​sẽ cải thiện do các quy định này được cho là có ít tác động đến thị trường HRC trong dài hạn.

Thép phế: Giá Châu Á tăng mạnh

Thị trường xuất khẩu phế liệu loại nhẹ của Nhật Bản lại tiếp tục tăng giá tuần thứ sáu liên tiếp, tăng nhanh hơn mức mà hầu hết khách hàng trong khu vực có thể nắm bắt, trong bối cảnh nguồn cung rất khan hiếm.

Trong tuần 14-18/02, giá chào bán phế H2 cho khu vực Châu Á đã đạt mức 60.000-60.500 JPY/tấn FOB Nhật Bản, tăng lên từ mức 55.400-57.000 JPY/tấn của tuần trước và gây sốc cho các thị trường trong khu vực như Đài Loan và Việt Nam.

Mặc dù vậy, vẫn có một số lô hàng có giá cạnh tranh hơn, đến từ các nguồn hàng còn tồn đọng. Một lô hàng H1:H2 50:50 đã được chào bán tới Đài Loan ở mức 540 USD/tấn CFR, chỉ tăng nhẹ so với mức 530 USD/tấn của một tuần trước đó.

Giá thép tái chế loại nặng (HRS) nhập khẩu Trung Quốc đã tăng tuần thứ ba liên tiếp vào ngày 18/2, khi các giao dịch mới với Hàn Quốc tiếp tục thúc đẩy giá tại thị trường khu vực bất chấp nhu cầu mờ nhạt của Trung Quốc.

Một nhà sản xuất thép lớn của Hàn Quốc đã đặt một số lô hàng với tổng lượng khoảng 11.000 tấn từ Nhật Bản vào cuối tuần, ở mức 64.000 JPY/tấn (~556 USD/tấn) FOB Nhật Bản, tăng 3.000 JPY/tấn so với giá chào của tuần trước.

Bất chấp thị trường đường biển đang tăng, các nhà máy Trung Quốc tỏ ra không quá quan tâm, do giá phế nội địa tiếp tục có diễn biến đi ngang trong tuần. Các trả giá chỉ dao động trong khoảng 530-550 USD/tấn CFR Bắc Trung Quốc, được cho là quá thấp so với giá chào từ Nhật Bản.

Quặng sắt: Giá nhập khẩu vào Trung Quốc giảm trong tuần

Trong tuần 14-18/02, giá quặng sắt đường biển giảm trong bối cảnh Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia của Trung Quốc (NDRC) thực hiện các hành động kiên quyết nhằm đảm bảo tính minh bạch và độ tin cậy của giá cả.

Platts ghi nhận giá quặng sắt 62% Fe giảm 16,65 USD/dmt trong tuần xuống mức 133,5 USD/dmt CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 18/02.

Trong suốt tuần, giá quặng sắt đối mặt với sự biến động lớn, song song với các cuộc họp do NDRC tổ chức cùng các nhà kinh doanh trong nước và quốc tế vào ngày 15/02 và 17/02. Bất chấp tình hình hiện tại, các giao dịch trên thị trường thứ cấp vẫn diễn ra, nhưng ​​giá quặng vẫn suy yếu trong tuần.

Tỷ suất lợi nhuận nhập khẩu đối với các loại quặng nhập khẩu giao hàng vào tháng 3 đã giảm mạnh, đặc biệt là khi thị trường tương lai giảm hơn 10 USD/dmt. Điều này khiến các nhà máy thép tránh xa thị trường nhập khẩu đường biển, vì hàng có sẵn tại cảng đang là một lựa chọn rẻ hơn.

 Than mỡ: Giá nhập khẩu vào Trung Quốc tiếp tục giảm trong tuần

Trong tuần 14-18/02, giá than mỡ tốt, chất bốc thấp (PLV) nhập khẩu CFR khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục giảm do nhu cầu yếu trong bối cảnh sản xuất thép bị hạn chế, chịu ảnh hưởng của Thế vận hội. Giá xuất khẩu FOB Úc cũng giảm nhẹ.

Platts ghi nhận giá than PLV xuất khẩu Úc giảm 2,5 USD/tấn trong tuần xuống 440 USD/tấn FOB Úc, và giá nhập khẩu CFR Trung Quốc giảm 10,5 USD/tấn xuống mức 381,5 USD/tấn vào ngày 18/2.

Ở thị trường ngoài Trung Quốc, Glencore đã đấu thầu thành công lô hàng 36.000 tấn than từ mỏ Goonyella của ArcelorMittal với giá 440 USD/tấn FOB Australia, nhận hàng từ ngày 1-10/3, tàu Panamax. Một số khách hàng cho rằng lượng hàng giao ngay hạn chế này sẽ giúp ổn định thị trường trong thời gian tới, nhóm còn lại giữ quan điểm thận trọng và cho rằng mức giá 440 USD/tấn này vẫn trong khoảng chấp nhận được, vì vậy giá có thể sẽ còn tăng lại.

Tại Trung Quốc, giá than luyện cốc trong nước tiếp tục giảm trong bối cảnh sản lượng thép bị hạn chế trong khi nguồn cung vẫn đủ, do tỷ lệ sản xuất khai thác than hầu như không bị ảnh hưởng bởi các sự kiện lớn đang diễn ra tại Trung Quốc. Giá than luyện cốc trong nước ở mức cạnh tranh đã hạn chế nhu cầu đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ và Canada, dẫn đến thanh khoản rất thấp.

Tại thị trường than cốc của Trung Quốc, đợt giảm giá thứ ba, thêm 200 CNY/tấn, đã được một số nhà máy thép Hà Bắc đề xuất vào ngày 14/02, nhưng chưa được chấp thuận do vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ các nhà sản xuất than cốc.

Ban Kế hoạch Thị trường