Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 27/6 – 01/7/2022

Giá của hầu hết các mặt hàng đều vẫn giảm trong tuần qua, nhu cầu chưa có sự hồi phục trong khi biên lợi nhuận thép thấp khiến nhiều nhà máy tại Trung Quốc phải cắt giảm sản lượng.

04/07/2022 13:21

Thép phế: giá xuất khẩu của Nhật Bản tiếp tục giảm trong tuần

Giá xuất khẩu phế liệu loại H2 của Nhật Bản giảm trong tuần qua do nhu cầu thấp cũng như tâm lý lo ngại của thị trường về tình trạng dư cung của thị trường nội địa. Những nhà sản xuất thép trong khu vực cho thấy ít sự quan tâm đến việc mua thép phế Nhật Bản bởi nhu cầu thép hạ nguồn yếu trong khi giá thép phế Nhật Bản tương đối cao khiến một số bãi thép phế xuất khẩu chuyển hướng bán cho các nhà máy trong nước. Tuy nhiên tình hình thời tiết nắng nóng tại Nhật Bản đã làm tăng nhu cầu sử dụng điện khiến các công ty điện lực yêu cầu các nhà máy nhỏ vào ngày 27/6 phải cắt giảm sản lượng và tiết kiệm điện năng. Mức độ cắt giảm sản lượng của các nhà máy vẫn chưa thể ước tính. Giá thép phế loại H1:H2 50:50 được chào ở mức $420/tấn CFR đối với thị trường xuất khẩu, giảm so với mức $430/tấn tuần trước. Thép phế loại H2 chào đến Việt Nam giảm xuống mức $390 – 410/tấn CFR từ mức $425 – 430/tấn tuần trước, tuy nhiên mức giá này chưa được chấp thuận bởi những nhà thương mại Nhật Bản. 

Giá thép phế xuất sang thị trường Trung Quốc giảm trong bối cảnh cả bên mua và bên bán đều không có nhu cầu thực hiện giao dịch, giá chào từ Nhật Bản đã giảm xuống mức $460/tấn CFR Trung Quốc. Nhu cầu thép phế Trung Quốc đã giảm do sự biến động về giá trong tuần này nhưng dự kiến sẽ cải thiện trong nửa sau của năm 2022. 

Quặng sắt: Nhu cầu mua quặng sắt vận chuyển bằng đường biển vẫn hạn chế

Nhu cầu mua quặng sắt vận chuyển bằng đường biển thấp trong suốt tuần qua, giá quặng sắt đã tăng lên mức $125/tấn quy khô vào ngày thứ 4 (29/6), tăng $10/tấn so với tuần trước nhưng sau đó giá ngày 1/7 đã giảm về $116,45/tấn quy khô. Giá quặng sắt được cải thiện vào đầu tuần nhờ vào các kì vọng về việc các biện pháp kích thích kinh tế sẽ được chính phủ Trung Quốc triển khai cũng như việc nới lỏng các biện pháp phòng chống covid-19 tại thành phố Thượng Hải. Mặc dù vậy, nhu cầu của thị trường vẫn rất yếu trong khi tồn kho của các nhà máy vẫn ở mức cao.   

Than mỡ: Giá than mỡ tại Châu Á tiếp tục giảm trong tuần

Giá than mỡ tại thị trường Châu Á tiếp tục giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu, sản lượng sản xuất thép của các nhà máy phải cắt giảm trong khi giá giao tới Trung Quốc cũng chứng kiến xu hướng giảm tương tự. Theo Platts, giá than mỡ PLV trong tuần qua đã giảm $23/tấn về mức $302/tấn FOB Úc, giá than mỡ CFR Trung Quốc cũng đã giảm $22/tấn về mức $393/tấn tính đến ngày 1/7. Tại thị trường than mỡ PLV CFR Trung Quốc, một số người tham gia thị trường tiếp tục đứng ngoài với lý do triển vọng thị trường chưa chắc chắn trong khi tâm lý thị trường đang giao động. Theo quan điểm từ phía người bán, họ coi thị trường Trung Quốc như một thị trường thay thế và không có áp lực nào trong việc chuyển hướng bán sang thị trường Trung Quốc mặc dù xu hướng điều chỉnh giảm giá diễn ra với thị trường than mỡ FOB Úc. Đối với những người mua, một nhà thương mại Trung Quốc cho biết các nhà máy thép trong nước bắt đầu đa dạng hóa nguồn than cốc thu mua sang nguồn Mông Cổ với chi phí thấp hơn và giảm nhu cầu nhập khẩu than mỡ vận chuyển bằng đường biển. Theo một nhà thương mại khác , tâm lý thị trường đang thay đổi nhanh chóng từng ngày và điều này khiến người mua than mỡ bằng đường biển gặp khó khăn trong đưa ra nhận định triển vọng thị trường trong 2 tháng tới, phía người mua sẽ chỉ cân nhắc nếu giá đủ cạnh tranh. 

Với thị trường than cốc Trung Quốc, đợt giảm giá thứ 2 với mức giảm 200 Nhân dân tệ/tấn vào ngày 30/6 của các nhà máy thép khu vực tỉnh Sơn Tây tuy nhiên thị trường vẫn chưa quan sát thấy phản ứng nào từ các nhà máy thép lớn tại các tỉnh Sơn Đông và Hà Bắc. Các nhà máy sản xuất than cốc đã bắt đầu cắt giảm sản lượng do biên lợi nhuận yếu, kìm hãm sản lượng với hy vọng các nhà máy thép chưa tích trữ đủ lượng tồn kho sẽ thu mua với mức giá cao hơn hiện tại. 

HRC: Giá HRC Châu Á giảm, nhu cầu khó tăng 

Giá HRC Châu Á giảm trong ngày 1/7 do nhu cầu không có sự phục hồi, giá giảm nhưng một số người mua vẫn lựa chọn đứng ngoài thị trường. Theo Platts, giá mặt hàng HRC SAE1006 ở mức $676/tấn FOB Trung Quốc, không đổi trong khi giá mặt hàng HRC cùng chủng loại giảm $4/tấn về mức $663/tấn CFR Đông Nam Á.   

Đình Trung