Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 13 – 17/6/2022

Giá của hầu hết các mặt hàng nguyên vật liệu vẫn giảm trong tuần qua khi nhu cầu của thị trường vẫn rất yếu, cùng với đó là mức biên lợi nhuận thép thấp.             

21/06/2022 14:46

Than mỡ: Giá than mỡ FOB Châu Á và CFR Trung Quốc cùng tăng trong tuần qua

Giá than mỡ tại Châu Á đã tăng trở lại khi các giao dịch mới được thực hiện trong khi đó, giá vận chuyển đến Trung Quốc tăng trong bối cảnh thị trường than mỡ trong nước tăng trở lại. Theo Platts, giá than mỡ PLV trong tuần qua đã tăng $10/tấn lên mức $377,5/tấn FOB Úc, giá than mỡ CFR Trung Quốc cũng tăng $14/tấn lên $449/tấn tính đến ngày 17/6. Thị trường than mỡ FOB Úc chứng kiến những dấu hiệu ổn định khi đã có 3 giao dịch thành công trong tuần qua, một số giao dịch giao ngay với giá chốt ở quanh mức $372 – 381/tấn FOB Úc. Theo một nhà thương mại quốc tế, những yếu tố cơ bản của thị trường thép vẫn còn yếu, nhưng những giao dịch trong tuần qua có thể mang đến tâm lý tự tin cho thị trường và hỗ trợ giá than mỡ đi lên. 

Tại Trung Quốc, tâm lý suy yếu của thị trường sau khi chứng kiến thị trường tương lai tại sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm vào thời điểm cuối tuần qua và khiến những người tham gia thị trường chuyển sang trạng thái chờ và quan sát thị trường. Trước đó giá than mỡ nội địa được hỗ trợ bởi nhu cầu dự trữ ngắn hạn sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, mặc dù vậy nhu cầu chỉ là trong ngắn hạn, giá vẫn khó có thể tăng lên và biên lợi nhuận thép vẫn thấp. 

Với thị trường than cốc Trung Quốc, đợt tăng giá thứ 2 với mức tăng 200 Nhân dân tệ/tấn được chấp nhận bởi các nhà máy lớn tại tỉnh Sơn Đông và Hà Bắc vào ngày 15/6 nâng tổng mức tăng trong tuần lên 300 Nhân dân tệ/tấn. Mặc dù vậy ngay sau đó là đợt giảm giá 200 Nhân dân tệ/tấn được khởi xướng bởi những nhà máy ở khu vực Tây Bắc Trung Quốc. Nguồn cung than cốc bị thắt chặt trong khi nhu cầu tích trữ tồn kho của các nhà máy vốn dĩ đang ở mức thấp sẽ ngăn giá giảm của thị trường nội địa. Tuy vậy nếu các nhà máy thép lên kế hoạch cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu và biên lợi nhuận thấp như hiện nay, áp lực giảm giá đối với than cốc sẽ trở nên mạnh hơn.     

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển giảm trong tuần qua 

Giá mặt hàng quặng sắt vận chuyển bằng đường biển giảm trong tuần qua, kết thúc ngày 17/6, giá đã giảm $19,4/tấn quy khô và đóng cửa ở mức $122,15/tấn quy khô. Giá quặng sắt giảm do nhu cầu mùa vụ đã tạm lắng trong khi xu hướng giảm giá của toàn thị trường cũng đã tác động lên giá quặng sắt. 

Các lò cao tại khu vực Đường Sơn Trung Quốc được cho là sẽ bắt đầu cắt giảm sản xuất hoặc tiến hành bảo trì trong thời gian tới khi các nhà máy Trung Quốc sẵn sàng cắt giảm sản lượng do biên lợi nhuận thấp. Những người mua Trung Quốc dành sự quan tâm đến giá thành nguyên vật liệu và cân nhắc đến những loại mặt hàng có chất lượng thấp hơn. Mức chênh lệch giữa quặng sắt 65% và 62% Fe đã thu hẹp 70 cent/tấn quy khô xuống còn $19,8/tấn quy khô so với tuần trước. 

Giá quặng sắt tại các cảng biển cũng giảm trong tuần qua. Mức độ thanh khoản thấp, giá liên tục biến động khiến cả người mua và người bán giữ thái độ thận trọng, chờ và theo dõi những diễn biến tiếp theo của thị trường. Các hoạt động thu mua diễn ra hết sức hạn chế khi các nhà máy tại Đường Sơn đều cắt giảm sản xuất hoặc tiến hành bảo trì.

Thép phế: Giá phế liệu toàn cầu tiếp tục lao dốc

Giá xuất khẩu phế liệu loại H2 của Nhật Bản đã giảm trong tuần qua khi tâm lý thị trường đi xuống sau khi giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc. Giá chào xuất khẩu giảm trong tuần, hàng thép phế loại H2 được chào ở mức $460/tấn CFR Việt Nam so với mức giá tuần trước là $470 – 485/tấn trong khi thép phế loại H1:H2 50:50 được chào ở mức $450/tấn, giảm từ mức giá $470 – 480/tấn của tuần trước. Mặc dù giá giảm nhưng nhu cầu trong khu vực cũng hết sức yếu. 

Giá thép phế xuất sang thị trường Trung Quốc giảm trong tuần qua, giá chào ở mức $500 – 520/tấn CFR trong khi các nhà máy trả giá ở mức $480 – 490/tấn CFR, cả bên bán và bên mua đều nhận định giá sẽ tiếp tục giảm nữa trong thời gian tới. 

HRC: Giá HRC Châu Á tiếp tục giảm   

Giá HRC Châu Á giảm mạnh trong tuần, theo Platts, giá mặt hàng HRC SAE1006 ở mức $730/tấn FOB Trung Quốc, giảm $32/tấn trong tuần qua, giá mặt hàng HRC cùng chủng loại cũng giảm $32/tấn để về mức $710/tấn CFR Đông Nam Á. Theo một số nhà thương mại, thị trường như sụp đổ, những người tham gia thị trường đều mất niềm tin. Một số người mua đã hoãn việc mua hàng bởi theo họ, các chào hàng nhận được đang giảm theo từng ngày, gây ra tâm lý lo ngại với người mua. 

Thông báo về việc tăng lãi suất của cục dự trữ liên bang Mỹ Fed vào ngày 16/6 đã làm trầm trọng thêm sự suy yếu của nhu cầu nhập khẩu khi các đồng tiền trong khu vực đều giảm giá so với đồng đô la Mỹ. Một số nhà thương mại trong khu vực đều chọn đa dạng hóa các đồng tiền thanh toán sang đồng Yên hoặc Nhân dân tệ. 

Trong tuần, lượng tồn kho HRC đang tăng lên nhưng các hoạt động giao dịch nội địa lại thưa thớt khi lĩnh vực sản xuất và bất động sản của Trung Quốc vẫn còn đang suy yếu. Một số nhà máy thép tại khu vực Đường Sơn được cho là đã bắt đầu cắt giảm sản lượng trong nỗ lực tăng giá và giảm thua lỗ. 

Tại Việt Nam, nhà sản xuất trong nước Formosa Hà Tĩnh thông báo chào hàng đối với HRC SAE1006 cho giao hàng tháng 8 ở mức $755 – 765/tấn CIF Việt Nam. Với hàng nhập khẩu, người mua trong nước được mời chào HRC xuất xứ Trung Quốc ở mức $700/tấn CFR Việt Nam và thậm chí có những chào hàng thấp hơn và được trả giá ở mức $680 – 690/tấn.  

Đình Trung