VNSTEEL với mục tiêu Bảo vệ môi trường - Phát triển bền vững

Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là yếu tố không thể tách rời của quá trình phát triển là một trong những nguyên tắc bảo đảm phát triển bền vững. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nông nghiệp, du lịch; quá trình đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới,... đều tác động đến môi trường và gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, điều kiện tự nhiên. Bền vững về môi trường là khi sử dụng các yếu tố tự nhiên đó, chất lượng môi trường sống của con người phải được bảo đảm. Đó là bảo đảm sự trong sạch về không khí, nước, đất, không gian địa lý, cảnh quan. Chất lượng của các yếu tố trên luôn cần được coi trọng và thường xuyên được đánh giá kiểm định theo những tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế. Đặc biệt trong quá trình khái thác cũng như trong sản xuất, kinh doanh các nguồn tài nguyên về môi trường chúng ta luôn phải giữ gìn bảo vệ tránh làm tài nguyên bị suy kiệt, tránh khai thác quá mức, chúng ta phải biết sử dụng và khai thác tài nguyên một cách hợp lí.

03/11/2021 14:19

Hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường ở nước ta và trên toàn thế giới đang ở mức báo động và trở thành vấn đề nhức nhối. Môi trường trên thế giới ngày càng trở nên ô nhiễm nghiêm trọng, dân số thế giới ngày càng đông và tăng lên, kéo theo nhu cầu các hoạt động cao nhưng ý thức lại không được cải thiện gây nên tác động xấu cho môi trường. Tại Việt Nam có rất nhiều các khu công nghiệp được xây dựng để đáp ứng quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, các khu công nghiệp lại chưa được đầu tư đúng cách, hậu quả làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường trở nên trầm trọng hơn do các hoạt động xả thải của chúng.

Quá trình hoạt động của các khu công nghiệp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường không thể cứu vãn được. Các quá trình gây ô nhiễm là quá trình đốt các nhiên liệu hóa thạch: Than, dầu, khí đốt tạo ra khí CO2, CO, SO2, NOx, các chất hữu cơ chưa cháy hết như: Muội than, bụi, quá trình thất thoát, rò rỉ trên dây truyền công nghệ, các quá trình vận chuyển các hóa chất bay hơi, bụi. Nguồn gây ra ô nhiễm không khí từ hoạt động công nghiệp có nồng độ chất độc hại cao, thường tập trung trong một không gian nhỏ. Bên cạnh đó, việc quản lý rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, chất thải y tế, chất thải nông nghiệp, chất thải xây dựng,… không đúng cách, không theo quy định làm cho tình trạng ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.

Nhận thức được vấn đề đó, VNSTEEL luôn chú trọng công nghệ “Sản xuất sạch hơn” tại một số đơn vị trọng điểm. Đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị nhằm BVMT. Lấy việc phòng ngừa ô nhiễm, giảm thiểu chất thải, hạn chế phát sinh gây tác động tiêu cực bằng việc sử dụng công nghệ ít tiêu tốn vật tư, nguyên nhiên liệu, kết hợp với biện pháp xử lý hạ nguồn để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. VNSTEEL không phê duyệt chủ trương đối với những dự án đầu tư với công nghệ lạc hậu, không đảm bảo điều kiện môi trường. Đồng thời tại các cơ sở sản xuất thép luôn trang bị đủ hệ thống thiết bị kiểm soát ô nhiễm môi trường theo đúng quy định của Nhà nước.

Hiện VNSTEEL sở hữu hầu hết các công nghệ sản xuất thuộc loại trung bình và khá so với thế giới và khu vực như: (i) Công nghệ truyền thống: Quặng sắt - Luyện gang bằng lò cao (BF) - Luyện thép - Đúc phôi liên tục - Cán thép - Sản phẩm thép dài; (ii) Công nghệ sản xuất thép bằng lò điện: Thép phế - Luyện thép bằng lò điện hồ quang (EAF) - Đúc phôi liên tục - Cán thép - Sản phẩm thép dài; (iii) Công nghệ cán nguội thép băng: HRC - Cán nguội - Sản phẩm CRC; Gia công sau cán: Kéo dây, mạ kẽm, sơn phủ, tạo hình, uốn và hàn ống.

interior-view-steel-factory_1359-120

Ảnh minh họa - Quá trình đúc liên tục (nguồn Internet)

Việc ứng dụng những công nghệ như nói trên cho thấy đều tạo ra 3 dạng chất thải (chất thải rắn, nước thải, khí và bụi thải) với mức độ khác nhau và có thể kiểm soát các nguồn phát thải trong sản xuất để đáp ứng các quy chuẩn xả thải của Việt Nam. Chính vì vậy công tác tổ chức quản lý môi trường là cần thiết và bắt buộc đối với doanh nghiệp. Theo đó, các đơn vị trong hệ thống của VNSTEEL luôn thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường, duy trì thường xuyên việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở việc thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động hàng ngày, hàng tuần. Hệ thống hồ sơ về quản lý môi trường và các văn bản pháp luật có liên quan được lưu giữ đầy đủ.

interior-view-steel-factory_1359-124 (1)

Ảnh minh họa - Quá trình luyện thép sẽ phát sinh khí, bụi (nguồn Internet)

Các đơn vị trong hệ thống của VNSTEEL đều thành lập bộ phận an toàn và hệ thống an toàn vệ sinh viên theo quy định. Việc thực hiện kiểm tra, giám sát môi trường làm việc, đề xuất cải thiện các vấn đề liên quan đến môi trường làm việc nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động luôn được chú trọng thực hiện. Hàng năm, các đơn vị đều xây dựng kế hoạch thực hiện quan trắc môi trường định kỳ, có xây dựng biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường,…

Việc đào tạo nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý về môi trường, tổ chức đào tạo mới và đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật có chuyên môn liên quan đến môi trường của các đơn vị trong hệ thống luôn được lãnh đạo VNSTEEL chú trọng triển khai. Bên cạnh đó, VNSTEEL còn hợp tác với các Bộ, ngành liên quan trong nước và các tổ chức nước ngoài về nghiên cứu khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực thuộc lĩnh vực chuyên môn về bảo vệ môi trường.

Trong khuôn khổ dự án hỗ trợ kỹ thuật sẵn sàng tham gia thị trường carbon của Việt Nam - Hợp phần công nghiệp Thép do Bộ Công Thương chủ trì nhằm hỗ trợ ngành thép Việt Nam sẵn sàng thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đối khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương phối hợp với các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đã tổ chức một số hoạt động thực tế trao đổi về vấn đề quản lý dữ liệu năng lượng và đào tạo tính toán phát thải khí nhà kính tại nhà máy thép, trong đó có một số nhà máy của VNSTEEL. 

pipeline-pipe-rack-petroleum-industrial-plant-with-sunset-sky_168569-2

Ảnh minh họa - Ngành công nghiệp luyện thép ứng phó với biến đổi khí hậu (nguồn Internet)

Theo đó, để phục vụ cho sự phát triển của dự án, VNSTEEL phối hợp với các chuyên gia của dự án thực hiện các công việc như: tính toán mức tiêu hao năng lượng và phát thải khí nhà kính; tính toán mức giảm thải và tiết kiệm năng lượng nếu dự án được triển khai; xây dựng các mô hình dự án đầu tư giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng,… Trên thực tế các nhà máy sản xuất thép của VNSTEEL luôn chú trọng thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường cũng như chấp hành nghiêm việc quản lý các yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất; tổ chức tuyên truyền, vận động người lao động nhận thức rõ việc ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguồn tài nguyên và giảm phát thải CO2.

Bùi Huy Tuấn