Thép Miền Nam /V/, thương hiệu của lòng tự hào

Bài dự thi của tác giả Huỳnh Văn Tâm tham gia Cuộc thi viết “Thép Miền Nam /V/: Phát huy truyền thống và uy tín thương hiệu” do Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP phát động.

17/06/2022 16:16

Tự hào là công nhân Thép Nhà Bè, tự hào được làm trong ngành thép, tự hào mang tên thương hiệu Thép Miền Nam /V/

Công ty cổ phần Thép Nhà Bè - VNSTEEL (Thép Nhà Bè) là một trong 4 đơn vị sản xuất sản phẩm thép cán nóng mang thương hiệu Thép Miền Nam /V/ của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, hiện nay sản phẩm được sản xuất tại Thép Nhà Bè gồm có: Thép thanh vằn mác thép SD295, CB300-V từ d10 đến d22, Thép góc tiêu chuẩn AGS 400 từ Góc 25x25 đến Góc 75x75 và thép cuộn mác CB240-T Ø6, Ø8, tất cả sản phẩm mang thương hiệu Thép Miền Nam /V/. 

Thương hiệu Thép Miền Nam /V/ có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, tập thể cán bộ, công nhân Thép Nhà Bè ngày đêm lao động hăng say, tạo ra những sản phẩm thép cán nóng với mong muốn được đóng góp vào công cuộc xây dựng lại quê hương, đất nước sau chiến tranh tàn phá. Những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo đó đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng 2 lần phong tặng danh hiệu Anh Hùng Lao Động cho Thép Nhà Bè vào năm 1985 và năm 2000.  

Tôi hạnh phúc, tự hào khi được là công nhân, được làm trong tập thể có truyền thống lao động anh hùng, sáng tạo, vượt khó của Thép Nhà Bè: Hình ảnh anh em tổ sửa chữa cơ-phân xưởng Luyện thay phớt ben nâng quay nắp lò 12T, thay ben đóng mở máy phun than trên nắp lò 12T khi lò đang nấu luyện; ..Các tấm gương lao động sáng tạo có sáng kiến cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi nhiều tỷ đồng; Lãnh đạo Thép Nhà Bè cùng cán bộ kỹ thuật, phân xưởng Cán thép cải tạo thành công dàn cán Pomini để cán được thép góc lớn (từ góc 50 đến góc 75), di dời dàn cán Pomini về khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 thành công, đúng tiến độ trong điều kiện Thép Nhà Bè thiếu vốn, phải đi vay bằng thế chấp tài sản công ty kể cả thế chấp thép thành phẩm đang còn tồn kho để làm Dự án, sau nhiều ngày đêm miệt mài di dời và lắp đặt, dàn cán Pomini sản xuất ổn định trở lại từ đầu năm 2013, kịp thời cung cấp sản phẩm ra thị trường để thương hiệu Thép Miền Nam /V/ không bị mất thị phần, theo tôi đó là kỳ tích!

Tâm 6 Lễ khánh thành Thép Nhà Bè sau khi di dời và sản xuất ổn định trở lại tại KCN Nhơn Trạch II, Xã Phú Hội-Nhơn Phú, H. Nhơn Trạch, Đồng Nai

Thế hệ “Vàng” ngày ấy hiện nay vẫn còn đó, một số anh đã đi nhận nhiệm vụ mới với trọng trách lớn hơn tại các đơn vị khác, một số nay là cán bộ hưu trí, còn lại đang làm tại Thép Nhà Bè, tất cả đặt hết niềm tin và truyền đạt kinh nghiệm của mình được tích lũy trong suốt quá trình lao động thực tế cho lớp trẻ - thế hệ kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp mà lớp chú, anh đã tạo nên thương hiệu Thép Miền Nam /V/.

Sản phẩm thép mang  thương hiệu Thép Miền Nam /V/ được khách hàng tin tưởng tuyệt đối!

Thép Nhà Bè từng sản xuất thép góc logo /NB/ các size với số lượng ít để thăm dò thị trường và người tiêu dùng nội địa (thép góc /V/ vẫn là sản phẩm chủ lực). Tuy nhiên, người tiêu dùng chỉ mua thép góc logo /V/. Tháng 3/2012, Thép Nhà Bè sản xuất dòng sản phẩm dân dụng 30x3, 40x4 và 50x5 logo /NB/ tuy nhiên cũng không được thị trường chấp nhận nên cuối cùng ngưng sản xuất thép góc logo /NB/, đến nay chỉ sản xuất thép góc thương hiệu Thép Miền Nam /V/.

Tâm 2 Thép góc logo /NB/

Thép góc thương hiệu Thép Miền Nam /V/ được các công ty Nhật tin tưởng sử dụng. Công ty TNHH KOTOBUKI-SEA mua hàng trực tiếp tại Thép Nhà Bè để đảm bảo  thép góc thương hiệu Thép Miền Nam /V/.

Tâm 3 Công ty Kotobuki-sea Nhật  đến kho Thép Nhà Bè kiểm tra mẫu

Thép Nhà Bè đã từng sản xuất thép vằn logo NBSTEEL, với số lượng ít nhưng nhà phân phối lại khó bán, tiêu thụ rất chậm, chỉ bán được cho những khách hàng biết rất rõ về xuất xứ thép vằn logo NBSTEEL, nhận thấy thị trường khó chấp nhận thép vằn logo NBSTEEL nên Thép Nhà Bè dừng sản xuất, chỉ sản xuất thép vằn thương hiệu Thép Miền Nam /V/.

Tâm 4 Đã từng có sản phẩm thép vằn Logo NBSTEEL trên thép vằn do Thép Nhà Bè sản xuất (tháng 12-2014)

Kỷ niệm khó quên về thép góc logo thương hiệu Thép Miền Nam /V/

Cuối năm 2012, một khách hàng ở Bình Dương mua thép góc logo /V/ thương hiệu Thép Miền Nam /V/ để hàn kết cấu tháp nước (khách hàng mua sản phẩm tại Nhà phân phối thép góc Minh Thu tạị 932 QL 13-P. Hiệp Bình Phước - Quận Thủ Đức), anh vào kho Thép Nhà Bè tại 25 Nguyễn Văn Quỳ, Quận 7 để quan sát và so sánh với thép góc anh mua (vì anh sợ hàng anh mua là hàng giả). Để thêm phần chắc chắn, anh đã đề nghị Công ty Thép Nhà Bè lên kiểm tra tại công trình. Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, Công ty đã lên kiểm tra và có đem theo mẫu thép góc logo /V/, giới thiệu cho khách hàng về công nghệ khắc logo /V/ trên thép góc bằng bánh nắn, khẳng định thép góc logo /V/ khách hàng mua là do Công ty Thép Nhà Bè sản xuất. Khách hàng đã vui vẻ và hài lòng vì mua được đúng thép góc thương hiệu Thép Miền Nam /V/.

Không tự mãn mà thương hiệu Thép Miền Nam /V/ ngày càng khẳng định mình trên thị trường bằng Chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn

Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và hệ thống ISO/ IEC 17025:2017 Phòng thí nghiệm đang được vận hành một cách bài bản đúng quy định, nên chất lượng sản phẩm luôn được kiểm soát chặt chẽ. Phần mềm Rosy đưa vào sử dụng quản lý sản xuất, nghiệm thu sản phẩm, chỉ cho phép xuất bán hàng cho khách hàng khi sản phẩm đạt yêu cầu. Công tác giải quyết các phản hồi từ khách hàng được thực hiện nhanh chóng, giải quyết thấu tình đạt lý, mang lại sự hài lòng cho khách hàng

Quyết định số 428/QĐ-VNS, ngày 09/10/2016 của Tổng Công ty Thép Việt Nam-CTCP về việc Ban hành Quy định quản lý, giám sát hoạt động Sản xuất và Tiêu thụ sản phẩm thép dài mang nhãn hiệu /V/ đã được Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam -VNSTEEL (SSCV) phối hợp với Ban Kỹ Thuật Đầu Tư và Ban Kế Hoạch Thị Trường Tổng Công ty cùng các Công ty cổ phần, định kỳ tổ chức Đoàn kiểm tra về chất lượng sản phẩm thép thương hiệu Thép Miền Nam /V/ tại 4 đơn vị sản xuất (Thép Nhà Bè - Thép Thủ Đức - Thép VICASA - Thép Miền Nam). Trong các chương trình kiểm tra thực tế này, 4 đơn vị cùng đóng góp chân thành các mặt tốt và các mặt cần khắc phục cải tiến, học tập lẫn nhau để giúp nâng cao chất lượng sản phẩm thương hiệu Thép Miền Nam /V/ ngày càng tốt hơn nữa với mục đích phải tạo được sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm thép thương hiệu Thép Miền Nam /V/.

Tâm 5 Khách hàng vào mua hàng tại Công ty CP Thép Nhà Bè - VNSTEEL

Yêu thương và tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp

Thương hiệu Thép Miền Nam /V/ đã, đang và vẫn luôn phát triển mạnh mẽ cùng đất nước, tuy nhiên cũng có những giai đoạn bị chậm lại, tôi nghĩ đó là quy luật bình thường, điển hình như khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh đã làm cho toàn xã hội nói chung và Thép Miền Nam /V/ nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề, sâu rộng kéo dài cho đến nay. Trong thời gian đó, một số ít lao động là công nhân mới, không có tay nghề, có tinh thần dao động đã nghỉ việc, còn lại đa số người lao động trong Công ty đều có tinh thần làm việc hăng say, họ vững tin vào các quyết sách, định hướng của Lãnh đạo Công ty. Người lao động, người công nhân sống nhờ lương và không có thu nhập khác, trong khi hiện nay giá cả leo thang làm đời sống người lao động thêm khó khăn. Đây cũng là nỗi trăn trở của Lãnh đạo Công ty và Lãnh đạo Công ty đã cùng Công đoàn, Ban nữ công, Đoàn thanh niên luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động để họ yên tâm làm việc.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục phát huy và khơi gợi niềm tự hào, truyền thống tốt đẹp cho lớp trẻ, cho công nhân mới, để họ thấy tự hào khi được làm việc trong môi trường thân thiện, đoàn kết, có truyền thống lao động sáng tạo, vượt khó; tại đây họ sẽ được lao động, học tập và rèn luyện qua quá trình lao động thực tế để nâng cao kiến thức chuyên môn và ngày càng trưởng thành hơn, họ sẽ cảm thấy an tâm, tinh thần không bị dao động khi làm việc và gắn bó với Công ty đến tuổi hưu trí.

Tâm 7 Tổng Giám đốc Công ty Thép Nhà Bè chúc mừng và trao quyết định nghỉ hưởng chế độ hưu trí cho anh Hồ Xuân Mậu - Trưởng phòng QLCL

Thị trường thép ngày càng khó khăn, nhưng truyền thống hào hùng ngày ấy nay vẫn còn và đang được lớp trẻ Công ty CP Thép Nhà Bè - VNSTEEL tiếp tục kế thừa phát triển. Bạn thấy đó, người công nhân vẫn gắn bó với vị trí làm việc của mình, vẫn đang làm việc hăng say, đầy trách nhiệm với mong muốn tạo ra những sản phẩm thương hiệu Thép Miền Nam /V/ tốt nhất, chúng tôi gởi gắm tình cảm của mình đến nhà phân phối, người tiêu dùng qua từng thanh thép chất lượng. 

Tâm 8 Tác giả bài viết - anh Huỳnh Văn Tâm

Đồng Nai, ngày 23 tháng 5 năm 2022

Huỳnh Văn Tâm