"Siêu ủy ban" sẽ thường xuyên giám sát các DNNN nhưng không cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước thay mặt Nhà nước giám sát khối tài sản, vốn Nhà nước tại các DNNN, chứ không phải cơ quan sử dụng vốn này.

02/10/2018 15:57

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước thay mặt Nhà nước giám sát khối tài sản, vốn Nhà nước tại các DNNN, chứ không phải cơ quan sử dụng vốn này.

Ngay sau khi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước ra mắt hôm qua (30/9), tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều nay (1/10), một vấn đề được phóng viên quan tâm đặt câu hỏi đó là trong thời gian tới, Chính phủ sẽ có những biện pháp kiểm soát nào để "Uỷ ban này không phải là cơ quan quá quyền lực, quan liêu" như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về xây dựng đề án thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh đã chia sẻ góc nhìn về vấn đề này.

Theo ông Mạnh, ngay từ khi xây dựng đề án thành lập Ủy ban, mục tiêu của Chính phủ là để xoá bỏ tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, khi các bộ chuyên ngành của chúng ta vừa ban hành chính sách trong lĩnh vực đó, đồng thời trực tiếp quản lý các doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước. Việc xây dựng khung pháp lý để tách chức năng quản lý và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

"Ủy ban này thay mặt Nhà nước giám sát khối tài sản, vốn Nhà nước tại các DNNN, chứ không phải cơ quan sử dụng vốn này", ông Mạnh nói.

Làm rõ vấn đề này, ông Mạnh cho biết, Ủy ban chỉ tập trung giám sát vốn đó các doanh nghiệp dùng hiệu quả không, có khả năng, nguy cơ thất thoát hay không và sẽ triển khai các biện pháp can thiệp, chứ Ủy ban không phải người sử dụng vốn này, không can thiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trực tiếp của các doanh nghiệp. Vừa qua, Chính phủ đã có định hướng rõ ràng trong hoạt động của Uỷ ban Quản lý vốn trong thời gian tới để trả lời những băn khoăn của chúng ta.

Thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Uỷ ban Quản lý vốn tập trung vào giám sát, phải là một cơ quan hiện đại, đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Trong thiết kế khuôn khổ pháp lý đưa các nội dung làm sao Uỷ ban này thực hiện công tác giám sát, vì hiện nay công tác giám sát được thực hiện không thường xuyên, không được các cơ quan chuyên trách thực hiện. Việc xây dựng Uỷ ban này nhằm thực hiện giám sát thường xuyên hơn, công tác giám sát mỗi doanh nghiệp sẽ được trông coi kỹ càng, để phát hiện và giảm thiểu nguy cơ thất thoát lãng phí…

Thứ hai, nâng cao trách nhiệm giải trình trong quá trình giám sát sử dụng vốn Nhà nước gắn với trách nhiệm quản lý, bảo tồn tài sản của Nhà nước trong các doanh nghiệp này với các cá nhân cụ thể. "Chỉ khi nào chúng ta gắn trách nhiệm cá nhân cụ thể thì mới có cơ chế, cách thức để đảm bảo nguồn lực của đất nước không bị lãng phí", ông Mạnh khẳng định.

Thứ ba, vừa qua thông tin về các hoạt động DNNN vẫn có thiếu hụt sự tường minh, công khai hoá… Uỷ ban đã xây dựng lộ trình rõ ràng về việc ứng dụng CNTT, đã có mô hình sử dụng dữ liệu lớn, quản lý giám sát hoạt động các DNNN một cách thường xuyên mà không cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên của doanh nghiệp.