Logo /V/ trên cây thép góc

Bài dự thi của tác giả Dương Hồng Cẩm tham gia Cuộc thi viết “Thép Miền Nam /V/: Phát huy truyền thống và uy tín thương hiệu” do Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP phát động.

Chi tiết về cuộc thi xem Tại đây

13/06/2022 09:55

Năm 1999, để triển khai dự án đầu tư dàn cán thép góc nhỏ Pomini, chúng tôi những kỹ sư trẻ vừa ra trường được tuyển dụng vào làm việc tại Nhà máy Thép Nhà Bè. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, cùng với sự giúp đỡ tận tình của các bậc đàn anh đi trước chúng tôi đã lần lượt hoàn thành tập sự và dần dần hòa nhập vào hoạt động sản xuất của Nhà máy. Chúng tôi được điều động về Phân xưởng Cán 2, tiếp cận bản vẽ, chuẩn bị các bước cho công tác triển khai lắp đặt dàn cán Pomini.

Chính thức khởi công từ tháng 10/1999 trên mặt bằng xưởng cán 2, nối với dàn cán trung hiện hữu. Với sự lao động miệt mài của cán bộ công nhân viên phân xưởng cán và đội ngũ kỹ thuật cùng các chuyên gia Pomini,… đến ngày 26/9/2000 cây thép góc 30x30 đầu tiên đã được chạy ra sàn nguội.

Đến tháng 3/2001 chúng tôi tiếp tục ghi thêm một dấu ấn khi cùng tập thể Phân xưởng cán 2 thiết kế và chạy thử thành công sản phẩm thép thanh trơn và vằn trên dàn cán thép góc Pomini. Thành công này góp phần nâng năng suất ca cán thép thanh  lên 1,5 lần so với lúc trước dùng dàn cán Đài loan, chất lượng bề mặt cải thiện rõ rệt, tiêu hao thỏi giảm nhiều và nhất là sử dụng hết công suất thiết bị.

Bước khẳng định sản phẩm trên thị trường

Sản phẩm thép góc 20 x 20 đến 40 x 40 trên dàn cán Pomini của Thép Nhà Bè đã được thị trường đón nhận một cách tích cực, đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, đi kèm với đó là nguy cơ nhái sản phẩm của các cơ sở sản xuất nhỏ lẽ bên ngoài. Đứng trước nguy cơ đó, đội ngũ kỹ thuật Phân xưởng đã nghiên cứu tìm tòi cách đóng logo /V/ - nhãn hiệu sản phẩm của Tổng công ty Thép Việt Nam lên cây thép trên cơ sở phù hợp với dây chuyền thiết bị công nghệ. 

Việc đóng logo /V/ lên sản phẩm thép góc đã là lời khẳng định chất lượng sản phẩm thép góc của Thép Nhà Bè trên thị trường. Tuy nhiên để bảo đảm dấu logo trên cây thép đạt yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật lại là một vấn đề không hề đơn giản đã làm đau đầu đội ngũ kỹ thuật cả một thời gian dài. Qua quá trình tìm hiểu công nghệ và thiết bị, đội ngũ kỹ thuật của Thép Nhà Bè quyết định chọn giải pháp lắp thiết bị đóng logo trên bánh đẩy của máy đẩy phụ bên cạnh việc chỉnh sửa chương trình đảm bảo việc đóng logo không ảnh hưởng đến năng suất và độ ổn định công nghệ. 

Kết quả là những dòng sản phẩm thép góc với chất lượng vượt trội mang đầy tâm huyết của đội ngũ cán bộ công nhân viên Thép Nhà Bè, những dòng sản phẩm với sự khác biệt đã được khẳng định trên thị trường, giúp người tiêu dùng an tâm với sự lựa chọn của mình.

Cẩm 2 Sản phẩm thép góc nhãn hiệu /V/ thương hiệu Thép Miền Nam /V/ của Công ty CP Thép Nhà Bè - VNSTEEL đến mọi công trình

Một bước chuyển mình cho đến ngày hôm nay, thương hiệu Thép Miền Nam /V/

Với giải pháp kỹ thuật đang triển khai, bản khắc logo được gắn trên bánh đẩy máy đẩy phụ nên phần đầu và đuôi thanh thép thường không thể đóng logo để ổn đinh công nghệ. Với điều kiện làm việc khắc nghiệt, bản khắc logo rất nhanh mòn dẫn đến chất lượng hình ảnh logo không rõ đẹp nên phải theo dõi thường xuyên, việc thay thế bản khắc logo trên bánh máy đẩy tồn rất nhiều thời gian, yêu cầu thợ có tay nghề bậc cao, cẩn thận, tỉ mỉ trong quá trình canh chỉnh lắp đặt. Việc gia công bản khắc logo tốn nhiều thời gian nên dễ bị động trong sản xuất. 

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều nhãn hiệu thép góc mới, chất lượng tham gia thị trường, thị trường thép góc ngàng càng cạnh tranh khốc liệt. Xuất phát từ những thực tế nêu trên, để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm nhằm duy trì uy tín sản phẩm thép /V/ do Thép Nhà Bè sản xuất, đội ngũ kỹ thuật lại tiếp tục trăn trở tìm giải pháp khắc phục. 

Năm 2015, đội ngũ kỹ thuật đã mạnh dạn đề xuất Lãnh đạo Công ty đầu tư máy phay CNC để chủ động trong việc gia công rãnh vằn, khắc logo cho trục thành phẩm. Trên cơ sở máy phay CNC vừa được đầu tư, chúng tôi triển khai các công việc tìm hiểu, lập trình, đặt dao khắc logo /V/ trên rãnh hình trục thành phẩm thép góc, vị trí logo được điều chỉnh cho từng loại sản phẩm, đáp ứng tốt cho sản xuất, đã góp phần tiết kiệm vật tư nguyên liệu.

Cẩm 3 Logo /V/ được khắc trên trục thành phẩm

Đến hôm nay, không chỉ dừng lại ở mục đích khiêm tốn là tạo logo /V/ cho các sản phẩm thép góc mà đội ngũ kỹ thuật chúng tôi đã chủ động lập trình, đặt dao khắc logo cho các dòng sản phẩm thép /V/, góp phần khẳng định thương hiệu Thép Miền Nam /V/ trên thị trường.

Từng ngày, từng ngày, nhìn sản phẩm Thép Nhà Bè với logo /V/ nghiêng nghiêng rõ đẹp đi qua cổng công ty để tham gia thị trường mà tôi cứ bồi hồi nhớ lại một giai đoạn với nhiều “trăn trở - niềm vui - rồi lại - trăn trở”. Cái cảm xúc lâng lâng, nhè nhẹ của một người cùng bước đi từng bước từng bước với Logo /V/ thương hiệu Thép Miền Nam /V/.

Cẩm 5 Sản phẩm thép góc nhãn hiệu /V/ thương hiệu Thép Miền Nam /V/ của Công ty CP Thép Nhà Bè - VNSTEEL sẵn sàng đến mọi công trình

Cẩm 6 Công Đoàn TCT Thép Việt Nam – CTCP – Lễ tuyên dương Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, Nữ công tiêu biểu, Kỷ niệm chương ‘’ Vì sự nghiệp Công đoàn’’ ,Năm 2017 – 2018.

( Từ trái sang: Dương Hồng Cẩm, Trương Hữu Tài, Nguyễn Hồng Điệp, Nguyễn Công Quyền, Nguyễn Thị Thị Thanh Hiếu, Nguyễn Quốc Thiều, Trần Minh Chương, Văn Công Hòa)

Dương Hồng Cẩm