Vương quốc Anh đề xuất duy trì biện pháp chống bán phá giá thép dẹt cán nguội nguồn Trung Quốc, Nga

Theo thông báo ngày 31/3, Cơ quan Phòng vệ Thương mại (TRA) của Vương quốc Anh đã đề xuất gia hạn các biện pháp chống bán phá giá (AD) hiện hành đối với thép dẹt cán nguội (CRC) từ Nga và Trung Quốc thêm 5 năm.

01/04/2022 14:31

Vương quốc Anh đã duy trì một số biện pháp phòng vệ thương mại của Liên minh Châu Âu kể cả sau sự kiện Brexit, và vào tháng 12/2020 Bộ trưởng Ngoại giao Thương mại Quốc tế lúc đó là Liz Truss đã lựa chọn một cơ quan điều tra độc lập để xem xét và xác định xem các biện pháp này có nên được thay đổi hay thu hồi.

Quá trình điều tra bắt đầu vào tháng 4/2021 và những kết luận ban đầu của TRA cho thấy các biện pháp phòng vệ nên được duy trì để bảo vệ ngành công nghiệp của Vương quốc Anh. Giai đoạn trưng cầu ý kiến về kết luận này sẽ kéo dài 30 ngày kể từ ngày 31/3, sau đó TRA sẽ đưa ra đề xuất cuối cùng tới Anne-Marie Trevelyan, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế đương nhiệm, để đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo TRA, nguồn cung nội địa chiếm 40-50% thị trường thép dẹt cán nguội của Vương quốc Anh, còn lại là từ nhập khẩu. CRC chủ yếu được bán thông qua các trung tâm dịch vụ thép và được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô, thiết bị gia dụng cũng như các hàng hóa khác.

TRA cho biết, với tổng doanh thu 685 triệu GBP (900,9 triệu USD) của 50-100 khách hàng hạ nguồn ở Anh, ngành công nghiệp này dễ bị ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu thô, đại dịch coronavirus, xu hướng kinh tế dài hạn và chi phí năng lượng.

Platts ghi nhận giá xuất xưởng CRC tại Ruhr (Đức) đạt 1.450 EUR/tấn vào ngày 30/3, tăng 35,5% kể từ đầu năm 2022.

Thực trạng bán phá giá ở EU trước khi có các biện pháp phòng vệ

Khi cố gắng xác định khả năng xảy ra việc bán phá giá, TRA cho biết trong báo cáo đầy đủ của mình rằng, nhập khẩu từ Trung Quốc và Nga vào Anh đều ở mức thấp kể từ khi áp dụng biện pháp AD vào năm 2016. Tuy nhiên, vẫn có bằng chứng cho thấy việc bán phá giá từ cả hai nước này đã xảy ra trước khi biện pháp AD được áp dụng, vì Ủy ban Châu Âu đã tính toán biên độ bán phá giá trong năm 2016 là 52,7-59,2% đối với hàng xuất khẩu từ Trung Quốc và 18,7-38,9% đối với hàng xuất khẩu từ Nga sang EU khi Anh vẫn còn là thành viên của EU.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, mặc dù đã loại bỏ các khoản hoàn thuế VAT, và việc sử dụng các nước thứ ba để xuất khẩu sang Anh, còn hạn chế, thị trường Anh vẫn sẽ hấp dẫn các nhà sản xuất Trung Quốc nếu các biện pháp này được dỡ bỏ.

Theo báo cáo, nhà sản xuất thép Nga Severstal cho rằng Anh không phải là một thị trường hấp dẫn, vì các nhà sản xuất Nga không thể xuất khẩu CRC sang Anh với giá cạnh tranh hơn các khu vực khác gần hơn về mặt địa lý, đặc biệt là với các nhà sản xuất chịu sự giám sát của chính phủ Nga. Ngoài ra, Novolipetsk Steel (NLMK) cũng báo cáo rằng nhu cầu và công suất nội địa Nga không khuyến khích nước này xuất khẩu.

Tuy nhiên, TRA đánh giá rằng những vấn đề nêu trên từ hai nhà sản xuất thép này là không có bằng chứng cụ thể, và kết luận rằng Vương quốc Anh sẽ là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất Nga.

TRA do đó đã khuyến nghị gia hạn các biện pháp phòng vệ đối với CRC từ Nga và Trung Quốc cho đến ngày 05/8/2026 — 5 năm sau ngày biện pháp này hết hiệu lực (05/8/2021). Mức thuế AD hiện tại đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc là từ 19,7-22,1%, và từ 18,7-36,1% đối với các nhà xuất khẩu của Nga.

UK Steel hoan nghênh đề xuất của TRA, và Chrysa Glystra, Giám đốc Chính sách Kinh tế & Thương mại Thép của Vương quốc Anh, cho biết khuyến nghị này sẽ bảo vệ ngành thép Anh khỏi các thiệt hại từ hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

TRA cho biết thêm, cuộc điều tra này đã không xem xét đến căng thẳng giữa Nga và Ukraine, cũng như việc các lệnh trừng phạt liên quan có thể gây ảnh hưởng như thế nào đến chuỗi cung ứng hàng hóa trong tương lai, khi tác động tổng thể là chưa rõ ràng. Vì vậy, các bên quan tâm đã được đề nghị đóng góp thêm ý kiến về vấn đề này trước khi TRA đưa ra đề xuất cuối cùng.

Ban Kế hoạch Thị trường.