Trung Quốc đơn giản hóa thủ tục thông quan đối với quặng sắt Australia

Trung Quốc vừa thông báo sẽ ngừng thực hiện kiểm tra hải quan bắt buộc đối với quặng sắt nhập khẩu từ Australia.

22/05/2020 08:38

Trung Quốc vừa thông báo sẽ ngừng thực hiện kiểm tra hải quan bắt buộc đối với quặng sắt nhập khẩu từ Australia.

Quan hệ giữa Australia với Trung Quốc vừa có diễn biến mới sau khi Trung Quốc thông báo sẽ ngừng thực hiện kiểm tra hải quan bắt buộc đối với quặng sắt nhập khẩu từ Australia. Mặc dù chưa thể khẳng định quan hệ căng thẳng giữa Australia với Trung Quốc sẽ hạ nhiệt sau động thái mới này hay không, nhưng có điều chắc chắn rằng nền kinh tế hai bên vẫn rất cần đến nhau.

Theo thông tin từ truyền thông Australia, Trung Quốc vừa quyết định sẽ đơn giản hóa các thủ tục hải quan và tạo thuận lợi cho sản phẩm quặng sắt Australia nhập khẩu vào nước này. Theo các quy định mới được áp dụng từ ngày 1/6 tới, hải quan Trung Quốc sẽ ngừng kiểm tra thông quan bắt buộc đối với quặng sắt nhập khẩu từ Australia và sẽ chỉ thực hiện nếu có đề nghị kiểm tra của các nhà nhập khẩu của nước này. Hải quan Trung Quốc cũng cho biết, quyết định này là để thúc đẩy các cải cách về quản lý hàng hóa nhập khẩu và cải thiện môi trường kinh doanh.

Phản ứng trước thông tin này, ông Simon Birmingham, Bộ trưởng Thương mại Australia đã hoan nghênh quyết định của phía Trung Quốc và coi đây một động thái tích cực của Trung Quốc trong việc thực hiện cam kết mở rộng thêm thị trường, đồng thời cải cách này sẽ góp phần giúp phục hồi nền kinh tế toàn cầu.

Giám đốc điều hành Hội đồng Khoáng sản Australia, bà Tania Constable cũng đã hoan nghênh việc Trung Quốc bỏ quy định kiểm tra thông quan đối với quặng sắt Australia. Theo bà Constable, Australia là đối tác quan trọng của ngành công nghiệp thép Trung Quốc khi cung cấp 60% nhu cầu quặng sắt của ngành này. Quyết định mới sẽ giúp tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa hai nước, đồng thời hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Cũng theo truyền thông Australia, Trung Quốc có thể đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn quặng sắt đáng tin cậy ngoài Australia bởi quyết định của nước này được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng tại Brazil và hoạt động của các nhà sản xuất quặng sắt của quốc gia Nam Mỹ này đang bị gián đoạn./.