Tổng hợp thông tin thị trường thép thế giới

Theo dự báo của IREPAS ngày 04/11/2022, tình hình hiện tại trên thị trường thép dài toàn cầu có thể được mô tả là không ổn định, trong khi nhiều tin tức tiêu cực tiếp tục đến từ căng thẳng của Nga và Ukraine. Triển vọng cho quý I/2023 cũng không ổn định và tiêu cực, có thể xấu hơn thời kỳ cao điểm của đại dịch, do giá cả ở châu Á giảm và tác động liên tục từ căng thẳng địa chính trị đang diễn ra ở Ukraine.

08/11/2022 17:08

Suy thoái ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu thị trường thép dài toàn cầu

Theo dự báo của IREPAS ngày 04/11/2022, tình hình hiện tại trên thị trường thép dài toàn cầu có thể được mô tả là không ổn định, trong khi nhiều tin tức tiêu cực tiếp tục đến từ căng thẳng của Nga và Ukraine. Triển vọng cho quý I/2023 cũng không ổn định và tiêu cực, có thể xấu hơn thời kỳ cao điểm của đại dịch, do giá cả ở châu Á giảm và tác động liên tục từ căng thẳng địa chính trị đang diễn ra ở Ukraine.

Tùy theo từng khu vực, nhu cầu trên thị trường thép dài rất thấp hoặc hoàn toàn không có nhu cầu, nhu cầu về nguyên liệu thép cũng theo đó giảm đáng kể do triển vọng ngành thép đã trở nên mờ mịt. Chi phí năng lượng khó dự báo và nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng đã dẫn đến việc nhiều đơn đặt hàng bị hủy bỏ. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ không cải thiện trong những tháng tới và do đó hoạt động trong điều kiện hiện tại không bền vững đối với ngành thép. Nhiều doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa trong những tháng tới, đặc biệt là đối với những nơi đang phải gánh chịu hậu quả của căng thẳng ở Ukraine.

Thương nhân Trung Quốc bắt đầu bán khống trên thị trường

Khách hàng đang trì hoãn các quyết định mua hàng trong khi các thương nhân Trung Quốc đang bán khống trên thị trường. Các nhà máy thép toàn cầu đang gặp khó khăn và ngay cả những nhà máy ở Châu Á cũng đang bước vào vùng cảnh báo đỏ. Giá năng lượng đã giảm nhẹ nhưng có thể sẽ tăng trở lại bất cứ lúc nào.

Hoạt động xây dựng của khu vực tư nhân ở EU đình trệ

Hoạt động xây dựng của khu vực tư nhân gần như đã đình trệ hoàn toàn tại thị trường EU, khiến việc cắt giảm quy mô vừa và nhỏ gặp khó khăn thực sự. Các dự án công nghiệp và công cộng vẫn có sẵn, nhưng mức độ cạnh tranh rất cao và giá đã giảm xuống mức thấp ngang với thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát, khi thị trường tin rằng giá sẽ giảm sàn.

 EU CONSTRUCTION PRODUCTION FORECAST

Nguồn: Hiệp hội thép Châu Âu

Các nhà máy ở EU làm mọi cách để ổn định giá

Các nhà máy trong EU đang làm mọi cách để ổn định giá, và ngay cả khi giá bán đã giảm rất nhiều trong vài tuần qua, mục tiêu rõ ràng của các nhà máy vẫn là ưu tiên lợi nhuận hơn sản lượng. Tình hình bấp bênh của các doanh nghiệp liên quan đến chi phí điện và gas vẫn khó lường nên giá bán khó có thể giảm thấp hơn. Tuy nhiên, áp lực lớn hơn đang đến từ việc nhập khẩu nguyên vật liệu và khí đốt. Nhìn chung, nhu cầu xây dựng vẫn tốt ở châu Âu. Ít nhất ở Đức, nhu cầu vẫn tốt bất chấp sức ép về giá cả. Những nhà máy đã nhận đủ đơn đặt hàng đều ở trong tình trạng tốt, có thể yên tâm nếu đã nhập đủ lượng nguyên vật liệu cần thiết.

Tại thị trường Mỹ, nhưng triển vọng thị trường đang trở nên không rõ ràng và tiêu cực hơn

Cùng với tình hình chung của thị trường quốc tế, thị trường Hoa Kỳ cũng đã chuyển sang một triển vọng tiêu cực và không rõ ràng hơn. Với dự báo giá nguyên liệu đầu vào sẽ giảm, có thể kỳ vọng rằng giá tất cả các sản phẩm cũng sẽ trải qua một đợt điều chỉnh tương ứng. Với kỳ vọng này và khi thời điểm cuối năm cận kề, hầu hết các trung tâm dịch vụ đều thận trọng trong việc bổ sung hàng tồn kho. Việc lãi suất tăng đều đặn cũng làm củng cố nhận định về sự suy thoái của nền kinh tế và các hoạt động xây dựng trong tương lai, đặc biệt là xây dựng nhà ở và nhà thương mại. Mặc dù tất cả các dự án được cấp vốn trước đang duy trì nhu cầu cao, nhưng tương lai không chắc chắn hơn, đặc biệt là sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào đầu tháng 11. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn rất thấp, khiến việc tìm được lao động có trình độ ở cả kho và cảng gặp khó khăn. Các cảng vẫn đang rất ùn tắc khiến việc vận chuyển hàng hóa càng trở nên khó khăn hơn. Chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng ngay cả với chính quyền này, với rất nhiều rào cản ở mọi bước nhằm ngăn cản nhập khẩu. Với những diễn biến tiêu cực như vậy, lợi nhuận quý III của các nhà máy của Mỹ đã sụt giảm.

Thị trường quốc tế chịu áp lực mạnh từ cạnh tranh giá từ Châu Á

Nhìn chung, thị trường đang chịu sức ép về giá từ các nhà máy Viễn Đông và Đông Nam Á. Các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) cũng đang đưa ra mức chào giá rất thấp khiến các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ không thể cạnh tranh trên thị trường sản phẩm dài. Thậm chí, thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ còn trở thành chiến trường của một số nước xuất khẩu như Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đối với một số mặt hàng khác. Tại Trung Quốc, giá quặng sắt đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm trong bối cảnh lo ngại về việc tiếp diễn đóng cửa do Covid.

 Iron ore 08.11.2022

Nguồn: Platts

Giá cước vận chuyển trở nên dễ dự báo hơn

Giá cước vận chuyển trở nên dễ dự báo hơn, đây có thể được coi là một tin tốt cho thị trường. Chi phí hậu cần đang dần tiến tới mức “bình thường” hơn nhưng vẫn ở mức cao. Hiện nay các phương tiện như tàu, sà lan và xe tải đã không còn thiếu hụt như giai đoạn trước.

VNSTEEL News (biên dịch)