Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 9 – 13/5/2022

Giá các mặt hàng nguyên liệu thép tiếp tục giảm trong tuần qua. Nhu cầu giảm đặc biệt từ thị trường Trung Quốc.      

17/05/2022 15:18

Quặng sắt: Giá quặng sắt tiếp tục giảm 

Giá mặt hàng quặng sắt vận chuyển bằng đường biển đã giảm trong tuần qua, giảm $11,65/tấn quy khô về mức $127,35/tấn tính đến ngày 13/5 do ảnh hưởng của tâm lý thị trường đến nhu cầu quặng sắt. Biên lợi nhuận thép thấp đã khiến người mua bi quan về viễn cảnh thị trường và trở nên cẩn trọng, hạn chế việc mua quặng sắt vận chuyển bằng đường biển. Mức chênh lệch giữa quặng sắt 65% và 62% Fe đã giảm $2,7/tấn về mức $23/tấn quy khô. 

Tại các cảng biển, tính thanh khoản trong các hoạt động giao dịch đã được cải thiện trong tuần qua khi các nhà máy tiếp tục tăng lượng dự trữ tồn kho. Tuy vậy càng về cuối tuần, các hoạt động mua bán càng ít khi biên lợi nhuận thép thấp trong khi các nhà máy được ghi nhận đã kết thúc việc tăng dự trữ tồn kho quặng sắt.   

Than mỡ: Giá than mỡ Châu Á vận chuyển bằng đường biển tiếp tục biến động

Giá than mỡ tại khu vực Châu Á tiếp tục biến động trong bối cảnh phía người bán đã quay trở lại thị trường trong khi nhu cầu mua đã tăng trở lại. Mặc dù vậy giá giao tới Trung Quốc lại giảm khi tại thị trường này biên lợi nhuận thép giảm và nhu cầu thị trường yếu. 

Theo Platts, giá than mỡ PLV trong tuần qua đã giảm $1,5/tấn về mức $515/tấn FOB Úc trong khi đó giá than mỡ CFR Trung Quốc cũng giảm $45/tấn về mức $456/tấn tính đến ngày 13/5. 

Thị trường đối với mặt hàng than mỡ FOB Úc ngày 11/5 chứng kiến công ty ArcelorMittal hủy đấu thầu bán than mỡ khi mức trả giá cao nhất chỉ ở mức $467/tấn. Theo một nhà thương mại từ Châu Á cho biết, thị trường hiện tại đang khá nhạy cảm, giá thép giảm trên toàn cầu đã tạo áp lực giảm giá đối với thị trường than mỡ. 

Tại thị trường Trung Quốc, giá tiếp tục giảm do lượng mua hạn chế khi biên lợi nhuận thép giảm, thị trường nội địa suy yếu. Những người mua đối với mặt hàng than mỡ vận chuyển bằng đường biển phải cân nhắc đến rủi ro điều chỉnh giá cũng như áp lực giảm giá đối với đồng Nhân dân tệ. Ngoài ra việc giảm biên lợi nhuận thép cũng khiến người mua thận trọng và ưu tiên mua than mỡ trong nước. Miền nam Trung Quốc đã bước vào mùa mưa, các đợt mưa lớn liên tục diễn ra và sẽ kéo dài đến tận tháng 7 khiến các hoạt động xây dựng phải gián đoạn gây áp lực giảm lên giá và nhu cầu của thị trường vốn đang ở mức thấp. 

Với thị trường than cốc của Trung Quốc, đợt giảm giá thứ 2 với mức giảm 200 Nhân dân tệ/tấn bởi các nhà máy thép lớn tại các tỉnh Hà Bắc và Sơn Đông đã khiến giá mặt hàng này tiếp tục giảm vào ngày 11/5. Sự suy yếu trong nhu cầu thép hạ nguồn gây áp lực lên giá các mặt hàng nguyên liệu thô, thị trường kỳ vọng sẽ có thêm 1 đợt giảm giá nữa khi mà biên lợi nhuận thép vẫn đang thấp như hiện nay. 

Thép phế: Giá thép phế xuất khẩu giảm trên toàn cầu

Giá xuất khẩu phế liệu loại nhẹ H2 của Nhật Bản tiếp tục xu hướng giảm trong tuần qua khi những người mua trong khu vực đứng ngoài thị trường và chờ đợi giá tiếp tục giảm trong khi tìm kiếm các nguồn nguyên liệu cạnh tranh từ các quốc gia khác. 

Giá chào xuất khẩu có xu hướng giảm trong tuần, phế liệu loại H2 được chào ở mức $540/tấn CFR Việt Nam trong khi phế liệu loại H1: H2 50:50 ở mức $530/tấn CFR, cả 2 mặt hàng đều giảm $10/tấn trong tuần qua. Theo xu hướng trầm lắng của thị trường xuất khẩu, công ty Tokyo Steel cũng đã giảm giá chào nội địa 1.500 Yên/tấn cho tất cả các loại mặt hàng. Những người mua trong khu vực tìm kiếm tìm kiếm giá thép phế cạnh tranh hơn đối với hàng container và hàng rời từ các quốc gia khác. 

Giá thép tái chế nặng sang thị trường Trung Quốc đã giảm trong tuần qua khi những nhà cung cấp từ Nhật Bản mạnh tay cắt giảm các chào hàng xuất khẩu. Trước tình hình này, các nhà máy Trung Quốc đã hướng sự quan tâm đến nhập khẩu thép phế từ các quốc gia khác. Một số nhà cung cấp từ Nhật Bản đang gặp những vấn đề về tài chính và sẵn sàng đẩy lượng hàng tồn kho thông qua việc giảm mạnh giá bán thép phế khiến các chào hàng xuất khẩu đến Trung Quốc ở mức $535 – 560/tấn CFR, theo các nhà thương mại Nhật Bản là rất thấp.  

Tại các thị trường như EU và Anh, giá thép phế cũng giảm mạnh theo đà giảm của thị trường thế giới. 

HRC: Giá HRC tại Châu Á giảm do tâm lý thị trường yếu

Tâm lý thị trường yếu đối với thị trường HRC tại Châu Á trong bối cảnh giá nội địa Trung Quốc giảm và người mua tại thị trường Đông Nam Á tiếp tục tỏ ra thận trọng. Theo Platts, giá mặt hàng HRC SAE1006 ở mức $813/tấn FOB Trung Quốc trong khi giá mặt hàng HRC cùng chủng loại giảm $5/tấn về mức $793/tấn. Theo các nguồn tin, sẽ rất khó để kinh tế Châu Á hồi phục sau đại dịch covid-19 khi rủi ro gia tăng từ việc tăng đột ngột lãi suất ở một số nền kinh tế, lạm phát gia tăng và sự gián đoạn từ cuộc xung đột tại Ukraine. 

Các nhà máy lớn tại Trung Quốc chào đối với HRC SAE1006 ở mức $840 – 850/tấn CFR Việt Nam. Theo người mua phía Việt Nam, mức giá chào này chênh lệch quá lớn đối với giá mặt hàng HRC SS400 và không sẵn sàng chấp nhận mức giá đó. Không có nhiều giao dịch diễn ra trong tuần, các nhà thương mại và các nhà máy đang mời chào phía người mua trả giá.  

Theo các nguồn tin, Formosa Hà Tĩnh có khả năng sẽ đưa ra giá chào mới trong tháng 5 vào ngày 18/5 và sau đó là Hòa Phát.    

Đình Trung