Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 23 – 27/5/2022

Trung Quốc vẫn tiếp tục chính sách zero covid và phong tỏa các thành phố lớn trong bối cảnh nước này vẫn có những ca nhiễm covid-19 mới. Yếu tố này cùng với thông tin từ ngày 22/5, Ấn Độ sẽ tăng mức thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng thép, quặng sắt đã tiếp tục ảnh hưởng đến giá thép thế giới trong tuần qua.          

31/05/2022 10:14

Quặng sắt: Biên lợi nhuận các mặt hàng thép thấp đã khiến giá quặng sắt giảm

Tại thị trường Trung Quốc, biên lợi nhuận của các mặt hàng thép thấp đã ảnh hưởng đến giá quặng sắt, giá đã giảm $1,8/tấn về mức $134,45/tấn quy khô tại ngày 27/5. Nhu cầu thép của Trung Quốc yếu trong bối cảnh quốc gia này vẫn đang trong tình trạng phải phong tỏa và chuỗi cung ứng tiếp tục bị gián đoạn. Kỳ vọng trong ngắn hạn nhu cầu thậm chí sẽ còn yếu hơn nữa, dẫn đến tình trạng giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển giảm thấp hơn giá quặng sắt tại các cảng biển. Mức chênh lệch giữa quặng sắt 65% và 62% Fe đã nới rộng thêm 70 cent lên mức chênh lệch $24,1/tấn quy khô ngày 27/5. Nguồn cung thắt chặt là nguyên nhân chính làm tăng mức chênh lệch giữa 2 mặt hàng này. 

Than mỡ: Giá tham mỡ tiếp tục giảm trong tuần qua

Giá than mỡ tại Châu Á tiếp tục giảm, các hoạt động mua bán than mỡ PLV chỉ diễn ra ở mức thấp trong khi đó giá than mỡ vận chuyển đến Trung Quốc cũng đã giảm do biên lợi nhuận thép tại quốc gia này đang ở mức âm. Theo Platts, giá than mỡ PLV trong tuần qua đã giảm $60/tấn về mức $465/tấn FOB Úc, giá than mỡ CFR Trung Quốc cũng giảm $25/tấn xuống mức $414/tấn tính đến ngày 27/5. 

Tại thị trường đối với than mỡ FOB Úc, tính thanh khoản đối với hàng giao ngay đã tăng trong tuần qua khi theo nhận định của một số nhà máy thép tại Ấn Độ, việc áp thuế xuất khẩu của Ấn Độ gần đây lên các mặt hàng thép và quặng sắt khiến họ mất đi sự cạnh tranh với hàng xuất khẩu từ các quốc gia khác và gây áp lực giảm giá đối với thị trường thép nội địa. Theo một nhà thương mại Ấn Độ, việc áp thuế xuất khẩu của quốc gia này sẽ gây nên tâm lý tiêu cực của thị trường đối với giá than mỡ nhập khẩu và ảnh hưởng hoạt động sản xuất của các nhà máy than cốc. Thị trường cũng xuất hiện những lo ngại việc giá thép giảm sẽ đặt áp lực lên than mỡ FOB Úc.

Tại thị trường Trung Quốc, tâm lý thị trường yếu, nhu cầu mua thấp đối với than mỡ nhập khẩu bằng đường biển. Những người tham gia thị trường lựa chọn chờ một xu hướng giá rõ ràng hơn. 

Với thị trường than cốc Trung Quốc, đợt giảm giá thứ tư đã diễn ra vào ngày 26/5 bởi các nhà máy thép lớn tại các tỉnh Sơn Đông, Hà Bắc với tổng mức giảm 800 Nhân dân tệ/tấn. Trong bối cảnh giá quặng sắt vẫn ở mức khá cao, chi phí nguyên liệu chỉ có thể giảm khi giá than mỡ và than cốc giảm nhằm cải thiện biên lợi nhuận thép đang ở mức thấp.       

Thép phế: Giá phế liệu toàn cầu tiếp tục điều chỉnh

Giá xuất khẩu phế liệu loại H2 của Nhật Bản tiếp tục giảm trong tuần qua khi tính đến ngày 25/5, các chào hàng đến Việt Nam đều đã giảm, những người tham gia thị trường đang có các nhận định khác nhau về sự đảo chiều của xu hướng giảm như hiện tại. Các chào hàng xuất khẩu đối với thép phế loại H2 đã giảm từ mức $510 – 515/tấn xuống mức $480 – 490/tấn CFR Việt Nam, mặc dù vậy, các nhà máy tại Việt Nam không mấy mặn mà với tình hình thị trường như hiện nay. Một số người tham gia thị trường lại kỳ vọng giá sẽ phục hồi với việc tăng thuế xuất khẩu của Ấn Độ có hiệu lực từ ngày 22/5, giá nhập khẩu của Mỹ đối với gang cũng tăng khiến các nhà cung cấp thép phế hướng đến mức giá chào cao hơn vào thị trường Châu Á. Tuy vậy, các yếu tố chính của thị trường vẫn đang yếu khiến thị trường lo ngại về khả năng tăng giá thép phế trong thời gian tới. 

Thị trường thép tại Việt Nam hiện đang trầm lắng khiến một số nhà sản xuất phôi thép đã phải đóng lò trước thời điểm bước vào mùa mưa. 

Giá thép phế xuất sang thị trường Trung Quốc đã tăng trong tuần qua tính đến ngày 27/5 khi đã có những giao dịch với các đối tác từ Hàn Quốc mặc dù với thị trường trong nước, hoạt động mua của các nhà máy giảm.   

HRC: Giá HRC Châu Á tiếp tục giảm, thị trường chưa cho thấy dấu hiệu hồi phục  

Giá HRC tại Châu Á giảm ngày 27/5 trong bối cảnh nhu cầu nội địa Trung Quốc vẫn yếu và thị trường thép toàn cầu đều đang trong xu hướng giảm. Theo Platts, giá mặt hàng HRC SAE1006 ở mức $771/tấn FOB Trung Quốc, giảm $20/tấn trong tuần qua, giá mặt hàng HRC cùng chủng loại cũng giảm $15/tấn về mức $765/tấn CFR Đông Nam Á. Triển vọng thị trường kém cùng với các biện pháp phong tỏa tại Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng nhu cầu nội địa. Bắc Kinh đã trải qua 1 tháng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, riêng trong ngày 26/5, thành phố này ghi nhận 26 trường hợp nhiễm covid-19. Điều này cho thấy sẽ không rõ chính sách zero-covid của quốc gia này sẽ tổn hại đến nền kinh tế trong bao lâu nữa. Theo một nguồn tin từ nhà máy Trung Quốc, thép xuất khẩu của Trung Quốc hiện đang có giá bằng hoặc thấp hơn chi phí sản xuất của các nhà máy. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc họp với Hội đồng nhà nước ngày 25/5 đã phát biểu các thách thức hiện nay Trung Quốc đang đối mặt lớn hơn thời điểm đại dịch diễn ra trong năm 2020. Các ngân hàng lớn như UBS, J.P Morgan đều hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc lần lượt xuống mức 3 và 3,7% vào đầu tuần qua. Ngoài ra, sự suy giảm của đồng CNY so với USD tiếp tục ảnh hưởng đến sức tiêu dùng nội địa đối với hàng nhập khẩu, theo các báo cáo, đồng CNY đã giảm 7% so với USD từ thời điểm tháng 3. Tính đến ngày 27/5, 6,67 CNY đổi được 1 USD so với mức 6,33 CNY đổi được 1 USD trước thời điểm xung đột Nga – Ukraine và Fed tăng lãi suất. 

Trong tuần qua, sản lượng sản xuất HRC của Trung Quốc giảm khoảng 9,6% trong khi lượng tồn kho tại các nhà máy cũng như tồn kho trong trong thị trường tăng lên lần lượt là 3 vả 5%. Những người tham gia thị trường tại Việt Nam phần lớn đã hoàn tất việc đặt hàng với các nhà sản xuất trong nước Formosa và Hòa Phát khi 2 nhà sản xuất này đều đã đưa ra mức giá chào giảm mạnh tới các người mua trong nước. Theo nhận định của một nhà máy tại Việt Nam, giá thấp nhưng nếu các nhà máy không bán ở mức giá này, giá của thị trường sẽ còn tiếp tục điều chỉnh giảm. Các nhà máy trên thế giới cần cắt giảm sản lượng nếu không sẽ không thể ngừng được mức giá giảm như hiện nay. Mức giảm mặc dù không được xác nhận bởi nhà máy nhưng thị trường cho rằng mức giá chào đã giảm $40 – 50/tấn, các nguồn tin cũng cho biết thêm Formosa cũng đã giảm giá chào xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á. Theo một nhà thương mại tại Thượng Hải, một nhà máy tại Việt Nam đã chào HRC ở mức $850/tấn CFR Châu Âu, giá FOB ở mức $760/tấn cho giao hàng tháng 7. Mức giá chào này khá thấp nhưng các người mua vẫn lo ngại về thời gian giao hàng của những lô hàng này.        

Đình Trung