Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 21 – 25/3/2022

Việc bùng phát dịch Covid-19 tại Trung Quốc đã tác động đến giá của hầu hết các mặt hàng nguyên vật liệu. Các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại trên cả nước đặc biệt là tại trung tâm sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc - Đường Sơn đã làm ảnh hưởng đến giá tại khu vực Châu Á và với chiến lược Zero Covid của Chính phủ Trung Quốc, tình trạng này sẽ còn tiếp diễn và tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến giá các mặt hàng nguyên liệu sản xuất thép trong thời gian tới.  

29/03/2022 09:27

Thép phế: Giá tiếp tục tăng thị trường khu vực Châu Á

Giá thép phế xuất khẩu của Nhật Bản cho hàng H2 tiếp tục duy trì xu hướng tăng từ tháng 1. Hàng H2 được chào ở mức $625 - 635/tấn CFR Việt Nam, tăng so với mức giá tuần trước là $615 – 630/tấn. Giá FOB Nhật Bản tăng trong tuần này đã đưa xu hướng tăng giá sang tuần thứ 12 và việc tăng liên tiếp này đã khiến người mua ở khu vực Đông Nam Á không hài lòng trong bối cảnh nhu cầu thép và giá mặt hàng phôi thép không bắt kịp với xu hướng. Một số người mua đang chờ đợi với hy vọng giá thép phế sẽ sớm giảm khi mà giá quặng sắt và than mỡ đã giảm xuống khỏi mức giá đỉnh từ ngày 21/3. 

Giá thép tái chế nặng sang thị trường Trung Quốc đã tăng trong tuần khi các nhà sản xuất thép từ Hàn Quốc tiếp tục tăng giá mua trong khi giá cước vận chuyển cũng đã làm tăng giá đối với thép phế vận chuyển với điều kiện CFR. Dịch Covid-19 lan rộng tại Trung Quốc, các hoạt động logistic bị hạn chế đã khiến các nhà máy tại miền Đông nước này tăng giá thu mua với thép tái chế trong nước để có đủ lượng dự trữ tồn kho. Mặc dù giá đã tăng 120 Nhân dân tệ/tấn trong tuần nhưng giá phế nội địa Trung Quốc vẫn thấp hơn mức giá thép phế vận chuyển đường biển và các nhà máy đều không cho thấy sự hứng thú đối với việc nhập khẩu.    

Phôi thép: Giá phôi thép khu vực Châu Á tăng do nhu cầu cao trong khi có những lo ngại về nguồn cung 

Giá phôi thép khu vực Châu Á tăng vào ngày 25/3 do nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung đối với loại phôi 130mm có nhiều lo ngại bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga và Ukraine. Một số nhà máy tại Việt Nam, Thái Lan, Malaysia đã chào phôi trung tần loại 5SP 130mm ở mức $790/tấn CFR Manila trong khi một số nguồn tin tại Trung Quốc cho biết phôi lò cao loại 5SP 150mm đang được chào $790/tấn FOB Trung Quốc hoặc $830/tấn CFR Manila. Người bán từ Trung Quốc hiện gặp phải những khó khăn trong việc bốc dỡ hàng hóa và tìm kiếm các cảng biển thay thế do lệnh hạn chế tại các cảng biển thuộc thành phố Đường Sơn, một trong những khu vực cung cấp phôi thép lớn của Trung Quốc. 

HRC: Giá HRC tại Châu Á tăng trong bối cảnh có những lo ngại về nguồn cung do ảnh hưởng của lệnh phong tỏa do Covid-19 tại Trung Quốc

Giá HRC tại Châu Á đã tăng trong tuần này khi các nhà máy tại Trung Quốc tăng giá chào trong bối cảnh Covid-19 gây ra sự gián đoạn trong hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Trong tuần qua, giá mặt hàng HRC SAE1006 FOB Trung Quốc tăng $24/tấn trong khi đó đối với mặt hàng HRC cùng chủng loại, CFR Đông Nam Á đã tăng $4/tấn lên mức $907/tấn. Nguồn cung bị thắt chặt khi một số lò cao tại Trung Quốc đã phải ngừng hoạt động do thiếu nguyên liệu sản xuất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Nếu như lệnh phong tỏa đối với trung tâm sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc Đường Sơn kéo dài, sẽ có thêm nhiều lò cao phải ngừng hoạt động. Những người tham gia thị trường có các quan điểm trái chiều về xu hướng giá và điều này phụ thuộc vào nhu cầu nội địa của Trung Quốc.

Trong khi đó tại Việt Nam, những người mua trong nước không mặn mà với các chào hàng từ Trung Quốc, mà có xu hướng lựa chọn mua từ các nhà máy trong nước do họ đã kỳ vọng mức giá chào từ Trung Quốc sẽ thấp hơn. Ngày 17/3/2022, Formosa đã đưa ra mức giá chào trong nước ở mức $930/tấn cho giao hàng tháng 5/2022. Mức giá này tuy có cao hơn mức giá chào từ Trung Quốc nhưng được người mua trong nước ưu tiên do có những ưu thế về khoảng cách địa lý và chất lượng. Theo một số nhà sản xuất đánh giá, HRC Formosa cán ra sản phẩm có chất lượng tốt, tỷ lệ tiêu hao thấp hơn và cho size mỏng hơn với hàng của Trung Quốc.

Quặng sắt: Giá giảm trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại tại Trung Quốc

Tại Trung Quốc trong tuần qua, giá quặng sắt vận chuyển đường biển đã giảm 55 cent/tấn về mức $150,8/tấn quy khô ngày 25/3 do những lo ngại về tình hình dịch covid-19 và biên lợi nhuận đối với các mặt hàng thép thấp. Những yếu tố này đã hạn chế người mua mua các loại quặng sắt cao cấp, các nhà máy được cho là ưa chuộng các loại quặng trung bình có chất lượng thấp hơn. Trước sự giảm ưa chuộng đối với các loại quặng cao cấp, mức chênh lệch về giá đối với quặng sắt 65% và 62% Fe đã giảm $1,90/tấn về mức chênh lệch $26/tấn.

Tại cảng biển, giao dịch ở phía Bắc diễn ra ít khi các cảng biển tại khu vực Đường Sơn chịu sự ảnh hưởng của việc phong tỏa do ảnh hưởng của dịch covid-19. Việc vận chuyển lượng hàng tồn kho tại các cảng cũng gặp nhiều khó khăn do các lệnh hạn chế đi lại, việc sản xuất tại các nhà máy cũng chịu nhiều ảnh hưởng.      

Than mỡ: Giá than mỡ PLV tại Châu Á giảm mạnh

Giá than mỡ tại thị trường Châu Á giảm mạnh trong bối cảnh tâm lý thị trường suy yếu, trong khi đó giá than mỡ giao đến thị trường Trung Quốc chịu ảnh hưởng của tình hình dịch covid-19 đang bùng phát trở lại.

Theo số liệu của Platts, giá than mỡ tốt có chất bốc thấp (PLV) trong tuần đã giảm $131/tấn về mức $539/tấn FOB Úc và đối với mặt hàng than mỡ PLV CFR Trung Quốc, giá đã giảm $15,5/tấn về mức $437,5/tấn.

Theo nhận định từ một nhà thương mại quốc tế, trong bối cảnh tâm lý thị trường đang suy yếu thì những yếu tố căn bản của thị trường vẫn đang được giữ vững khi lượng hàng giao ngay chỉ ở mức hạn chế trong khi nhu cầu của thị trường tốt. Nguồn cung có thể được cải thiện trong quý II khi thời tiết tại khu vực Queensland tốt hơn*.

*: Theo cục khí tượng Úc, thời tiết xấu bao gồm mưa lớn, lũ lụt có thể kéo dài tới tháng 5, ảnh hưởng tới nguồn cung xuất khẩu của Úc đặc biệt than và quặng sắt. Việc mưa lớn kéo dài làm trầm trọng hơn tình trạng xuất khẩu than tại các vùng trọng điểm của Úc khi hậu quả của bão và lũ lụt đầu tháng 3 đã khiến nhiều mỏ khai thác phải đóng cửa và mất nhiều thời gian để phục hồi ở New South Wales và Queensland. Các cảng xuất khẩu chính cũng nằm trong khu vực ảnh hưởng. Hầu hết các nhà sản xuất phải cắt giảm sản lượng khai thác, vận chuyển trong tình trạng này. 

Tại thị trường nội địa Trung Quốc, tình hình dịch covid-19 bùng phát và khu vực Đường Sơn phong tỏa tạm thời đã khiến thị trường xuất hiện những dấu hiệu suy yếu. Ngoài ra tình trạng tắc nghẽn trong hoạt động logistic cũng làm tăng lượng tồn kho và làm suy yếu thị trường, tăng áp lực giảm giá đối với than mỡ nội địa Trung Quốc.

Đình Trung