Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 18 – 22/4/2022

Ủy ban cải cách và phát triển Trung Quốc đã đưa ra thông báo vào ngày 19/4 rằng quốc gia này sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng thép thô trong năm 2022; bên cạnh đó, tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc cũng là 1 yếu tố rất khó dự báo và tất cả những yếu tố này đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường thế giới trong tuần qua.

26/04/2022 10:30

Than mỡ: Giá than mỡ PLV FOB Châu Á và giá CFR Trung Quốc có sự phân hóa

Giá than mỡ tại khu vực Châu Á lao dốc trong bối cảnh nguồn cung và tính thanh khoản của thị trường được cải thiện trong khi đó giá than mỡ giao tới Trung Quốc tăng do nhu cầu tích trữ hàng tồn kho của các nhà máy và việc gián đoạn trong hoạt động logistic tại tỉnh Sơn Tây. 

Theo Platts, giá than mỡ tốt có chấp bốc thấp (PLV) trong tuần qua đã giảm $57/tấn về mức $449/tấn FOB Úc trong khi đó giá than mỡ CFR Trung Quốc lại tăng $22/tấn lên mức $532/tấn tính đến ngày 22/4. 

Thị trường mặt hàng than mỡ FOB Úc ghi nhận có 5 giao dịch đã được chốt trong tuần qua. Những người tham gia thị trường đều không ngạc nhiên với lượng giao dịch này khi hiện nay lượng người bán đang nhiều hơn so với người mua, mặc dù đã đến cuối tháng 4 nhưng vẫn có những lời chào cho giao hàng tháng 5. Yếu tố này làm tăng tính thanh khoản của thị trường nhưng lại ít hỗ trợ đến giá than mỡ FOB Úc, khiến giá mặt hàng này giảm.   

Tại thị trường Trung Quốc, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia đã đưa ra thông báo vào ngày 19/4 rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng thép thô trong năm 2022. Tình hình dịch bệnh tại quốc gia này là 1 yếu tố rất khó dự báo và nó ảnh hưởng đến các quyết định mua hàng của phía người mua, đặc biệt là với mặt hàng than mỡ chất lượng tốt nhập khẩu. Bởi vậy trước thông báo mới của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia, thị trường trong ngắn hạn sẽ càng trở nên bất ổn. Trong cùng ngày, một số khu vực tại tỉnh Đường Sơn đã quay trở lại tình trạng phong tỏa. Giá đã tăng nhẹ do sự gia tăng nhu cầu dự trữ hàng tồn kho của các nhà máy cũng như sự gián đoạn trong hoạt động logistic. Một nguồn tin cho biết các nhà máy thép lớn tại khu vực phía Bắc và phía Nam Trung Quốc tồn kho đang ở mức thấp và sẽ tìm kiếm thêm nguồn hàng nhập khẩu để dự trữ. Biên lợi nhuận của các nhà máy đang giảm khiến người mua ngần ngại trong việc chốt giá các mặt hàng nguyên liệu thô vận chuyển qua đường biển nhưng họ cũng đang ở trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi lượng tồn kho đang giảm thấp và lượng dự trữ tại các cảng biển cũng đã gần cạn kiệt. 

Với thị trường than cốc của Trung Quốc, giá đã trải qua đợt tăng thứ sáu khi tăng thêm 200 Nhân dân tệ/tấn, mức giá tăng mới này đã được chấp nhận ở 1 nhà máy thép lớn tại tỉnh Hà Bắc với lý do lượng tồn kho than cốc đã giảm thấp do sự gián đoạn logistic tại tỉnh Sơn Tây. Tình trạng lượng tồn kho xuống thấp này cũng diễn ra ở hầu hết các nhà máy lớn tại tỉnh Hà Bắc và khiến các nhà máy phải tranh giành để có lượng dự trữ than cốc. 

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển giảm do nhu cầu tiếp tục suy yếu

Giá mặt hàng quặng sắt vận chuyển bằng đường biển đã giảm trong tuần qua, giảm $2,3/tấn quy khô về mức $150,5/tấn do các chính sách của chính phủ Trung Quốc và các lệnh phong tỏa làm giảm triển vọng về nhu cầu quặng sắt. Những người tham gia thị trường đều trở nên cẩn trọng và hạn chế mua vào trước thông tin về mục tiêu giảm sản lượng thép thô của Trung Quốc trong năm nay . 

Tại các cảng biển, các hoạt động giao dịch ở mức thấp do các lệnh hạn chế phong tỏa kéo dài được áp dụng tại Đường Sơn. Mặc dù việc vận chuyển bị hạn chế, những người tham gia thị trường giữ quan điểm sẽ chờ và quan sát diễn biến thị trường thì hoạt động thu mua của các nhà máy dự kiến sẽ tăng trước và sau kỳ nghỉ lễ lao động sắp tới của Trung Quốc.

Thép phế: Giá thép phế xuất khẩu và nhập khẩu toàn cầu giảm

Giá xuất khẩu phế liệu loại nhẹ H2 của Nhật Bản tiếp tục giảm trong tuần qua khi lượng người mua rất ít, người mua lựa chọn đứng ngoài thị trường và kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm nữa. 

Giá xuất khẩu của Nhật Bản đối với hàng H1:H2 50:50 đang được chào tới Đài Loan đã giảm xuống mức $585/tấn so với mức giá $588/tấn của tuần trước, hàng H2 chào tới Việt Nam trong khoảng $590 – 600/tấn, giảm so với mức giá $600 – 615/tấn của tuần trước. Tuy vậy giá thép phế nội địa Nhật Bản được giữ vững với nhu cầu dự trữ tồn kho của các nhà máy trước thời điểm kỳ nghỉ lễ tuần lễ vàng Nhật Bản. Giá đối với hàng HS ở mức 71.500 Yên/tấn ($556/tấn) FOB Nhật Bản, vận chuyển đến Trung Quốc sẽ tính thêm $55/tấn khiến giá lên mức $611/tấn CFR Trung Quốc. 

Các nhà máy sản xuất thép tại Hàn Quốc tích cực thu mua thép phế từ Nhật Bản từ đầu năm thì hiện sức mua đã suy yếu, không trả giá tuần thứ hai liên tiếp.

HRC: Giá HRC Châu Á tiếp tục giảm, triển vọng ảm đạm

Giá HRC Châu Á giảm trong tuần thứ 2 liên tiếp tính đến ngày 22/4 do Trung Quốc đang phải vật lộn với việc nhu cầu nội địa yếu trong khi các lệnh hạn chế do covid-19 đã sang đến tuần thứ 5 liên tiếp. Theo Platts, giá mặt hàng HRC SAE1006 ở mức $887/tấn FOB Trung Quốc, giảm $13/tấn so với giá ngày 14/4. Giá mặt hàng HRC cùng chủng loại giảm $11/tấn và ở mức $886/tấn CFR Đông Nam Á. 

Thị trường trong tuần qua chịu ảnh hưởng mạnh của thông tin trước các biện pháp phong tỏa kéo dài của Trung Quốc, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đưa ra quyết định giảm tỷ giá đồng Nhân dân tệ đối với đồng đô la Mỹ. Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã giảm dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay. 

Các nhà chức trách tại thành phố Thượng Hải đã thắt chặt việc thực hiện các biện pháp phong tỏa hiện đã bước sang tuần thứ 5 kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại trung tâm tài chính của Trung Quốc làm tê liệt chuỗi cung cầu. Theo thông báo mới nhất ngày 21/4 của thành phố, Thượng Hải sẽ chỉ dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa hiện nay khi việc lây lan vi rút bên ngoài khu vực phong tỏa được dập tắt. Theo một nhà máy ở phía Bắc Trung Quốc, trong những ngày tới, những người tham gia thị trường sẽ lựa chọn việc chờ đợi và quan sát tình hình. 

Những người mua từ Việt Nam hiện phần lớn đều đặt hàng từ các nhà sản xuất trong nước khiến thị trường nhập khẩu trở nên hết sức trầm lắng. Nhu cầu yếu, kể cả với mặt hàng HRC size 2,00 mm cũng không có người mua.    

Đình Trung