Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 16 – 20/5/2022

Giá của hầu hết các mặt hàng thép tiếp tục giảm trong tuần qua, mặc dù vậy thông tin thay đổi mức lãi suất cho vay thế chấp của chính phủ Trung Quốc đã có tác động nhẹ đến tâm lý thị trường, mang đến mức tăng giá nhẹ đối với một số mặt hàng thép. 

23/05/2022 15:32

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển đường biển tăng với sự lạc quan mới của thị trường

Giá mặt hàng quặng sắt vận chuyển bằng đường biển đã tăng trong tuần qua, tính đến ngày 20/5 đã tăng $8,9/tấn quy khô lên mức $136,25/tấn khi những thay đổi trong chính sách tiền tệ của Trung Quốc đã mang đến sự lạc quan cho thị trường và thúc đẩy triển vọng nhu cầu với mặt hàng quặng sắt. Cụ thể vào ngày 20/5, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra thông báo sẽ cắt giảm lãi suất cho vay thế chấp đối với những người mua nhà lần đầu. Theo Ngân hàng nhân dân Trung Quốc, sự thay đổi này nhằm hỗ trợ nhu cầu nhà ở và thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường bất động sản. Động thái này của Chính phủ Trung Quốc sẽ cải thiện tính thanh khoản của mặt hàng quặng sắt vận chuyển đường biển khi sự phục hồi của thị trường bất động sản được kì vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu thép. Mức chênh lệch giữa quặng sắt 65% và 62% Fe đã nới rộng thêm 70 cent lên mức chênh lệch $23,7/tấn quy khô. 

Tại các cảng biển, tính thanh khoản trong các hoạt động giao dịch vẫn ở mức thấp khi hoạt động thu mua của các nhà máy thép nhằm tăng lượng dự trữ tồn kho đã kết thúc. 

Than mỡ: Giá than mỡ vận chuyển theo điều kiện CFR tiếp tục giảm

Giá than mỡ giao tới Trung Quốc giảm trong bối cảnh các chính sách liên quan đến dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn chưa có sự chắc chắn. Theo Platts, mặc dù giá than mỡ PLV tăng $9,75/tấn lên mức $525/tấn FOB Úc, giá than mỡ CFR Trung Quốc lại giảm $17/tấn xuống mức $439/tấn tính đến ngày 20/5. 

Tại thị trường đối với than mỡ FOB Úc, theo nhận định của người mua quốc tế, thị trường rất biến động, những nhà thương mại gặp nhiều khó khăn trong việc bắt kịp xu hướng giá trong khi một số lựa chọn đứng ngoài thị trường và chờ đợi một xu hướng rõ ràng hơn. 

Tại thị trường Trung Quốc, sự chênh lệch về kỳ vọng về giá giữa người mua và người bán dẫn đến tính thanh khoản của mặt hàng than mỡ nhập khẩu vào Trung Quốc bị hạn chế vào thời điểm hiện tại. Một số nhà thương mại nhận định sự biến động kéo dài do ảnh hưởng của đại dịch đến thị trường than mỡ Trung Quốc khiến một số người lựa chọn đứng ngoài và quan sát xu hướng rõ ràng hơn của thị trường. 

Với thị trường than cốc Trung Quốc, đợt giảm giá thứ 3 đã diễn ra ngày 19/5 với mức giảm 600 Nhân dân tệ/tấn và không chắc đợt giảm giá tiếp theo – đợt giảm giá thứ 4 sẽ diễn ra khi nào và có mức giảm bao nhiêu.     

Thép phế: Xu hướng điều chỉnh giá toàn cầu tiếp tục diễn ra 

Giá xuất khẩu phế liệu loại nhẹ H2 của Nhật Bản đã giảm khi một số người bán tại Nhật Bản chịu áp lực giảm giá chào do nhu cầu của thị trường yếu và giá chào cạnh tranh từ các quốc gia khác. 

Giá thép tái chế nặng sang thị trường Trung Quốc cũng đã tiếp tục giảm giá trong tuần qua. Giá đã giảm nhưng vẫn ở mức cao đối với người mua đã mở ra cơ hội với thị trường nhập khẩu sau gần một năm tạm lắng. Một số chào hàng từ Nhật Bản đã được đưa ra, với mức giá giảm từ $535/tấn CFR Trung Quốc xuống mức $525/tấn vào ngày 18/5. Các biện pháp kiểm soát tình hình dịch covid-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất và logistic, cản trở việc sản xuất và vận chuyển thép phế tái chế đến các nhà máy, hướng sự chú ý của các nhà máy đến việc đảm bảo nguồn cung từ thị trường thép phế vận chuyển bằng đường biển. Giá thép phế tái chế nội địa Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm khi mức giá hiện tại ở mức quá cao khiến các nhà máy phải giảm việc sử dụng thép phế tái chế hoặc ngừng sản xuất để tiến hành bảo dưỡng.  

Người mua trong khu vực cũng cho thấy ít sự quan tâm đến việc thu mua phế liệu Nhật Bản, ngay cả khi những chào hàng xuất khẩu này đã giảm mạnh trong tuần. Thép phế loại H2 chào đến Việt Nam ở mức $510 – 515/tấn CFR, giảm so với giá chào trước đó ở mức $540/tấn trong khi mặt hàng thép phế H1:H2 50:50 cũng đã giảm $30/tấn và về mức $500/tấn CFR Đài Loan. Những người mua cho rằng mức giá này vẫn quá cao trong khi những chào hàng công và hàng rời từ Hồng Kong có mức giá chào cạnh tranh hơn. 

HRC: Giá HRC tại Châu Á giảm trong tuần qua

Giá HRC tại Châu Á giảm trong tuần qua khi nhu cầu nội địa Trung Quốc có vẻ phục hồi nhẹ nhưng những người mua nước ngoài lại rút lui khỏi thị trường. Theo Platts, giá mặt hàng HRC SAE1006 ở mức $791/tấn FOB Trung Quốc, giảm $20/tấn trong tuần trong khi giá mặt hàng HRC cùng chủng loại giảm $13/tấn về mức $780/tấn CFR Đông Nam Á. Tâm lý thị trường đã trở nên tích cực hơn trong ngày 20/5 liên quan đến tin ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay thế chấp đối với những người mua nhà lần đầu, tuy vậy các hoạt động giao dịch HRC cũng chỉ được cải thiện nhẹ. Theo nhận định một nhà thương mại tại Thượng Hải, hoạt động mua bán HRC nội địa vẫn rất kém, dự báo phải đến cuối tháng 6 thị trường mới có sự cải thiện còn ở thời điểm hiện tại tất cả thị trường đều lo ngại về một khủng hoảng. Thượng Hải mới đây đã xuất hiện ca nhiễm covid-19 đầu tiên bên ngoài khu cách ly sau 5 ngày mặc dù vậy việc kết thúc phong tỏa trên toàn thành phố dự kiến vào ngày 1/6 được cho là vẫn đang đi đúng hướng. 

Những người tham gia thị trường tại Việt Nam chủ yếu đặt hàng của Formosa Hà Tĩnh – một nhà sản xuất trong nước trong tuần qua, trong khi vẫn khá trầm lắng đối với hàng nhập khẩu. Theo một nhà thương mại Việt Nam, sản lượng tiêu thụ các mặt hàng thép đang rất thấp, khiến các nhà sản xuất không có nhiều nhu cầu mua HRC.    

Đình Trung