Tổng hợp giá nguyên vật liệu sản xuất thép thế giới trong tuần 11 – 15/4/2022

Giá các mặt hàng nguyên liệu thép trong tuần qua chia thành 2 xu hướng. Giá than mỡ và HRC tăng trong khi giá quặng sắt và thép phế giảm. Diễn biến dịch Covid-19 tại Trung Quốc đang tiếp tục căng thẳng do vậy giá các mặt hàng nguyên liệu cho sản xuất thép sẽ còn bị ảnh hưởng trong thời gian tới.      

18/04/2022 10:15

Than mỡ: Giá than mỡ tại khu vực Châu Á tiếp tục xu hướng tăng

Giá than mỡ tại khu vực Châu Á tăng do nhu cầu tăng mạnh với nhiều giao dịch mới. Giá than mỡ giao tới Trung Quốc cũng tăng trong bối cảnh người mua tăng nhu cầu tích trữ hàng tồn kho và thị trường xuất hiện những lo ngại về sự gián đoạn trong hoạt động logistic tại tỉnh Sơn Tây. 

Theo Platts, giá than mỡ tốt có chất bốc thấp (PLV) trong tuần qua đã tăng $102/tấn lên mức $506/tấn FOB Úc trong khi giá than mỡ CFR Trung Quốc cũng tăng với mức tăng $8/tấn lên mức $510/tấn tính đến ngày 14/4. 

Thị trường đưa ra những quan điểm trái chiều về xu hướng giá, một số cho rằng việc tăng nhu cầu đối với mặt hàng nguyên vật liệu của Úc đến từ việc EU đưa ra lệnh cấm đối với than mỡ từ Nga sẽ hỗ trợ thị trường than mỡ FOB Úc, một số khác lại cho rằng nguồn cung than mỡ giao ngay đã bắt đầu được nới lỏng hơn, đặc biệt vào thời điểm Úc sắp kết thúc mùa mưa và giá có thể sẽ giảm.

Tại thị trường Trung Quốc, nhu cầu tăng lượng dự trữ tồn kho từ khu vực Đường Sơn sau khi được dỡ bỏ lệnh phong tỏa cùng với yếu tố gián đoạn trong hoạt động logistic tại tỉnh Sơn Tây đã khiến cho giá than mỡ nội địa Trung Quốc tăng. Nhu cầu mua nguyên liệu nhập khẩu của người mua Trung Quốc yếu, những người mua này ưu tiên thu mua than mỡ nội địa có tốc độ giao hàng nhanh chóng hơn. Theo một người mua Trung Quốc, biên lợi nhuận thép giảm đã khiến người mua ngần ngại khi nhập khẩu than mỡ với thời gian giao hàng lên tới 2 tháng trong khi những triển vọng của thị trường chưa có dấu hiệu chắc chắn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với thị trường than cốc Trung Quốc, đã có đợt tăng giá thứ 5 khi tăng 200 CNY/tấn và được giao dịch bởi các nhà máy thép lớn tại tỉnh Hà Bắc và Sơn Đông. Một đợt tăng giá nữa vào tuần tới được thị trường đồn đoán khi nhu cầu tích trữ hàng tồn kho tăng cao sau khi tỉnh Đường Sơn được dỡ bỏ lệnh phong tỏa.   

HRC: giá HRC Châu Á tăng nhờ vào những chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc

Tâm lý thị trường HRC Châu Á ở mức tích cực sau khi chứng kiến 1 tuần đầy biến động đối với giá thép tại thị trường Trung Quốc trước những thông tin về chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Tuy vậy người mua tại thị trường Đông Nam Á vẫn giữ thái độ thận trọng. Theo Platts, giá mặt hàng HRC SAE1006 ở mức $897/tấn FOB Trung Quốc, tăng $2/tấn trong khi giá mặt hàng HRC cùng loại giữ ở mức $900/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi. 

Những công cụ chính sách tiền tệ của chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy tâm lý trên thị trường giao dịch tương lai. Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính đối với nền kinh tế, đặc biệt là các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Tuy vậy nhu cầu vẫn ở mức yếu do các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt tại Thượng Hải – trung tâm tài chính của Trung Quốc, các nhà máy Trung Quốc hiện đang phụ thuộc chủ yếu vào vận chuyển bằng đường biển để bán hàng. Một nguồn tin từ Trung Quốc đánh giá thị trường nội địa suy yếu có thể dẫn tới các nhà máy tăng lượng xuất khẩu. 

Thép phế: Giá thép phế toàn cầu giảm

Giá xuất khẩu phế liệu loại nhẹ H2 của Nhật Bản có xu hướng giảm trong tuần qua, kết thúc chuỗi tăng liên tiếp trong suốt 3 tháng rưỡi vừa qua khi nhu cầu đối với thép phế vận chuyển qua đường biển giảm, các nhà sản xuất thép trở nên thận trọng hơn đối với triển vọng trong ngắn hạn. Một số chào hàng của Nhật Bản tới các khu vực chứng kiến sự giảm giá, giá chào tại Đài Loan ở mức $588/tấn CFR đối với hàng H1:H2 50:50, giảm so với mức $603/tấn thời điểm ngày 6/4. Giá chào tại thị trường Việt Nam ở mức $605 – 615/tấn CFR với hàng H2 so với mức $625/tấn trước đó. 

Ở chiều ngược lại, một số người bán cho rằng sẽ có những hỗ trợ về giá từ nhu cầu của các nhà máy nội địa Nhật Bản và những nhà máy này sẽ tăng hoạt động thu mua thép phế từ khu vực Kanto, khiến hoạt động xuất khẩu trở nên khó khăn hơn. Các nhà máy tại khu vực Kanto sẽ gia tăng lượng dự trữ tồn kho cho tuần lễ vàng của Nhật Bản diễn ra vào tuần đầu tháng 5.  

Giá thép tái chế nặng sang thị trường Trung Quốc đã giảm trong tuần do nhu cầu mua yếu, người mua từ Hàn Quốc không trả giá đối với mặt hàng này trong khi đó, đồng Yên nhật so với đồng đô la Mỹ đang chạm mức thấp nhất trong vòng gần 20 năm qua. 

Nhu cầu mua đối với mặt hàng thép phế loại HS của Nhật Bản thấp trong tuần qua khi các nhà sản xuất thép của Hàn Quốc có động thái chờ xu hướng thị trường rõ ràng hơn nữa và tiếp tục quan sát đối với thị trường nhập khẩu.  

Tại thị trường Trung Quốc, các nhà máy tại khu vực phía Đông tiếp tục đẩy mạnh giá thu mua nội địa lên thêm 50 CNY/tấn trong tuần do tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động logistic.   

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển giảm do nhu cầu suy yếu

Giá mặt hàng quặng sắt vận chuyển bằng đường biển đã giảm trong tuần qua, tính đến ngày 14/4/2022, giá đã giảm $1,85/tấn quy khô để về mức $152,8/tấn. Chi phí nguyên vật liệu thô tăng cao đã khiến cho nhu cầu suy yếu. Mức chênh lệch giữa quặng sắt 65% Fe và 62% Fe bị thu hẹp xuống còn $23,5/tấn, giảm 50 cent/tấn quy khô. 

Tại các cảng biển, lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ tại khu vực Đường Sơn, điều này đã làm tăng lượng giao dịch vào thời điểm đầu tuần khi người mua tăng cường tích trữ hàng tồn kho. Tuy vậy những hạn chế trong hoạt động logistic đã khiến lượng giao dịch giảm dần về cuối tuần, nhu cầu của các nhà máy vẫn còn hạn chế khi biên lợi nhuận của hoạt động sản xuất thép vẫn ở mức thấp.

Đình Trung