Tình hình thị trường Thép Trung Quốc tuần 3 tháng 9/2023

Sau khi tăng nhẹ vào đầu tuần, giá giao ngay các sản phẩm thép chính tại Trung Quốc đã điều chỉnh giảm do nhu cầu thực chưa có dấu hiệu tăng như kỳ vọng của các nhà sản xuất ...

27/09/2023 09:48

Tình hình thị trường

Thị trường Trung Quốc tuần từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 9, Sau khi tăng nhẹ vào đầu tuần, giá giao ngay các sản phẩm thép chính tại Trung Quốc đã điều chỉnh giảm do nhu cầu thực chưa có dấu hiệu tăng như kỳ vọng của các nhà sản xuất. Theo khảo sát hàng tuần của các chuyên gia, giá thép cây d20mm tiêu chuẩn Trung Quốc HRB400E ngày 22 tháng 9 trên toàn lãnh thổ của Trung Quốc đã giảm 32 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 19 tháng 9. Tuy nhiên giá trong tuần vẫn tăng nhẹ, với mức tăng 10 Nhân dân tệ/tấn (1,3 USD/tấn) so với tuần trước lên mức giá 3.863 Nhân dân tệ/tấn (529USD/tấn) bao gồm 13% VAT. 

Cũng theo khảo sát trên, các nhà quan sát thị trường cho biết các yếu tố cơ bản của thị trường quặng sắt nhập khẩu ở Trung Quốc sẽ vẫn tốt trong tuần này do hiện tại các nhà sản xuất thép tiếp tục duy trì sản lượng kim loại nóng ở mức cao trong khi trữ lượng quặng ở cảng dường như lại giảm. Cũng trong tuần trước, các nhà sản xuất thép ở miền Bắc và miền Đông Trung Quốc đã nối lại hoạt động thêm một số lò cao sau khi dừng bảo trì. Điều này đã đẩy sản lượng kim loại nóng của 247 nhà sản xuất thép trên toàn lãnh thổ Trung Quốc, được khảo sát đã tăng 0,4% so với tuần trước, đạt mức sử dụng công suất lò cao (BF) lên 93,03%. Đây cũng là mức cao kỷ lục trong vòng 3 năm qua, tương đương với mức cao nhất của tháng 10 năm 2020. Mặc dù nhu cầu của các nhà máy sản xuất thép BF vẫn cao nhưng do yếu tố tâm lý về nhu cầu thép thành phẩm có chiều hướng giảm, nên trong tuần từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 9 giá quặng sắt tại thị trường Trung Quốc giảm. Giá quặng sắt 62%Fe nhập khẩu từ Úc CFR tại cảng Thanh Đảo ngày 22 tháng 9 đã giảm 2,4 USD/tấn so với tuần trước, xuống mức 123 USD/tấn. Giá quặng giao tại các kho ven cảng cũng được điều chỉnh giảm 26 Nhân dân tệ/tấn (3,6 USD/tấn) xuống mức 935 nhân dân tệ/tấn (129.9 USD/tấn) đã bao gồm 13% VAT. 

 Giá than luyện cốc nhập khẩu của Trung Quốc tuần qua đã tiếp tục duy trì đà tăng giá của tuần trước, cho cả hàng hóa vận chuyển bằng đường biển và than Mông Cổ giao vào nước này bằng đường bộ. Đà tăng giá được duy trì là do nhu cầu tăng mạnh của các nhà sản xuất thép và các nhà máy luyện cốc. Giá than mỡ nhập khẩu từ Nga, giao dịch ngày 22 tháng 9 tại cảng Jintang – Đường Sơn – Hà Bắc Trung Quốc, giá than mỡ luyện cốc K4 tăng thêm 50 Nhân dân tệ/tấn (7 USD/tấn) so với tuần trước ở mức 1.880 Nhân dân tệ/tấn (261 USD/tấn). 

Theo thông tin từ cuộc khảo sát thị trường hàng tuần của các chuyên gia cho thấy, tồn kho thép phế liệu do 61 nhà sản xuất thép lò cao (BF) và lò hồ quang điện (EAF) của Trung Quốc tiếp tục tăng trong tuần thứ hai liên tiếp. Tổng mức tồn kho ngày 22 tháng 9, đã đạt 1,79 triệu tấn, cao hơn 1,5% so với tuần trước. Các nguồn tin thị trường cho rằng việc lượng tồn kho thép phế tăng cao là do tiêu thụ phế liệu của các nhà sản xuất thép chậm lại. Một nhà quan sát thị trường có trụ sở tại Thượng Hải cho biết thêm: “Trong tuần qua, tỷ lệ sử dụng công suất của 87 nhà sản xuất thép EAF của Trung Quốc đạt mức trung bình 53,04% trong thời gian từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 9. Giá thép phế liệu ngày 22 tháng 9 đã có điều chỉnh tăng nhẹ 7 Nhân dân tệ/tấn (1 USD/tấn) lên mức giá 3005 Nhân dân tệ/tấn đã bao gồm 13%VAT. 

Nhận định thị trường:

Thép thành phẩm

  • Tâm lý chính sách/thị trường: Trong tuần vừa qua, cục dự trữ liên bang Mỹ - FED gửi tín hiệu về việc sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhưng vẫn giữ ở mức dưới 5,6% trong năm 2023, cho thấy tình trạng lạm phát của nền kinh tế Mỹ sẽ kéo dài hơn, tạo thêm áp lực lên thị trường hàng hóa và tỷ giá của đồng nhân dân tệ. Cơ quan quản lý thị trường hàng đầu của Trung Quốc (Cục Quản lý Nhà nước về Điều tiết Thị trường, SAMR) đã công bố gói 22 biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tư nhân, bao gồm các biện pháp cải thiện liên tục môi trường kinh doanh để phát triển khu vực này. Đồng thời tăng cường hỗ trợ chính sách, tăng cường bảo đảm pháp lý, thúc đẩy hiện thực hóa sự phát triển chất lượng cao cũng như tạo dựng bầu không khí xã hội quan tâm đến sự phát triển và tăng trưởng của kinh tế tư nhân. Với các chính sách vĩ mô quan trọng được công bố gần đây. Đã tác động làm giảm tâm lý đầu cơ trên thị trường.
  • Cung/cầu: Sản lượng thép tiếp tục có xu hướng tăng và ước đạt 2,49 triệu tấn sản lượng kim loại nóng trung bình hàng ngày. Nhu cầu bổ sung hàng tồn kho từ các nhà tiêu dùng cuối cùng vẫn đang yếu trước kỳ nghỉ tuần lễ vàng.
  • Giá cả: Giá nguyên liệu thô dự kiến sẽ dao động trong xu hướng tăng, nhờ được hỗ trợ bởi nhu cầu dự trữ nguyên liệu của các nhà máy sản xuất thép trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày.

Nguyên liệu thô 

  • Giá quặng sắt: Dự kiến ​​sẽ dao động trong tuần tới. Giá quặng sắt hiện đang duy trì mở mức cao sau khi liên tục tăng mạnh, sẽ dẫn đến tồn kho quặng sắt tại nhà máy ở mức thấp để giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, sản lượng kim loại nóng ngày càng tăng. Nhu cầu bổ sung nguyên liệu từ các nhà máy thép có thể giảm nhẹ trước kỳ nghỉ lễ sẽ là yếu tố mang tính điều chỉnh thị trường.
  • Giá than mỡ luyện cốc: Có thể có xu hướng tăng mạnh. Do nguồn cung than từ các mỏ nội đại Trung Quốc vẫn bị thắt chặt do kiểm tra an toàn nghiêm ngặt đối với các mỏ than và nhu cầu hạ nguồn ổn định từ các nhà máy than cốc và nhà máy sản xuất thép liên hợp. 
  • Giá than cốc: Cũng có thể có xu hướng tăng, nhờ được hỗ trợ bởi giá than mỡ tăng và nguồn cung than cốc giảm nhẹ trong bối cảnh sản lượng kim loại nóng đang duy trì ở mức cao.
  • Giá thép phế: Dự kiến sẽ giao động trong biên độ, do nhu cầu thép ảm đạm và nguồn cung thép phế liệu thiếu hụt do nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi chậm.

Việt Cường