Thông tin Thị trường thép Trung Quốc tuần đầu tiên năm 2022

Xu hướng tăng giá tiếp tục được củng cố bởi tâm lý thị trường được cải thiện và giá nguyên liệu thô tăng. Sự tăng giá của thép thành phẩm trong tuần đầu tiên năm 2022 tại thị trường Trung Quốc xuất phát từ các dấu hiệu về sự ấm lên của kinh tế vĩ mô và tâm lý chuẩn bị tích trữ hàng hóa cho mùa xây dựng đầu tiên, mùa xây dựng lớn nhất trong năm.

12/01/2022 10:53

Diễn biến biến thị trường   

Từ ngày 4 đến 7/1/2022, giá quặng sắt giao ngay và kỳ hạn tai thị trường Trung Quốc đều phục hồi từ mức giảm của tuần trước nhờ giá thép thành phẩm tăng do lượng mua tăng từ các nhà sản xuất và các nhà thương mại. Lượng quặng nguyên liệu được các nhà sản xuất và thép thành phầm được các nhà thương mại tăng cường mua vào để ổn định sản xuất và tích trữ tồn kho phục vụ cho mùa xây dựng đầu năm 2022.

Trước khi Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 31/1 đến ngày 6/2/2022), giá than mỡ tiếp tục tăng do nhu cầu thị trường cải thiện và sản lượng nội địa bị suy giảm theo mùa. Song song với đó, giá than cốc tại thị trường nội địa Trung Quốc tiếp diễn đà tăng giá thúc đẩy sản lượng luyện cốc tăng lên nhờ nhu cầu của doanh nghiệp và lợi nhuận sản xuất đang phục hồi. Mặt khác giá than mỡ và than cốc giao sau đều tăng do lệnh cấm xuất khẩu tạm thời của Indonesia vào tháng 1/2022. Giá thép phế liệu của Trung Quốc, theo khảo sát của Mysteel đã đảo chiều tăng giá so với mức giảm của tuần trước, chủ yếu là do nguồn cung phế liệu hạn chế vào mùa đông và nhu cầu tăng hàng năm của các nhà sản xuất thép trước kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán. Giá thép của Trung Quốc, bao gồm cả thép cây và thép cuộn cán nóng trên thị trường giao ngay và có kỳ hạn, tiếp tục tăng theo đà tăng của tuần cuối cùng năm 2021. Xu hướng tăng giá tiếp tục được củng cố bởi tâm lý thị trường được cải thiện và giá nguyên liệu thô tăng.

So sánh chênh lệch giá tại thị trường Trung Quốc tuần cuối cùng năm 2021 và tuần đầu tiên năm 2022

Nhận định tình hình thị trường

Mặc dù có nhiều nhận định từ các nhà sản xuất và các nhà nghiên cứu cho rằng giá quặng sắt giao ngay sẽ giảm do kỳ vọng nguồn cung tăng và giá thép giảm. Bất chấp thực tế là giá than luyện cốc kỳ hạn tăng do lệnh cấm xuất khẩu tạm thời của Indonesia vào tháng 1/2022, giá than mỡ dự kiến ​​sẽ vẫn tăng mạnh do nhu cầu tăng tồn kho dự trữ cho mùa đông. Diễn biến tăng giá than mỡ tiếp tục được củng cố bởi lượng nhập khẩu tăng vọt của than từ Úc vào Mỹ hồi tháng 11/2021, mặc dù trước đó nguồn cung nội địa Mỹ bị gián đoạn do các cuộc thanh tra về bảo vệ môi trường và các vấn đề an ninh trong sản xuất. Nhờ sự tăng giá của than mỡ nguyên liệu nên giá than cốc cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục ổn định. Khả năng cạnh tranh về giá thấp hơn so với sản xuất từ lò cao và lợi nhuận sản xuất từ lò hồ quang bị thu hẹp là những yếu tố tổng hợp để đẩy giá thép phế liệu xuống.

So sánh chênh lệch giá thép Rebar(Thép cây), Wire rod ( Thép cuộn), HRC (Thép cuộn cán nóng), CRC (Thép cuộn cán nguội) tại thị trường Trung Quốc tuần cuối cùng năm 2021 và tuần đầu tiên tnăm 2022

Nhìn chung sự tăng giá của thép thành phẩm trong tuần đầu tiên năm 2022 tại thị trường Trung Quốc xuất phát từ các dấu hiệu về sự ấm lên của kinh tế vĩ mô và tâm lý chuẩn bị tích trữ hàng hóa cho mùa xây dựng đầu tiên, mùa xây dựng lớn nhất trong năm.

Việt Cường - VNSTEEL