Thị trường thép xây dựng thêm điều chỉnh giảm giá những ngày cuối tháng 5

Giá thép xây dựng nội địa điều chỉnh lần thứ 4 trong tháng 5 với mức giảm thấp hơn so với những lần giảm trước đó. Sức tiêu thụ thép xây dựng của thị trường trong tuần cuối tháng có tăng so với tuần trước nhưng vẫn thấp hơn so với kỳ vọng.

31/05/2022 17:14

Ngày 30 và 31/5, thị trường thép xây dựng nội địa ghi nhận đợt giảm giá lần 4 của tháng 5/2022 với mức giảm đồng loạt cho cả thép cây và thép cuộn là 200.000 đồng/tấn. So với 03 đợt điều chỉnh trước đó có biên độ giảm phổ biến từ 300.000 – 450.000 đồng/tấn, biên độ giảm của đợt điều chỉnh này đã thấp hơn.

31-5

Như vậy, tổng mức điều giảm thép xây dựng tại thị trường nội địa trong tháng 5 đối với thép cuộn phổ biến từ 1,45 – 1,55 triệu đồng/tấn, thép cây dân dụng từ 1,1 – 1,45 triệu đồng/tấn tùy theo khu vực thị trường, tùy theo thương hiệu. Sau đợt điều chỉnh này, giá bán bình quân thép xây dựng tháng 5 quay về tương đương với giá bình quân của tháng 3/2022.

Trong khi đó, một số thông tin về giá chào phôi thép trung tần phía Bắc 2 ngày 30 và 31/5 lại tăng nhẹ khoảng 50.000 đồng/tấn so với giá cuối tuần trước. Theo đánh giá của một số doanh nghiệp thép, thị trường phôi phía Bắc ngừng giảm giá và giá chào tăng nhẹ trong đầu tuần chỉ là trạng thái tạm thời trong ngắn hạn.

Thị trường phôi thép nội địa hiện nay vẫn ảm đạm do lượng giao dịch ít. Phần lớn các doanh nghiệp thép - người mua vẫn đang đứng bên ngoài quan sát thị trường phôi do thị trường thép xây dựng vẫn chưa cải thiện sức mua như kỳ vọng. Cũng theo các doanh nghiệp này đánh giá sơ bộ lượng tiêu thụ thép xây dựng trên thị trường nội địa tuần cuối tháng 5 chỉ tăng khoảng 4-5% so với tuần trước đó.

Giá chào phôi trung tần tại kho người bán, giá chưa có VAT phía Bắc hiện nay phổ biến từ 13,9 – 14,1 triệu đồng/tấn, trong khi thời điểm đầu tháng 5 giá phôi trung tần phổ biến quanh mức 15,85 – 15,9 triêu đồng/tấn. Do diễn biến thị trường phôi giảm nhanh dẫn đến giá bán phôi bình quân tháng 5 đã giảm về gần với mức giá bình quân của tháng 1/2022.

31-5-4

Nhìn sang thị trường thép xây dựng Trung Quốc, giá mặt hàng thép trên thị trường kỳ hạn và giao ngay của Trung QUốc nhích nhẹ trong ngày 30/5. Chính phủ Trung Quốc đang tích cực thực hiện chính sách kinh tế vĩ mô nhằm phục hồi kinh tế, điều này đã thúc đẩy tâm lý thị trường thép. Trong đó chính quyền thành phố Thượng Hải tại buổi họp báo ngày 29/5 đã thông báo sẽ tung ra 50 biện pháp để khôi phục kinh tế từ ngày 1/6 và kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh sau khi mở cửa. Trong các giải pháp, thị trường thép Trung Quốc đặt kỳ vọng vào các giải pháp về đầu tư phát triển, quy hoạch và mở rộng thêm các khu vực đô thị. Đối với Thượng Hải, trước mắt là 8 dự án tái thiết ở các khu vực trong năm nay.

31-5-5

Nguồn: Platts

Đối với triển vọng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, theo Báo cáo đánh giá sơ bộ của Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) mới đây đã nhận định nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ở mức 6,3% vào năm 2022 và 6,5% vào năm 2023. Triển vọng tích cực này dựa trên nhu cầu bên ngoài mạnh mẽ, tiêu dùng trong nước phục hồi và dòng vốn đầu tư lành mạnh, được củng cố bởi lập trường chính sách kinh tế vĩ mô phù hợp. Lạm phát giá tiêu dùng của Việt Nam dự kiến vẫn được kiềm chế dưới 3,5% trong năm 2022, khi các cơ quan chức năng lên kế hoạch sử dụng quỹ bình ổn giá dầu và điều hành giá để bù đắp cho áp lực phát sinh từ những diễn biến về giá năng lượng trên toàn cầu.

Đối với thị trường thép xây dựng nội địa tháng 6, nhiều nhà thương mại nhận định khả năng giá giảm sâu như tháng 5 sẽ khó lặp lại. Thị trường tuy còn nhiều khó khăn trong tháng 6 nhưng vẫn có thêm nhiều hy vọng về sự phục hồi từ các chính sách kinh tế vĩ mô.

Thanh Hương