Thị trường thép tuần từ 21-27/10/2014

31/10/2014 16:26

Thị trường quặng sắt

Đầu tuần qua giá quặng sắt tại Trung Quốc có tăng nhẹ nhờ số liệu tăng trưởng khả quan đem lại sự tự tin về tình hình phát triển đất nước. Tăng trưởng GDP quý III của Trung Quốc đạt 7,3%, khá gần mục tiêu 7,5% mà Chính phủ nước này đặt ra cho cả năm 2014, khiến nhiều người kỳ vọng thêm chính sách thúc đẩy tăng trưởng trong quý IV.

Tuy nhiên, đến cuối tuần giá quặng lại giảm do đối mặt với thực tế là nguồn cung đang dư thừa, thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn ì ạch. Giá quặng sắt 62% Fe xuất từ Ấn Độ cuối tuần qua ở mức 80 $/dmt CFR Trung Quốc, giảm 1 $/dmt so với cuối tuần trước.

Thị trường thép phế

Tuần qua, giá thép phế trên thị trường tiếp tục giảm.

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ: giá phế nhập khẩu tiếp tục giảm nhẹ do nhu cầu yếu, giao dịch trầm lắng. Theo Platts, giá phế HMS1/2 80:20 nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần giảm xuống còn 327,5 $/t CFR, giảm 3,5 $/t so với cuối tuần trước. Nhu cầu yếu phản ánh thực tế các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ đang phải phải chịu áp lực rất lớn từ các nhà máy thép Trung Quốc - những người đang hưởng lợi từ quặng sắt giá rẻ.

Thị trường Đông Á: thị trường thép phế nhập khẩu tiếp tục suy giảm, các nhà máy thép trong khu vực tiếp tục từ chối các chào hàng phế từ các nhà cung cấp Mỹ trong bối cảnh giá quặng giảm, nhu cầu thép thành phẩm thấp, áp lực từ nguồn phôi thép giá rẻ Trung Quốc, cộng thêm nguồn cung phế giá khá thấp từ Nhật và Nga. Trong những tháng gần đây, nhiều nhà máy EAF tại Đài Loan, Hàn Quốc và Đông Nam Á đã cắt giảm sản xuất và chuyển sang mua phôi thép Trung Quốc làm nguyên liệu thay thế.

Giá chào phế tàu nguồn Mỹ tuần qua chỉ khoảng 320-325 $/t CFR Hàn Quốc, tuy nhiên khách hàng Hàn Quốc chỉ trả giá quanh mức 300 $/t CFR. Trong tuần, các nhà máy thép Hàn Quốc có thể mua phế H2 Nhật chỉ với giá khoảng 280 $/t CFR.

Nguồn tin thị trường cũng cho biết các nhà máy của Đài Loan đã tăng mua phế liệu Nhật trong hai tuần qua. Gần đây, thông tin một nhà máy hàng đầu Đài Loan đã chốt mua lô lớn phế Shindachi của Nhật với giá 317 $/t CIF.

Giá chào phế tàu nguồn Mỹ tại thị trường Đông Nam Á hiện khoảng 325-335 $/t CFR cho hàng mix HMS1/2 80:20 và phế băm. Phế nguồn Úc nghe nói cũng đang chào về Malaysia với mức giá tương tự.

Mặc dù nhiều người dự đoán giá phế giảm, xong mức sụt giảm mạnh như trên là khá bất ngờ. So sánh với giá phế tàu HMS1 nguồn Mỹ được chốt vào tuần 22/9 ở mức 367 $/t CFR Hàn Quốc có thể thấy giá phế tàu đã giảm mạnh. Theo nhận định của 01 thương nhân Singapore giá phế tàu buộc phải điều chỉnh do khoảng cách chênh lệch giữa hàng cont và hàng tàu quá lớn. Giá phế cont sau khi giảm mạnh từ cuối tháng 9 đầu tháng 10 thì đã duy trì quanh mức 300 $/t CFR Đài Loan.

Tại Nhật: Công ty Tokyo Steel tiếp tục cắt giảm thêm giá thu mua thép phế trong nước từ 500-1.000 yên/tấn (4,6-9,3 $/t) cho giao hàng từ 24/10. Hiện các thương nhân Nhật đang trả 27.500 Yên/tấn FAS để gom hàng phế H2 được xuất khẩu từ vịnh Tokyo, giảm 1.500 Yên/tấn so với tuần trước. Điều này phản ánh giá phế thị trường bên ngoài tiếp tục suy yếu.

Tại Hàn Quốc, giao dịch nhập khẩu mới nhất của Công ty Hyundai Steel cho thấy giá thép phế Nhật giảm rõ rệt. Giá giao dịch thép phế H2 trong tuần qua được chốt ở mức 26.000 yên/tấn FOB, giảm đến 6.000 Yên/tấn so với giao dịch trước đó vào đầu tháng 10.

Tại thị trường nội địa Hàn Quốc, giá phế liệu cũng đà đi xuống. Posco, Dongbu Steel và SeAH Besteel cuối tuần qua đều giảm giá thu mua thép phế trong nước từ 10.000-15.000 won/tấn (9,5-14 $/t) tùy loại.

Thị trường Việt Nam: giá chào phế tàu tiếp tục giảm. Giá chào phế H1/H2 nguồn Nhật khoảng 320-325 $/t CFR, chào phế tàu nguồn Mỹ khoảng 330-340 $/t CFR.

Thị trường phôi thép

Trong tuần qua, áp lực phôi Trung Quốc với các nhà cung cấp phôi nguồn CIS đã dịu bớt, nhất là tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi.

Các chào hàng mới nhất từ Trung Quốc sang các thị trường như Ai Cập, Ả rập có mức chênh lệch không nhiều với giá phôi nguồn CIS. Một thương nhân xác nhận đơn hàng phôi Trung Quốc với giá 480 $/t CFR cảng Jeddah, Ả rập Xê-út (giá đã bao gồm cả lợi nhuận của thương nhân). Tuy nhiên, nếu cộng thêm chi phí vận chuyển đến Ai Cập và Bắc Phi thì giá sẽ phải đẩy lên ít nhất là 485 $/t CFR.

Mức giá trên được cho là không quá xa với giá chào phôi giao Biển Đen vốn đã khá ổn định kể từ tuần trước. Các thương nhân cho biết nguồn phôi Ukraina có sẵn giá rẻ vẫn giữ ở mức 465-470 $/t FOB trong tuần này, hàng sản xuất tháng 12.

Thị trường thép dẹt

Giá thép cuộn xuất khẩu của Nga tiếp tục giảm do chịu nhiều áp lực trong thời gian gần đây. Theo Platts, giá chào HRC khoảng 520-530 $/t FOB Biển Đen, chào CRC khoảng 595 $/t FOB Biển Đen.

Nhà máy MMK của Nga đã giảm giá HRC 10 $/t xuống còn 520 $/t FOB Biển Đen cho hàng sản xuất tháng 11, giao tháng 12. Nguồn tin từ nhà máy này cho biết việc điều chỉnh giá là do ảnh hưởng giá quặng sắt đi xuống, cùng với áp lực cạnh tranh từ các nhà sản xuất thép Trung Quốc tới các thị trường xuất khẩu của MMK như Trung Đông, Nam Mỹ và thậm chí cả Châu Âu. Nhu cầu thép tại thị trường nội địa Trung Quốc giảm dần buộc các nhà sản xuất thép nước này phải đẩy mạnh xuất khẩu ra bên ngoài với mức giá khá thấp dưới 500 $/t FOB.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá chào HRC nguồn CIS đã giảm 15 $/t do nhu cầu yều và cạnh tranh từ thép giá rẻ Trung Quốc. Giá chào HRC nguồn Ukraina khoảng 525-535 $/t CFR, nguồn Nga khoảng 540-550 $/t CFR Thổ Nhĩ Kỳ. Trong nước, giá HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm 10-15 $/t, phù hợp với nhu cầu giảm và giá nguyên liệu giảm.

Thị trường Trung Quốc: các nhà cung cấp HRC tại Thượng Hải và khu vực phía Nam tiếp tục giảm giá trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng. Sức mua vẫn yếu, thị trường có rất ít dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể được cải thiện trong 2 tháng tới khi mà các hoạt động xây dựng dự kiến sẽ giảm vào mùa đông.

Tại Thượng Hải giá xuất xưởng HRC Q235 5,5mm phổ biến 2.920-2.950 CNY/tấn (475-480 $/t) đã có 17% VAT. Còn tại Quảng Đông, giá giảm 35 CNY/t so với tuần trước xuống mức 3.030-3.060 CNY/tấn.

Hầu hết mọi người đều nhận định thị trường khá ảm đạm. Các thương nhân ở Thương Hải đều không kỳ vọng giá tăng trở lại trong tháng 11, trong khi các thương nhân tại Quảng Đông đều giữ mức tồn kho thấp do lo ngại giá xuống.