Thị Trường thép Trung Quốc tuần thứ 2 năm 2022 và các tác động đến thị trường thép xây dựng Việt Nam

Diễn biến giá tại thị trường Trung Quốc trong 2 tuần đầu năm 2022 tác động không nhỏ đến thị trường Việt Nam. Việc tăng cường thu mua thép phế, than mỡ, Mangan, Silic để phục vụ cho sản xuất thép của các nhà sản xuất tại Trung Quốc đã đẩy giá trên thị trường thế giới lên cao. Việc giá nguyên liệu tăng cao cùng với sự thiếu hụt nguồn cung đã bắt buộc các nhà sản xuất tại Việt Nam phải tiến hành tăng giá bán thép xây dựng 2 lần trong 2 tuần đầu của năm 2022.

21/01/2022 11:24

Diễn biến biến thị trường thép Trung Quốc

Từ ngày 10 đến ngày 14/1/2022, giá quặng sắt thị trường Trung Quốc giao ngay và kỳ hạn vẫn tương đối ổn định sau diễn biến tăng của tuần trước đó. Giá quặng sắt hiện tại đang chịu ảnh hưởng của quy luật cung cầu. Thứ nhất nguồn cung đang giảm do mưa lớn ở Brazil và nhu cầu nguyên liệu quay trở lại khi các nhà sản xuất thép Trung Quốc phục hồi sản xuất.

Giá than mỡ giao đường biển đến Trung Quốc tiếp tục tăng, chủ yếu do nhu cầu gia tăng từ các nhà máy sản xuất thép công nghệ lò cao của Trung Quốc và tâm lý thị trường về xu hướng tăng giá. Ngược lại, giá than mỡ của Mông Cổ vẫn ổn định mặc dù thời gian giao hàng chậm do các biện pháp ngăn chặn Covid - 19. Giá than mỡ nội địa của Trung Quốc tiếp tục tăng so với nguồn cung than bị gián đoạn ở Sơn Tây do Covid bùng phát trở lại. Với các tác động về giá nguyên liệu và nhu cầu tăng, giá than cốc giao ngay tiếp tục tăng.

Căn cứ vào số liệu thống kê giá thép phế liệu Trung Quốc trung bình hàng tuần, giá mặt hàng này tiếp tục tăng, mặc dù mức tăng và giá mỗi khu vực có khác nhau do các nhà máy sản xuất thép bằng công nghệ lò cao tại một số khu vực đẩy giá thu mua lên cao để có đủ nguyên liệu cho hoạt động sản xuất ổn định khi nguồn cung đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Bên cạnh đó do không cạnh tranh được với giá thép thô sản xuất từ công nghệ lò cao. Các nhà máy sản xuất thép hồ quang tại một số khu vực phải giảm cả về lượng và giá thu mua, thậm chí ngừng sản xuất để tránh sản xuất tiếp tục bị lỗ.

Giá thép tại thị trường nội địa Trung Quốc hầu hết đều tăng giá ngoại trừ thép tấm trong bối cảnh giá nguyên liệu thô ổn định và tâm lý thị trường tích cực sau khi giá thép giao kỳ hạn tiếp tục được các nhà sản xuất công bố tăng giá. Cụ thể giá thép cây: ngày 14/1/2022, giá thép cây d20mm đã tăng trong tuần thứ hai 39 Nhân dân tệ / tấn (6,1 USD/tấn) lên 4.783 Nhân dân tệ/tấn (giá đã bao gồm 13% VAT). Việc giá có xu hướng tăng bất chấp lượng dự trữ thép thành phẩm của nước này cũng đang tăng do mùa nhu cầu yếu vào dịp Tết Nguyên đán đang đến gần hiện nay. 

Nhận định tình hình thị trường

Các nhà sản xuất và thương mại tại thị trường Trung Quốc đều nhận định:

  • Giá quặng sắt giao ngay sẽ giảm và dao động ở mức thấp trong ngắn hạn do các yếu tố giảm giá như: Lợi nhuận trong sản xuất thép giảm, nguồn cung cho nhập khẩu tăng, dự trữ nguyên liệu mùa đông đã hoàn thành và chỉ đạo hạn chế sản xuất cho Thế vận hội mùa đông của Chính phủ.
  • Giá Than mỡ dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung bị gián đoạn bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán dài và việc tăng dự trữ chậm hơn dự kiến, mặc dù lợi nhuận sản xuất của của các nhà sản xuất than cốc đang bị thu hẹp. Việc giá than mỡ tăng trong tương lai sẽ tiếp tục đẩy giá than cốc lên cao, đặc biệt là khi lượng tồn kho tại nhà máy của các nhà máy thép thấp. Ngoài ra còn có sự tác động không nhỏ từ Thế vận hội mùa đông có thể làm cho thị trường có các thay đổi trái chiều.
  • Giá thép phế dự kiến ​​sẽ vẫn ổn định ở mức cao do một số nhà máy thép phải hoàn thành việc tăng dự trữ tồn kho cho mùa đông. Mặc dù, các nhà máy thép sản xuất theo công nghệ hồ Quang đang bị lỗ. Tuy nhiên tổng tồn kho thép phế liệu tại 61 nhà máy thép Trung Quốc (theo số liệu khảo sát của Mysteel) bao gồm cả các nhà sản xuất thép lò cao và  hồ quang đạt mức cao nhất trong 8 tháng qua. Dự kiến giá trên thị trường thép Trung Quốc trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ​​sẽ vẫn ổn định, do giá thép giao kỳ hạn trong thời gian tới đã được công bố ở mức cao. Tuy nhiên với các đơn hàng trên, lợi nhuận cho nhà sản xuất là không đáng kể do chệnh lệch giá thành phẩm và chi phí nguyên liệu thô vẫn ở mức cao. Đây có thể sẽ là cơ sở cho giá sản phầm tiếp tục duy trì đà tăng trong quý 1 năm 2022.

Sự thay đổi giá  các loại sản phầm hàng hóa tuần 1 và tuẩn 2 tháng 1 năm 2022

Tác động đến thị trường thép xây dựng Việt Nam

Diễn biến giá tại thị trường Trung Quốc trong 2 tuần đầu năm 2022 cũng có tác động không nhỏ đến thị trường trong nước. Việc tăng cường thu mua thép phế, than mỡ, Mangan, Silic để phục vụ cho sản xuất thép của các nhà sản xuất tại Trung Quốc đã đẩy giá trên thị trường thế giới lên cao. Các nhà sản xuất Việt Nam cũng chịu tác động tương tự. Việc giá nguyên liệu tăng cao cùng với sự thiếu hụt nguồn cung đã bắt buộc các nhà sản xuất tại Việt Nam phải tiến hành tăng giá bán sản phẩm 2 lần trong 2 tuần đầu của tháng 1 năm 2022, việc tăng giá vẫn đang tiếp diễn trong tuần thứ 3 của tháng đầu năm. Nhiều nhà sản xuất tại Việt Nam đang có nhận định giá sẽ tiếp tục tăng đến hết quý I năm 2022, do tác động của giá nguyên liệu và gói kích cầu kinh tế gần 350 nghỉn tỉ đồng của Chính phủ vừa được Quốc hội thông qua ngày 11/01/2022.

Việt Cường - VNSTEEL