Thị trường Thép Trung Quốc tuần thứ 2 của tháng 4/2022

Trong tuần từ ngày 4 đến ngày 8/4, giá thép của Trung Quốc tiếp tục tăng với mức tăng thấp và tốc độ tiêu thụ chậm. Mức tồn kho tại các nhà máy thép của quốc gia đang tăng dần do sản lượng thép ngày càng tăng trong khi lượng tiêu thụ giảm do các hạn chế vận chuyển liên quan đến các chính sách cách lý, cô lập để phòng chống dịch Covid-19

13/04/2022 13:05

Tình hình thị trường

Thép cây: theo khảo sát ngày 8/4, giá thép thanh vằn d20mm HRB400E tiêu chuẩn của Trung Quốc đang được bán ở mức giá 5.129 CNY/tấn (tương đương 806 USD/ tấn) bao gồm 13% VAT, như vậy giá đã tăng thêm 24 CNY/tấn tuần thứ sáu liên tiếp, so với mức tăng 115 CNY/tấn trong tuần trước. Tuy nhiên trong phiên giao dịch ngày 6 - 8/4, tại sàn giao dịch Thượng Hải, với tổng 237 giao dịch cho thép xây dựng giao ngay bao gồm thép cây và thép cuộn, tổng lượng giao dịch thép cuộn giảm 7.997 tấn/ngày, tương đương mức giảm 4,5% so với tuần trước xuống trung bình 169.259 tấn/ngày.

Quặng sắt: Tuy cầu quặng của các nhà sản xuất thép vẫn không thay đổi nhưng giá quặng sắt giảm nhẹ. Do ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý bi quan về việc gián đoạn vận chuyển và thực tế khả năng phục hồi sản xuất của các nhà máy thép so với dự kiến ​​trước sự ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, trong khi thị trường vẫn dự đoán nhu cầu quặng sắt sẽ vẫn ổn định trong thời gian tới. Một một nhà phân tích thị trường tại Thượng Hải nhận xét:  "Hoạt động mua quặng của các nhà sản xuất thép vẫn tương đối trầm lắng trong tuần qua, đặc biệt là khi biên lợi nhuận thép nói chung là mỏng, các nhà máy mua chỉ để đáp ứng nhu cầu sản xuất tức thời của họ". Theo ông, giá nguyên liệu sản xuất thép bao gồm quặng sắt và than cốc hiện vẫn ở mức cao, trong khi nhu cầu thép cho các dự án tại thị trường Trung Quốc đang bị sụt giảm chưa biết khi nào hồi phục, do sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 và các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện. Điều này đã khiến các nhà sản xuất thép trở nên thận trọng đối với việc sản xuất và mua nguyên liệu để tránh rủi ro. Bên cạnh đó một số nhà máy sẽ tiếp tục nâng sản lượng của họ do đã có những đơn hàng chốt kỳ hạn và sự kỳ vọng nhu cầu bùng phát mạnh sau khi dịch được khống chế. Hiện tại tác động của đại dịch lây lan đối với việc cung cấp nguyên liệu thô đã giảm bớt và có khả năng phục hồi trong cuối tháng 4 đầu tháng 5 tới. Một điểm khác cần lưu ý, so với trước đây, hiện tại do biên lợi nhuận sản xuất thép từ lò cao (BOF) rất mỏng, vì thế hầu hết các nhà máy đang có sự điều chỉnh về nguồn nguyên liệu sản xuất từ quặng có hàm lượng Fe cao sang một số loại quặng sắt có hàm lượng Fe thấp hơn, do những loại quặng này có giá rẻ và có thể cấp trực tiếp.

Than cốc: Giá than cốc giao ngay của Trung Quốc tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng gần đây. Giá than cốc tăng cao chủ yếu do giá than mỡ tăng cao, hơn nữa là do nhu cầu tăng mạnh cả của các nhà sản xuất thép để bổ sung dự trữ than cốc hiện đang ở mức thấp. Một yếu tố nữa đẩy giá than mỡ luyện cốc giao ngay của Trung Quốc tăng lên do sự cạnh tranh của các nhà sản xuất thép và sản xuất than cốc của Trung Quốc chuyển sang mua than tại thị trường nội địa. Lượng cung than giảm gây thiếu hụt trên thị trường thế giới do tác động xung đột Nga-Ukraine. Ngoài ra việc nhập khẩu than mỡ từ Mông Cổ và nguồn cung cấp than đáp ứng cho thị trường nội địa Trung Quốc hiện vẫn bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn vận chuyển bằng giao thông đường bộ bởi các biện pháp ngăn chặn đại dịch và kiểm tra an toàn và môi trường tại các địa phương đối với các công nhân khai thác.

Thép phế: Giá thép phế liệu tiếp tục tăng do tồn kho thép phế liệu ở mức thấp lịch sử tại các nhà máy thép kể từ tháng 10/2020. Nhiều khu vực đang cạnh tranh để được giao phế liệu và sẵn sàng tăng giá để trả nhiều tiền hơn cho người thu gom và thương nhân. Giá thép phế tăng còn do ảnh hưởng bởi sự phục hồi chậm chạp gián đoạn vận chuyển bởi các biện pháp ngăn chặn đại dịch và hơn nữa là khả năng cạnh tranh về hiệu quả giữa sản xuất thép từ thép phế liệu (EAF) với sản xuất thép từ quặng (BOF).

Nhận định thị trường

Giá than cốc dự kiến tiếp tục tăng trong tuần tới do nhu cầu vẫn ở mức cao và lượng tồn kho ở mức thấp. Hiện tại một số nhà máy luyện cốc ở Sơn Tây và Hà Bắc lân cận, và ở Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, đã cố gắng thuyết phục các nhà sản xuất thép chấp nhận tăng giá mua thêm 200 CNY/tấn (31,44 USD/tấn) đối với than cốc. Nếu các nhà máy chấp nhận, đây sẽ là mức tăng thứ năm mà các nhà sản xuất than cốc giành được kể từ cuối tháng 2/2022.

Giá quặng sắt được dự báo sẽ ổn định do nhu cầu quặng sắt sẽ có chiều hướng tăng nhẹ trong tương lai, mặc dù giá quặng đã giảm trong tuần trước. Tuy nhiên sự kỳ vọng về giá quặng sẽ ổn định và có chiều hướng tăng nhẹ đươc thể hiện rõ ràng hơn trên thị trường quặng sắt kỳ hạn. Cụ thể: Giá quặng sắt giao tháng 9 tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) được ký ở mức tăng 11,5 CNY/tấn so với giá giao được ký ngày 8/4 ở mức 918,5 CNY/tấn.

Giá thép phế tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế. Việc kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước Trung Quốc và sự ảnh hưởng của các biện chống dịch Covid-19 tại các địa phương tác động mạnh đến nguồn cung thép phế.

Việt Cường