Thị trường Thép Trung Quốc tuần thứ 2 của tháng 3/2022

Trong các ngày từ mùng 7 đến 11/3. Giá các loại thép chính tại thị trường Trung Quốc dao động trong bối cảnh tâm lý thị trường thận trọng trước những bất ổn cả vền chính trị, chính sách thương mại cũng như diễn biến mới của dịch Covid-19, trong khi tồn kho của các nhà sản xuất & kinh doanh thép lớn của Trung Quốc đối với 5 sản phẩm thép chính giữ xu hướng giảm rõ rệt.

17/03/2022 13:41

Tình hình thị trường

Giá quặng sắt của Trung Quốc trên cả thị trường giao ngay và thị trường kỳ hạn đều biến động do giá dầu thô và các mặt hàng chính khác như Mangan, Silic, Niken, Than… tăng vọt trong thời kỳ chiến tranh Nga-Ukraine, đặc biệt khi nguồn cung thị trường nội địa bị hạn chế bởi các biện pháp bảo vệ môi trường cho Thế vận hội Paralympic và “Two Sessions”.

Giá than cốc giao ngay của Trung Quốc tiếp tục được củng cố đà tăng bởi nhu cầu mua vào tăng mạnh của cả các nhà sản xuất và kinh doanh thép trong bối cảnh trữ lượng than cốc thấp, cùng với giá than mỡ tăng cao. Giá than mỡ luyện cốc tăng do nguồn cung nội địa bị hạn chế do các biện pháp bảo vệ môi trường và giám sát an ninh sản xuất (do tai nạn tại mỏ tại mỏ Quý Châu) trong bối cảnh giá than mỡ trên thị trường quốc tế tăng cao do gián đoạn nguồn cung và khó khăn trong vân chuyển.

Giá thép phế liệu tăng, chủ yếu do lợi nhuận của các nhà máy luyện thép lò điện (ERF) có hiệu quả tốt hơn so với các nhà máy sản xuất từ lò cao. Chính vì vậy nhu cầu thép phế được đẩy lên đáp ứng nguyên liệu nhà sản xuất thép từ lò điện (ERF) tại thị trường nội địa Trung Quốc. Vì thế hiệu suất sử dụng của các nhà máy thép EAF tăng lên gần như đạt 70%.

Nhận định thị trường

Các nhà phân tích đang kỳ vọng giá thép nội địa của Trung Quốc có thể tiếp tục có xu hướng tăng, tuy nhiên lợi nhuận từ sản xuất thép đã giảm xuống mức thấp trong lịch sử và so với cùng kỳ năm trước. Chi phí các loại nguyên liệu đầu vào tăng sẽ là một trong những yếu tố chính làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất.

Giá quặng sắt dự kiến sẽ tiếp tục biến động, do các tác tác động trái triều bởi nhu cầu bổ sung nguyên liệu của các nhà máy thép sản xuất thép lò cao (BOF). Việc giảm nguồn nhập khẩu các loại nguyên liệu từ Ukraine cùng với sự tăng cường giám sát giá của NDRC (cơ quan quản lý giá của Trung Quốc).

Giá than mỡ có thể biến động tiếp tục tăng giá, kèm theo nhu cầu năng lượng cho sưởi ấm giảm dần khi mùa đông ở Bắc bán cầu đang dần kết thúc, cùng với các chính sách vĩ mô trong quản lý giá và làm phát của các nước cũng là các yếu tối tạo lên các biến động về giá cả. Mặc dù tình trạng khan hiếm nguồn cung trên thị trưởng Quốc tế không có bất cứ dấu hiệu suy giảm trong thời gian tới.

Giá than cốc có thể tiếp tục tăng trước sự phục hồi của nhu cầu và chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh. Theo khảo sát chi phí sản xuất của các nhà máy luyện cốc độc lập đã tăng gần 200 nhân dân tệ/tấn ( tương đương mức tăng 750 nghìn đồng/tấn).

Giá thép phế liệu có thể tiếp tục tăng do khả năng cạnh tranh lợi nhuận tốt hơn trên cơ sở nguồn cung thắt chặt. Bên cạnh đó đợt bùng phát dịch bệnh gần đây trên khắp Trung Quốc đã làm gián đoạn hoạt động tái chế và xử lý thép phế liệu.

17-3

Diễn biến giá của một số loại sản phẩm chủ yếu so với tuần đầu tháng 3 năm 2022

17-3 2

Giá một số sản phẩm thép chính so sánh với tuần đầu tháng 3 năm 2022

Việt Cường