Thị trường Thép Trung Quốc tuần đầu tháng 3/2022

Việc bổ sung nguyên liệu sản xuất cho các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc đang tăng cao không chỉ là nguyên liệu chính như gang lỏng hay thép lỏng mà cả các nguyên liệu phụ như Mangan, Silic….Giá các loại thép cơ bản tại thị trường Trung Quốc tăng mạnh khi nhu cầu tăng cao trong mùa xây dựng đầu tiên của năm 2022 cũng như mức độ tăng giá của nguyên liệu thô.

09/03/2022 14:49

Tình hình thị trường

Từ ngày 28/2 đến ngày 4/3, giá các loại thép cơ bản tại thị trường Trung Quốc tăng mạnh trên cả thị trường giao ngay và thị trường kỳ hạn trước sự tăng mạnh của nhu cầu, khi đang ở mùa xây dựng đầu tiên trong năm và mức độ tăng giá của nguyên liệu thô.

Giá quặng sắt tiếp tục tăng ổn định, nhờ 2 yếu tố chính của quy luật cung & cầu. Nhu cầu tăng do bắt đầu vào mùa xây dựng trong khi nguồn cung bị hạn chế do gián đoạn nguổi cung nguyên liệu từ Ukraine. Sản lượng kim loại lỏng sau quá trình luyện như nước gang, nước thép lỏng đã tăng trong bối cảnh nhu cầu tăng. Việc bổ sung nguyên liệu sản xuất cho các nhà máy sản xuất thép đang tăng cao không chỉ là nguyên liệu chính như gang lỏng hay thép lỏng mà cả các nguyên liệu phụ như Mangan, Silic….

Ngoài ra cũng trong tuần đầu tháng 3/2022, giá than tăng mạnh, bị tác động bởi các yếu tố tổng hợp do nguồn cung bị gián đoạn bởi sự tăng cường thanh tra, giám sát sau vụ tai nạn mỏ than ở Quý Châu (phía Tây Nam Trung Quốc). Bên cạnh đó các biện pháp hành chính vĩ mô trong thời gian “Two Sessions” (Kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc - NPC và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân - CPPCC ), nguồn cung than giảm trên thị trường quốc tế bị ảnh hưởng bởi sự tái bùng phát của dịch Covid-19, xung đột Nga-Ukraine và nhu cầu tiêu thụ tại các dự án đang phục hồi, đặc biệt là khi mức tồn kho nguyên liệu đầu vào đang ở mức thấp.

Chính sách đánh thuế số 40 (The No. 40 taxation policy) đối với vật liệu tái chế, có hiệu lực vào ngày 1/3 đã làm tăng chi phí thu gom và tái chế phế liệu. Cả nhà cung cấp phế liệu và các nhà máy sản xuất thép từ thép phế đều đang đứng trước nhiều khó khăn do việc điều chỉnh các thủ tục hành chính và quy trình thu gom xử lý, dẫn đến khối lượng giao dịch bị hạn chế.

Nhận định thị trường

Giá thép nội địa của Trung Quốc đang có xu hướng tăng ổn định nhờ nhu cầu trong nước phục hồi, nhu cầu xuất khẩu và giá kim loại thô ngày càng tăng.

Giá quặng sắt vẫn tăng nhưng có thể tăng ở mức chậm và ổn định. Mặc dù hoạt động sản xuất của các nhà máy thép đã phục hồi nhanh chóng và nguồn cung quặng sắt quốc tế bị gián đoạn, việc tăng giá có thể bị hạn chế dưới sự giám sát chặt chẽ của NDRC (cơ quan quản lý giá của Trung Quốc) và việc hạn chế sản xuất trong Thế vận hội Paralympic và “Two Sessions”.

Giá than cốc có thể biến động tiếp tục tăng lên do các nhà máy thép nối lại sản xuất phục vụ mùa cao điểm xây dựng và tâm lý thị trường tăng giá đối với giá nguyên liệu. Giá than mỡ có thể vẫn ở mức cao mặc dù bị kiềm chế bởi sự giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý nhà nước trong bối cảnh nhu cầu ở tại các dự án phục hồi, trong khi nguồn cung bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 và các phán quyết áp dụng lệnh trừng phạt thương mại đối với Nga.

Giá phế liệu nội địa của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ quay đầu tăng trở lại do nguồn cung bị ảnh hưởng bởi việc thực thi chính sách thuế số 40, trong khi nhu cầu đang phục hồi và giá kim loại đang tăng lên đáng kể.

9-3

Diễn biến giá của một số loại sản phẩm chủ yếu so với tuần cuối tháng 2 năm 2022

5-6

Giá một số sản phẩm thép chính so sánh với tuần cuối tháng 2 năm 2022

Việt Cường