Thị trường thép Trung Quốc có khả năng cân bằng cung cầu trong tháng 10

Thị trường thép Trung Quốc trong tháng 10 tới có khả năng sẽ đạt được ​​sự cân bằng cung cầu sau khi đối mặt với tình trạng dư cung diễn ra trong vài tháng qua, khi mà các giao dịch mua giao ngay được cải thiện và tồn kho tại các trung tâm chính đều giảm.

30/09/2022 15:32

Các giao dịch mua bán giao ngay tại thị trường nội địa Trung Quốc đã có cải thiện đáng kể trong tuần từ ngày 26/9-30/9 khi các thương nhân và người tiêu dùng đều bổ sung nhập hàng trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc kéo dài một tuần bắt đầu từ ngày 1/10. Điều này dẫn đến tồn kho thép tại các trung tâm thương mại chính đã giảm xuống mức tương đối thấp vào cuối tháng 9, do vậy có thể hỗ trợ giá thép trong tháng 10/2022.

Cùng với đó, giá thép khả năng sẽ giữ sự ổn định tương đối trong tháng 10 khi nhu cầu thép dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức tương đương với tháng 9, trong khi sản lượng nguồn cung có thể không tăng thêm.

Trước đó, theo số liệu S&P Global Commodity Insights, chỉ số tiêu dùng thép trong ngành công nghiệp chế tạo của Trung Quốc trong tháng 8 ở mức 107 điểm, tăng 7 điểm so với tháng trước. Điều này cho thấy nhu cầu thép sản xuất của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 8 và dự kiến ​​sẽ cải thiện hơn nữa trong 2 tháng tới do hoạt động sản xuất theo mùa cao hơn, mặc dù tổng sản lượng có thể vẫn ở mức khiêm tốn trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản yếu và tiêu dùng hộ gia đình thấp.

Một số nguồn tin thị trường cho biết, trong ngày 28/9, tồn kho thép cây của các thương nhân ở thành phố Hàng Châu, miền Đông Trung Quốc nắm giữ đã thấp hơn khoảng 27% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tồn kho thép dài (chủ yếu là thép cây và thép cuộn) tại thị trường giao ngay Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc cũng thấp hơn khoảng 25% so với cùng kỳ.

Tồn kho thép cuộn cán nóng ở Thượng Hải, miền Đông Trung Quốc thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm trước và tồn kho ở thị trường Lecong, miền Nam Trung Quốc cũng thấp hơn khoảng 19% so cùng kỳ.

Một thương nhân trong ngành cho biết: “Tôi không nghĩ rằng nhu cầu đối với thép xây dựng có thể cải thiện thêm trong tháng 10 do lĩnh vực bất động sản khó khăn, tuy nhiên đầu tư cơ sở hạ tầng tăng tốc sẽ giảm bớt những khó khăn trong lĩnh vực xây dựng và giúp đạt được sự cân bằng giữa cung và cầu đối với thép xây dựng ít nhất là trong tháng 10”.

Một số nguồn tin từ các nhà máy ở miền Đông và miền Bắc Trung Quốc cho biết đơn đặt hàng thép tấm ngành lắp ráp ô tô cho giao hàng tháng 10 đã được cải thiện do khách hàng bổ sung tồn kho, nhưng nhu cầu đối với các sản phẩm thép dẹt khác hầu như không đổi so với tháng 9.

Nguồn tin từ một nhà máy cho biết thêm: “Nhu cầu đối với thép mạ kẽm vẫn yếu do tiêu thụ thiết bị gia dụng chậm, nguyên nhân bởi doanh số bán nhà mới lĩnh vực bất động sản kém”.

“Nhu cầu thép tổng thể của Trung Quốc có thể không quá mạnh trong tháng 10 so với hai hoặc ba năm qua, nhưng các nhà máy cũng sẽ không cố đẩy mạnh sản lượng sản xuất do biên lợi nhuận thấp. Trong khi đó, việc cắt giảm sản lượng thép vào mùa đông có thể sớm diễn ra ở tỉnh Hà Bắc ”.

Theo dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights, hiện tại biên lợi nhuận bán thép thanh và HRC nội địa của Trung Quốc lần lượt ở mức 38 USD/tấn và âm 7 USD/ tấn.

Một nguồn tin từ nhà máy có trụ sở tại thành phố Đường Sơn của Hà Bắc cho biết đến hiện tại, chưa có thông báo chính thức nào về việc cắt giảm sản lượng thép vào mùa đông, tuy nhiên các biện pháp cắt giảm có thể sẽ được đưa ra ở Hà Bắc vào khoảng ngày 16/10 nhằm đảm bảo không khí trong lành trước Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thùy Linh