Sự bất định về CBAM là động lực chính cho giá thép Bắc Âu

Các nhà máy và nhà phân phối thép ở Bắc Âu lo ngại rằng nhu cầu sẽ không đủ mạnh để hỗ trợ việc tăng giá thép cuộn trước cuối năm 2025, với CBAM trở thành động lực giá duy nhất trên thị trường.

23/08/2025 21:42

Bất chấp việc EU và Vương quốc Anh cắt giảm lãi suất gần đây, cùng với những tín hiệu tích cực từ kế hoạch của chính phủ Đức về đầu tư hạ tầng và quốc phòng, tâm lý thị trường tháng này vẫn mang tính tiêu cực.

Theo MEPS, giá thép tại Bỉ, Pháp, Đức và Anh không đổi so với tháng trước, mặc dù ArcelorMittal đã hai lần tăng giá niêm yết, tổng cộng 50 EUR/tấn.

Doanh số đình trệ và hầu hết các nhà máy đều dừng bảo trì từ 2-3 tuần trong kỳ nghỉ hè. Một số nhà sản xuất lớn ở châu Âu còn đang thực hiện cắt giảm sản lượng dài hạn.

Sản lượng giảm cùng với giá chào bán tăng của các nhà máy nội địa có thể đã giúp ngăn chặn đà giảm khiến giá thép Bắc Âu xuống mức thấp nhất trong năm nay. Người mua tại Pháp cho biết giá đã chạm đáy vào giữa tháng 7 trước khi tăng nhẹ. Họ cũng ghi nhận thời gian giao hàng của một số loại thép mạ kẽm đã kéo dài tới tháng 10-11, qua đó có thể góp phần ổn định giá sản phẩm này.

Sự bất định của thị trường nhập khẩu gia tăng

Nỗi lo về chi phí thuế CBAM bắt đầu từ ngày 1/1/2026 và tương lai của các biện pháp phòng vệ nhập khẩu EU đang kìm hãm thị trường nhập khẩu. Tất cả các đơn vị khảo sát của MEPS trong EU đều cho rằng đây sẽ là yếu tố chính gây áp lực tăng giá trong những tháng tới.

Các nhà nhập khẩu Đức cho biết nhà cung cấp tại Indonesia và Hàn Quốc đã bắt đầu chào điều kiện “giao hàng tận xe tải” hoặc sẵn sàng hấp thụ khoản thuế CBAM chưa rõ mức. Thậm chí, một số ngân hàng châu Âu đã cung cấp dịch vụ hedging chống rủi ro CBAM.

Tại Anh, việc chính phủ siết hạn ngạch phòng vệ nhập khẩu đã làm tăng mạnh thuế đối với thép mạ kẽm. Khối lượng lớn thép mạ kẽm hiện đang nằm ở các cảng của Anh, chờ thông quan vào tháng 10.

Các chào bán thép cuộn cán nóng (HRC) có nguồn gốc châu Á vào Anh hiện rẻ hơn khoảng 50 GBP/tấn so với giá tương đương tại EU. Ngoài ra, các nhà phân phối Anh cũng đang có tồn kho lớn đối với thép cuộn cán nguội (CRC).

Ngành ô tô suy giảm

Nhu cầu từ các dự án biên lợi nhuận cao vẫn giúp một số nhà phân phối tại Bỉ và Anh duy trì doanh số. Tuy nhiên, nhìn chung các dự án quy mô lớn lại khan hiếm.

Ngành ô tô Bắc Âu đang gặp khó, với doanh số giảm và cạnh tranh gay gắt từ xe điện Trung Quốc. Bất chấp việc EU áp thuế nhập khẩu mới, doanh số các thương hiệu Trung Quốc vẫn tăng 91% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2025, đạt 347.135 xe, theo Jato Dynamics.

Eurofer dự báo sản lượng xe EU năm 2025 sẽ giảm 2,6% so với cùng kỳ, sau mức giảm 9,7% của năm ngoái. Tại Anh, sản lượng ô tô tính đến tháng 6 giảm 7,3%, xuống còn 385.810 chiếc – mức thấp nhất kể từ năm 1953.

Các nhà sản xuất thép cần giá thép cuộn tăng trước khi bước vào các cuộc đàm phán hợp đồng với các hãng ô tô (OEMs) vốn đang tìm cách cắt giảm chi phí.

Th.S