Sản lượng thép Trung Quốc bắt đầu tăng trở lại từ giữa tháng 3

Sản lượng sản xuất thép thô của Trung Quốc sau khi giảm vào đầu tháng 3 do việc cắt giảm sản lượng tại các khu vực phía Bắc trong thời gian diễn ra Paralympics và Đại hội đại biểu Nhân dân Trung Quốc thì hiện đã bắt đầu tăng trở lại.

18/03/2022 10:39

Bình quân sản lượng ngày của gang và thép thô từ mùng 1 – mùng 10 tháng 3 giảm lần lượt 3,9% và 5,1% so với thời điểm cuối tháng 2. Trong khi đó, tính đến ngày 10/3, tồn kho thép thành phẩm tại các nhà máy và tại thị trường theo dữ liệu của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc là 31,21 triệu tấn, tăng nhẹ 1,4% so với cuối tháng 2 nhưng đã giảm 21% so với cùng kỳ. 

Cắt giảm sản lượng tại phía Bắc Trung Quốc đặc biệt tại 2 tỉnh Hà Bắc và Sơn Tây đã góp phần làm giảm lượng thép tồn kho và hỗ trợ giá thép vào thời điểm mà nhu cầu xây dựng đang trở nên chậm chạp. Sản lượng xi măng của Trung Quốc – một trong những yếu tố thể hiện nhu cầu đối với hoạt động xây dựng đã giảm 18% so với cùng kỳ trong giai đoạn tháng 1 và tháng 2. 

Kì vọng về việc sản lượng thép tăng đến trong bối cảnh dịch covid-19 đang bùng phát tại Trung Quốc với các ca nhiễm tại 27 tỉnh và làm chậm các hoạt động xây dựng tại các khu vực phía Đông và phía Nam Trung Quốc. Một số nguồn tin từ nhà máy cho biết họ kỳ vọng sản lượng sản xuất của Trung Quốc sẽ tăng từ cuối tháng 3 và sang đến tháng 4 nhưng cũng lưu ý đến chính sách của quốc gia này trong việc kìm sản lượng sản xuất trong năm 2022 bằng với của năm 2021. 

Nhận định: 

Việc Trung Quốc tăng sản lượng sản xuất thép trong phần còn lại của tháng 3 sẽ nhiều khả năng chỉ diễn ra trong ngắn hạn sau khi ngành thép của quốc gia này đã phải chịu ảnh hưởng của việc cắt giảm sản xuất trước đó. Có 2 yếu tố ảnh hưởng lớn đến nguồn cung của Trung Quốc trong thời gian tới: 

  • Dịch covid-19 đang bùng phát mạnh trên khắp Trung Quốc, với chính sách zero covid, quốc gia này ngày 13/03 đã đưa ra khuyến cáo người dân làm việc tại nhà và không ra khỏi nhà trừ trường hợp mua các nhu yếu phẩm cơ bản. Các chính sách phong tỏa sẽ khiến hoạt động sản xuất thép của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.
  • Nhu cầu xây dựng của Trung Quốc sẽ rất khó cải thiện trong ngắn hạn. Ngày 16/3, Trung Quốc đã ra thông báo về việc mở rộng các biện pháp tiền tệ nhằm hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, giảm thiểu rủi ro cho lĩnh vực bất động sản. Trước thông tin này của chính phủ Trung Quốc, thị trường thép vẫn rất e dè khi những chính sách này sẽ chỉ nhắm đến việc ngăn chặn khủng hoảng tài chính trong khi thiếu sự hỗ trợ trực tiếp đến lĩnh vực bất động sản. Những người tham gia thị trường tin rằng ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản trong năm 2022 sẽ là giải quyết nợ, nhu cầu thép cho xây dựng sẽ không được cải thiện cho đến khi các vấn đề về nợ được giải quyết. Ngành bất động sản Trung Quốc chiếm 30% tổng tiêu thụ thép của quốc gia này và có sự ảnh hưởng quan trọng đến thị trường thép xây dựng của Trung Quốc. Theo nhận định của các nhà thương mại, chắc chắn nguồn cung đối với thép xây dựng sẽ vượt nhu cầu trong tương lai gần và khiến cho sản lượng sản xuất thép của Trung Quốc không thể tăng cao.  

Đình Trung