Nhận định về sản xuất và tiêu thụ thép của Trung Quốc trong Quý II/2022

Hoạt động sản xuất và tiêu thụ thép của Trung Quốc được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tháng 3 và Quý II/2022. Tuy nhiên mức tăng này có thể không vượt qua mức của năm 2021 do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19, sự giảm tốc của thị trường bất động sản và sự suy yếu của nhu cầu thép từ các nước khác.  

23/03/2022 08:21

Sản lượng sản xuất của các ngành chế tạo máy móc, xe cộ, thiết bị gia dụng và các thiết bị sản xuất năng lượng chứng kiến sự tăng trưởng trong giai đoạn tháng 1 & tháng 2 so với cùng kỳ nhưng các ngành công nghiệp đóng tàu, container và đường sắt lại thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021. Ngành sản xuất xe cộ của Trung Quốc đã được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới bởi sự phục hồi của nhu cầu đặc biệt là các loại xe sử dụng loại năng lượng mới. Tuy nhiên sự bùng phát của Covid-19 trên khắp Trung Quốc từ đầu tháng 3/2022 đã làm giảm nhu cầu và ảnh hưởng đến các nguồn cung ứng chip điện tử và pin.

Sự bùng phát của Covid-19 cũng đã ảnh hưởng chung đến ngành tiêu dùng bán lẻ nói chung bởi những lệnh hạn chế đi lại và tập trung đông người có thể tiếp tục ảnh hưởng sang đến tận tháng 4/2022. Cùng lúc đó, sự giảm tốc trong ngành bất động sản Trung Quốc cũng làm giảm lượng tiêu thụ với các thiết bị gia dụng, các ngành chế tạo liên quan đến lĩnh vực xây dựng cũng sẽ ở mức thấp trong những tháng tới.

Ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc dự báo sẽ tiếp tục giữ mức tăng trưởng tốt xuyên suốt năm 2022 bởi sự phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu tuy nhiên nhu cầu của nước ngoài đối với hàng hóa Trung Quốc hiện đang giảm khi các nhà máy trên thế giới đang dần quay trở lại hoạt động bình thường.

Một số nhà nhận định thị trường cho rằng hoạt động sản xuất và nhu cầu trong tháng 3 và Quý II thấp hơn so với cùng kỳ do trong nửa đầu của năm 2021 các lĩnh vực của Trung Quốc đã tăng trưởng khá mạnh, nhu cầu từ nước ngoài tốt và lĩnh vực bất động sản của quốc gia này vẫn ổn.

Các nhà thương mại kỳ vọng việc tăng sản lượng thép sẽ làm tăng giá thép của Trung Quốc trong tháng 4, các đơn đặt hàng xuất khẩu thép đến từ sự ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine sẽ bù đắp phần nào sản lượng thép của Trung Quốc.      

Đình Trung