Mỹ và EU không đạt được thỏa thuận về thuế quan cho Mục 232, hướng tới thỏa thuận vào cuối năm nay

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) đã không thể đạt được Thỏa thuận toàn cầu về thép và nhôm bền vững (GASSA) tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington, nhưng đã gia hạn thời hạn đàm phán cho đến cuối năm nay, theo một thỏa thuận chung giữa Mỹ và EU.

23/10/2023 11:29

Một tuyên bố chung được đưa ra khi Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm hạn chế công suất thép và nhôm dư thừa cũng như hỗ trợ quá trình khử cacbon trong ngành kim loại.

Tuyên bố viết: “Trong suốt hai năm này, chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc xác định nguồn gốc của công suất dư thừa phi thị trường (những sản phẩm thép sản xuất để tự sử dụng và không lưu thông ra thị trường)”. "Chúng tôi cũng đã hiểu rõ hơn về các công cụ nhằm giải quyết cường độ phát thải của ngành công nghiệp thép và nhôm. Chúng tôi mong muốn tiếp tục đạt được tiến bộ về những mục tiêu quan trọng này trong hai tháng tới."

Tuyên bố này không liệt kê các lĩnh vực tranh chấp cụ thể vẫn cần được giải quyết.

Sáng kiến GASSA nhằm mục đích phát triển các quy tắc chung về thương mại trong lĩnh vực thép và nhôm nhằm khôi phục các điều kiện thị trường trên thị trường thép quốc tế và hạn chế cường độ CO2 của thép và nhôm trong tất cả các loại hình sản xuất. Nó bắt nguồn từ một thỏa thuận ngày 31 tháng 10 năm 2021 liên quan đến thuế quan Mục 232 do cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra lần đầu tiên vào năm 2018, theo đó thuế nhập khẩu chung 25% đối với thép và 10% đối với nhôm được áp dụng cho hầu hết các quốc gia.

Vào thời điểm đó, Mỹ và EU đã đạt được thỏa thuận tạm thời thay thế thuế quan Mục 232 đối với kim loại có nguồn gốc từ EU bằng hạn ngạch – 3,3 triệu tấn/năm đối với thép và 384.000 tấn/năm đối với nhôm – có hiệu lực từ tháng 1 năm 2022. Tuy nhiên, Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào cuối năm nay khi EU thúc đẩy việc dỡ bỏ hạn ngạch thuế quan (TRQ) như một phần của thỏa thuận cuối cùng.

Thời hạn ban đầu để kết thúc các cuộc đàm phán GASSA được ấn định là ngày 31 tháng 10 năm 2023.

Phản hồi của các tổ chức ngành thép

Chủ tịch Hiệp hội Thép Đức Bernhard Osburg cho biết trong một tuyên bố rằng "một cơ hội lớn đã bị bỏ lỡ và hiện đang kêu gọi Ủy ban EU sử dụng thời gian đến cuối năm để tìm kiếm các giải pháp chung và thống nhất các biện pháp hiệu quả."

Ông nói thêm: “Thời gian là điều cốt yếu: Ngành công nghiệp thép ở Đức và Châu Âu đang trong quá trình chuyển đổi sang trạng thái trung hòa về khí hậu và do đó đang ở giai đoạn cực kỳ dễ bị tổn thương”.

Trước sự suy thoái của thị trường hiện nay, ngành kim loại châu Âu đặc biệt quan tâm đến việc thúc đẩy xuất khẩu.

Kevin Dempsey, Giám đốc điều hành của Viện Sắt thép Hoa Kỳ cho biết ngành thép “đánh giá cao những nỗ lực không ngừng của chính phủ Hoa Kỳ trong việc đàm phán một thỏa thuận quốc tế mới nhằm giải quyết cả công suất dư thừa phi thị trường về thép và cường độ carbon của thép nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới.” nhưng "thất vọng vì cho đến nay EU vẫn chưa sẵn sàng đồng ý với các đề xuất của Hoa Kỳ nhằm thiết lập các biện pháp thương mại mới có thể giải quyết hiệu quả hai vấn đề chính này, vốn rất quan trọng đối với tương lai của ngành thép của cả Hoa Kỳ và EU."

Ông Dempsey cũng cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi nhận thấy rằng những cuộc thảo luận này đầy thách thức và chúng tôi cảm ơn chính quyền Biden vì đã tiếp tục thúc đẩy một thỏa thuận đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của ngành thép Mỹ”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ một thỏa thuận có thể quy định các biện pháp có ý nghĩa, có thể thi hành nhằm hạn chế nhập khẩu thép từ tất cả các quốc gia đã gây ra tình trạng dư thừa công suất phi thị trường, và có thể quy định mức thuế quan đối với việc nhập khẩu các sản phẩm thép có cường độ phát thải carbon cao hơn.”

Trung Đặng (nguồn: spglobal.com)