Malaysia áp thuế chống bán phá giá thép cán nguội nhập từ Việt Nam, Indonesia

Theo Reuter cho biết Malaysia đã áp thuế tạm thời đối với một số mặt hàng thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Indonesia và Việt Nam

29/12/2020 15:02

Theo Reuter cho biết Malaysia đã áp thuế tạm thời đối với một số mặt hàng thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Indonesia và Việt Nam

Mới đây, Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế cho biết Malaysia đã áp thuế tạm thời đối với một số mặt hàng thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Indonesia và Việt Nam, trong khi chờ kết luận điều tra chống bán phá giá các sản phẩm này.

Thông tin từ Bộ này cho biết, một cuộc điều tra sơ bộ - được tiến hành thay mặt cho hãng duy nhất sản xuất các sản phẩm kể trên của Malaysia - có kết quả cho thấy đã có đủ bằng chứng để tiếp tục điều tra đối với thép không gỉ cán nguội dạng cuộn, dạng tấm hoặc bất cứ hình thức nào khác nhập khẩu vào Malaysia.

Bộ cho biết: “Chính phủ đã quyết định áp dụng một biện pháp tạm thời, dưới hình thức thuế chống bán phá giá tạm thời để bảo vệ ngành thép và được đảm bảo bởi một cơ quan an ninh".

Bộ cũng cho biết mức độ thuế sẽ tương đương với biên độ phá giá được xác định qua cuộc điều tra sơ bộ. Các mức thuế nằm trong khoảng từ 7,73% đến 34,82% và sẽ được áp dụng không quá 120 ngày kể từ ngày 26 tháng 12 năm nay. Quyết định cuối cùng về thuế này của Bộ sẽ được đưa ra trước ngày 31 tháng 4.

Tuần trước, Malaysia đã áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán dẹt từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam sau khi xác định rằng chúng được nhập khẩu với giá thấp hơn giá bán tại các nước xuất xứ.

Cụ thể, Reuters ngày 23/12 đưa tin, Malaysia đã áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán phẳng nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam trong thời hạn 5 năm với mức thuế như sau: từ 2,18% đến 18,88% đối với thép Trung Quốc, từ 9,98% đến 34,94% đối với thép Hàn Quốc và tử 3,06% đến 37,14% đối với sản phẩm thép Việt Nam. Thời gian áp dụng từ 12/12/2020 đến 11/12/2025. Những mức thuế này áp dụng đối với thép không hợp kim được cán phẳng, mạ hoặc tráng nhôm và kẽm.