Khởi động cuộc điều tra bê bối giả mạo dữ liệu tại Kobe Steel

Ngày 25/4, cơ quan điều tra của Nhật Bản đã mở cuộc điều tra vụ bê bối giả mạo dữ liệu chất lượng sản phẩm tại tập đoàn thép Kobe Steel Ltd., mà họ cho rằng Kobe có thể đã vi phạm luật cạnh tranh không lành mạnh.

25/04/2018 21:46

Ngày 25/4, cơ quan điều tra của Nhật Bản đã mở cuộc điều tra vụ bê bối giả mạo dữ liệu chất lượng sản phẩm tại tập đoàn thép Kobe Steel Ltd., mà họ cho rằng Kobe có thể đã vi phạm luật cạnh tranh không lành mạnh.

Cơ quan điều tra cho biết việc làm giả dữ liệu về độ bền của một số sản phẩm nhôm và đồng của hãng có thể cấu thành các tội hình sự.

Trong một tuyên bố, Kobe Steel bày tỏ "vô cùng xin lỗi vì đã gây ra vấn đề lớn đối với những người liên quan" và công ty sẽ "chân thành hợp tác với cơ quan điều tra."

Kobe Steel là tập đoàn thép lớn thứ 3 của Nhật Bản, được thành lập từ năm 1905. Vụ bê bối trên có thể gây ảnh hưởng đến khoảng 600 công ty trên toàn thế giới nhập khẩu sản phẩm của công ty này, trong đó phải kể đến các nhà sản xuất ôtô, máy bay, các công ty thiết bị quốc phòng hay nhà sản xuất tàu cao tốc Shinkansen.

Ngoài những tập đoàn nội địa như Toyota Motor, Nissan Motor, Honda Motor, vụ bê bối còn ảnh hưởng tới các công ty nước ngoài như General Motors, Ford Motor, Airbus và Boeing. Các công ty này đều đang tiến hành điều tra xem liệu sản phẩm của mình có bị ảnh hưởng lớn bởi sự việc này hay không.

Vụ việc được phát giác vào tháng 10/2017, khi tập đoàn này này phát hiện dấu hiệu làm giả thông tin chất lượng sản phẩm nhôm và đồng bán cho hàng trăm công ty. Kết quả điều tra sơ bộ đã phát hiện nhiều sản phẩm có dữ liệu giả mạo đã được bán với số lượng ít nhất lên tới 20.000 tấn nhôm và đồng.

Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm của Nhật Bản đã lập tức thu hồi giấy phép đối với một số sản phẩm đồng của một chi nhánh Kobe Steel, và Chính phủ Nhật Bản đã giao cho các cơ quan về tiêu chuẩn công nghiệp tiến hành thanh kiểm tra các nhà máy thuộc tập đoàn Kobe Steel nhằm giải quyết bê bối trên.

Kobe Steel đã thừa nhận làm giả dữ liệu kiểm tra độ bền của một số sản phẩm nhôm, đồng, bột thép và các sản phẩm thép đặc biệt.

Các cuộc điều tra nội bộ của chính tập đoàn này thực hiện sau đó cũng đã vạch trần một số biện pháp làm giả dữ liệu.

Cuộc điều tra nội bộ này cũng đã phát hiện 140 tấn bột sắt được giao hàng trong tài khóa 2016 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của khách hàng. Công ty cũng cho biết hơn 40 nhân viên liên quan đến hoạt động làm giả dữ liệu này./.