Giá thép tại thị trường Trung Quốc tăng trở lại

Sau hơn một tháng giá giảm mạnh do các bất ổn của thị trường bất động sản và ngành sản xuất ô tô, giá thép tại thị trường Trung Quốc tăng trở lại. Giá thép kỳ hạn ngày 30/11 tăng lên 4.400 CNY/tấn sau khi đã chạm mức thấp nhất trong 9 tháng là 4.176 CNY/tấn khi các nhà máy thép ở thành phố sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc là Đường Sơn được yêu cầu cắt giảm sản lượng ít nhất cho đến ngày 10/12 sau khi có cảnh báo ô nhiễm màu cam trước đó. Cùng với đó, nhu cầu tiêu thụ thép của Trung Quốc gặp khó khăn ở cả ngành xây dựng và sản xuất ô tô trong bối cảnh thị trường bất động sản đang căng thẳng và tình trạng thiếu chip bán dẫn cho việc sản xuất hộp đen.

09/12/2021 11:18

ArcelorMittal SA, nhà sản xuất thép lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, ước tính nhu cầu của Trung Quốc sẽ giảm nhẹ trong năm nay trong khi nhu cầu của các nước còn lại ngoài Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 12-13%, khi các nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau cuộc khủng hoảng của đai dịch Covid-19. 

Tại Mỹ, Dự luật Cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden với tổng giá trị 1200 tỉ USD bao gồm các khoản tiền được chi trong 8 năm cho đầu tư vào đường bộ, cầu và đường sắt trên khắp đất nước Mỹ. Dự luật mang tính bước ngoặt này cũng sẽ tạo ra việc làm, tăng năng suất và mở đường cho nhiều thập niên tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng, tất cả đều không tăng thuế lên người dân Mỹ hay gia tăng mức lạm phát cũng là điều kiện giúp tăng trưởng nhu cầu thép ổn định trong các năm tiếp theo.

Giá thép tại thị trường Trung Quốc giảm liên tục từ tháng 10 đến hết tháng 11 và tăng trở lại từ tháng 12/2021

Tuy nhiên, bất chấp nhu cầu đang bị suy giảm tại thị trường nội địa như đã đề cập ở trên. Tình hình xuất, nhập khẩu của Trung Quốc về nguyên liệu và thép thành phẩm vẫn phản ánh nhận định tích cực từ các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc về tiềm năng tăng trưởng trong tương gần. Ngày 7/12/2021 Hải Quan Trung Quốc thông báo, trong tháng 11 năm 2021 các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã xuất khẩu 4,361 triệu tấn thép thành phẩm, giảm 0.9% so với cùng kỳ năm trước và giảm 3,1% so với tháng trước. Nguyên nhân của sự sụt giảm là do các nhà sản xuất thép tập trung mạnh vào thị trường nội địa. Sự sụt giảm này đã được dự báo trước từ tháng 9, 10 khi mà các hợp đồng giao hàng tháng 11 bị hạn chế bởi sự cắt giảm sản lượng thép sản xuất từ các lò cao và việc bãi bỏ chính sách hoàn thuế với các sản phẩm thép được áp dung từ tháng 8/2021. Cũng theo nguồn thông tin trên, sau 11 tháng năm 2021 Trung Quốc nhập 1.038,362 triệu tấn quặng sắt giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tháng 11 năm 2021 mức nhập khẩu quặng sắt tăng vọt đạt mức 104,955 triệu tấn, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 14,6% so với tháng trước và là tháng có mức nhập khẩu quặng sắt cao nhất trong 11 tháng, năm 2021, hiện các hợp đồng này vẫn đang được triển khai và duy trì việc giao hàng đến hết tháng 1 năm 2022. Hiện các hợp đồng giao mới cho quý 1 năm 2022 vẫn đang được các nhà sản xuất thép tại Trung Quốc ký kết với nhà cung cấp, cho thấy các nhà sản xuất đang có thông tin xác thực về việc tăng trưởng nhu cầu của năm 2022 - năm mà chính phủ Trung Quốc quyết tâm mở cửa trở lại, tăng cường đầu tư phát triển kinh tế sau đại dịch. Điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới thị trường trong nước khi nguồn nguyên liệu sản xuất khan hiếm do các nhà sản xuất nguyên liệu thô tăng cường xuất khẩu. Số liệu cho thấy, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2021 lượng thép thô xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 2,2 triệu tấn chiếm gần ¼ tổng lượng xuất khẩu thép của Việt Nam.  

Việt Cường - VNSTEEL