Giá quặng sắt vượt mốc 100 Đô La Mỹ khi Trung Quốc xoa dịu những lo ngại về Evergrande

Giá quặng sắt năm 2021 như một chuyến tàu lượn cao tốc và không có dấu hiệu dừng biến động, khi vừa kết thúc đợt lao dốc chưa từng có và tăng mạnh trở lại khi các nhà đầu tư theo sát những rắc rối về nợ đang âm ỉ tại tập đoàn Evergrande.

23/09/2021 11:44

Đơn vị bất động sản nội địa của tập đoàn này cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với những nhà đầu tư trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ về việc chi trả lãi suất, làm giảm đi những lo ngại về sự ổn định tài chính của Evergrande. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đẩy mạnh hỗ trợ tiền mặt ngắn hạn vào hệ thống tài chính, giúp thị trường hàng hóa ổn định hơn.

Giá quặng sắt tăng hơn 14%, tăng trở lại trên $100 / tấn so với mức giá thấp nhất trong hơn một năm qua. Atilla Widnell, giám đốc điều hành của Navigate Commodities, cho biết các sự kiện xung quanh Evergrande đã gây kinh hoàng cho thị trường vào đầu tuần và nguyên liệu sản xuất thép đã bị bán tháo quá mức, Atilla Widnell, giám đốc điều hành của Navigate Commodities cho biết.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng ngành thép của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những khó khăn kéo dài. Quặng sắt, vốn là tiên phong của sự bùng nổ hàng hóa năm nay, đã giảm 60% so với mức kỷ lục trên 230 USD / tấn vào giữa tháng Năm. Sự hạn chế về sản lượng thép, cùng với lo ngại về tình trạng thiếu điện, đã tác động mạnh đến nhu cầu quặng sắt ở Trung Quốc.

Nhà phân tích Ý Hồng của Công ty Chứng khoán Hải Thông cho biết: “Với việc triển khai liên tục các biện pháp hạn chế tiêu thụ năng lượng, cùng với việc hoạt động dừng sản xuất để bảo dưỡng của các nhà máy ngày càng được mở rộng, đã khiến sản lượng thép xây dựng nói riêng sụt giảm ồ ạt”. Nhu cầu cũng đã bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, thời tiết xấu và sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản, sản xuất và công nghiệp ô tô.

Áp lực gia tăng

Nhu cầu quặng sắt có thể tiếp tục giảm khi ngành thép hiện đã trưởng thành của Trung Quốc phải đối mặt với việc thắt chặt giới hạn sản lượng hơn,  vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng qua vào tháng 8. Giang Tô - một tỉnh có nền kinh tế lớn ngang Canada - đã hạn chế cung cấp điện cho các công ty, bao gồm cả các nhà máy.

Do đó, giá quặng sắt sẽ còn phải chịu nhiều áp lực hơn, có khả năng giảm xuống còn $80 đến $90 / tấn vào năm tới, chiến lược gia Wayne Gordon của UBS cho biết.

Nhà phân tích Daniel Hynes của Ngân hàng ANZ cho biết trên kênh truyền hình Bloomberg hôm thứ Ba rằng: “Đây có lẽ là trở ngại cuối cùng cho sự tăng trưởng cơ bản của nhu cầu thép”.