Giá quặng sắt và thép dài nội địa Trung Quốc tăng 2 tuần liên tiếp

Giá quặng sắt và thép thanh vằn giữ xu hướng tăng trong hai tuần liên tiếp nhờ sự lạc quan và kỳ vọng vào các biện pháp kích thích lớn của Trung Quốc nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn. Citigroup cho biết đợt tăng giá quặng sắt này có thể kéo dài nếu Trung Quốc tăng cường các chính sách kích thích kinh tế, và có thể đẩy giá quặng sắt đạt mức 130 USD/tấn vào cuối năm 2023.

06/11/2023 15:38

Kết thúc tuần ngày 3 tháng 11, thị trường kỳ hạn và thị trường giao ngay của Trung Quốc đối với mặt hàng quặng sắt đã chứng kiến tuần thứ hai giá tăng liên tiếp. Điều này được hỗ trợ bởi sự lạc quan từ thị trường thép thành phẩm Trung Quốc trong bối cảnh Chính phủ đưa ra các giải pháp khuyến khích kinh tế và các nguyên tắc cơ bản hỗ trợ tài chính. Vale SA, một trong những nhà sản xuất quặng sắt hàng đầu thế giới, cũng cho biết thị trường sẽ có rủi ro tăng giá sau khi chính phủ Trung Quốc ra tín hiệu rõ ràng về việc hỗ trợ cho hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1 năm 2024 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, trong khoảng thời gian từ ngày 27 tháng 10 đến ngày 3 tháng 11 năm 2023, giá bình quân đã tăng 6,3% so với tuần trước – lên mức 924,5 nhân dân tệ/tấn (126,38 USD/tấn). 

Giá bình quân quặng sắt giao ngay loại 62% Fe trong thời gian từ ngày 30 tháng 10 đến ngày 3 tháng 11 ở mức 124,96 USD/tấn CFR Bắc Trung Quốc, tăng 5% so với tuần trước.

Trên Sàn giao dịch Singapore, giá hợp đồng tương lai cho quặng sắt chuẩn kỳ hạn tháng 12 tính đến ngày 3 tháng 11 năm 2023, đã tăng 5,1% so với giá một tuần trước đó – lên 122,5 USD/tấn.

1 Nguồn: S&P Global

Giá quặng sắt giữ xu hướng tăng hai tuần liên tiếp nhờ sự lạc quan đối với các biện pháp kích thích để củng cố nền kinh tế của chính phủ Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá quặng sắt tăng nhanh, thị trường Trung Quốc cũng bắt đầu xuất hiện tâm lý lo ngại về sự can thiệp của chính phủ. Giá quặng sắt thường phải đối mặt với một số áp lực giảm sau khi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) đầu năm 2023 cho biết họ sẽ tăng cường giám sát thị trường giao ngay và tương lai để giữ cho thị trường quặng sắt ổn định.

Giá phôi thép và thép xây dựng nội địa Trung Quốc cũng giữ xu hướng tăng là chủ đạo trong 2 tuần gần đây.

Ngày 3 tháng 11, giá thép thanh vằn ở mức 3.887 Nhân dân tệ/tấn còn giá phôi thép Đường Sơn ở mức 3.610 Nhân dân tệ/tấn, cả 2 mặt hàng đều tăng 1,4% so với ngày 27 tháng 10. Cùng ngày, giá thép thanh vằn trên Sàn giao dịch Thượng Hải giao tháng 1 năm 2024 ở mức 3.788 Nhân dân tệ/tấn, tăng 3% so với giá thời điểm một tuần trước đó. 

Mở đầu tuần mới, ngày 6 tháng 11, khảo sát vào lúc 9h55 giờ Việt Nam, giá thép giao tháng 1/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tiếp tục tăng và lên mức 3.809 Nhân dân tệ/tấn.

2
Nguồn: S&P Global

Tâm lý thị trường thép xây dựng Trung Quốc cũng được thúc đẩy bởi Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh trong ngày 30 và 31 tháng 10. Cuộc họp có sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường. Nội dung Hội nghị cho biết Trung Quốc sẽ thiết lập cơ chế giải quyết rủi ro nợ địa phương và quản lý nợ chính quyền địa phương. Hội nghị cũng tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu tài chính hợp lý cho tất cả loại hình doanh nghiệp bất động sản và theo đuổi các chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở.

Được biết, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang cố vực dậy nền kinh tế và chống lại những rủi ro tài chính tiềm ẩn bắt nguồn từ sự suy yếu của ngành bất động sản và khoản nợ 92.000 tỉ nhân dân tệ của chính quyền các địa phương. 

Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương Trung Quốc tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997 sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Tầm quan trọng của hội nghị đã tăng lên trong những năm gần đây, với cuộc họp trước đó vào năm 2017 có sự tham dự của Chủ tịch nước, trong khi những cuộc họp trước đó do các Thủ tướng Trung Quốc giám sát.

Trước đó, ngày 24 tháng 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc phê duyệt kế hoạch phát hành đợt trái phiếu chính phủ trị giá 1.000 tỉ nhân dân tệ (137 tỉ đô la) vào Quý 4 năm 2023. Số tiền này sẽ được phân phối cho chính quyền địa phương để hỗ trợ phòng chống và khắc phục thảm họa quốc gia. Đồng thời, chính phủ Trung Quốc cũng thông qua dự luật cho phép chính quyền địa phương ứng trước một phần hạn ngạch trái phiếu năm 2024 của họ để hỗ trợ đầu tư và tăng trưởng kinh tế. Các chuyên gia cho biết, chính sách này là một bước đi đúng của Trung Quốc trước áp lực giảm phát trong nền kinh tế.

Đợt tăng giá quặng sắt này có thể kéo dài nếu Trung Quốc tăng cường các chính sách kích thích kinh tế

Trong tháng 10, tồn kho đã giảm dần tại cả ở khu vực sản xuất lẫn lưu thông, nhu cầu thị trường dần ổn định, chênh lệch lớn giữa giá giao ngay và giá tương lai, cùng tâm lý thị trường được cải thiện sau một loạt các kế hoạch kích thích kinh tế của chính phủ đã hỗ trợ thị trường thép Trung Quốc trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những rủi ro về các biện pháp kiểm soát sản xuất có thể xảy ra trong bối cảnh điều kiện không khí ngày càng tồi tệ ở miền bắc Trung Quốc. Số liệu Mysteel cho thấy, tỷ lệ huy động công suất lò cao cuối tháng 10 năm 2023 đạt mức 90,73%, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ ở mức 87,64%. Do vậy, thị trường thép Trung Quốc vẫn có tâm lý lo ngại về khả năng giới hạn sản xuất thép trong 2 tháng cuối năm 2023 của chính quyền các tỉnh.

Lượng tồn kho quặng sắt tại các cảng Trung Quốc đã giảm đáng kể và mức tiêu thụ phế liệu của các nhà sản xuất thép trong nước giảm do giá trong nước tăng trong bối cảnh nguồn cung phế hạn chế. Nhiều chuyên gia nhận định xuất khẩu quặng sắt sang thị trường Trung Quốc có thể tăng vào cuối năm 2023 nhờ vào những động thái kích thích tài chính, kích thích nhu cầu về sản phẩm thép tăng cao tại Trung Quốc. 

Còn các nhà phân tích của Citigroup tin rằng quặng sắt hiện là mặt hàng dễ được hỗ trợ chính sách nhất so với các mặt hàng nguyên liệu sản xuất thép khác, và giá quặng sắt có khả năng tăng lên tới 130 USD/tấn vào cuối năm 2023.

Trần Hương