Giá quặng sắt đường biển giảm chịu tác động của việc cắt giảm sản lượng thép thô và nhu cầu thép thành phẩm kém

Giá quặng sắt đường biển giảm đáng kể vào ngày 21 tháng 10 phản ánh đúng thực tế của sự bất ổn trên thị trường liên quan đến nhu cầu thép thành phẩm kém và mục tiêu cắt giảm sản lượng thép thô đang diễn ra.

22/10/2021 14:26

Platts ghi nhận giá nhập khẩu Quặng sắt 62% Fe ở mức 117,50 USD / dmt CFR Bắc Trung Quốc vào ngày 21 tháng 10, giảm $ 6,95 / dmt so với ngày 20 tháng 10.Các nguồn tin cho biết kỳ vọng của thị trường về tình hình vĩ mô tổng thể đã yếu đi, thị trường vẫn giữ tâm lý thận trọng và quan điểm chờ đợi trong bối cảnh thị trường đường biển đang có nhiều biến động.
Mặc dù việc hạn chế sản lượng thép đang diễn ra, nhu cầu thép cây còn thấp hơn cả sản lượng hiện tại. Việc kiểm soát sản xuất ở Đường Sơn, Ngô An và Sơn Tây cũng ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu đối với quặng sắt.
Ở vùng Ngô An, Hà Bắc, việc kiểm soát sản xuất được thắt chặt hơn, 
 khi các nhà máy có hơn hai lò luyện sẽ phải giảm 50% công suất hoạt động, còn những nhà máy chỉ có một lò sẽ phải dừng hoạt động vào ban đêm, nhằm phối hợp với các nỗ lực bảo vệ môi trường từ nay đến ngày 27 tháng 10.
Ngoài ra, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia của Trung Quốc đã ban hành một thông báo về việc giám sát nghiêm ngặt hoạt động của các nhà phát triển bất động sản, có thể tiếp tục gây ảnh hưởng đến tâm lý thị trường vốn đã suy yếu.
Tuy nhiên, “sự tăng giá gần đây đối với than luyện cốc, than cốc, thép xây dựng, cuộn cán nóng đã gây áp lực chi phí lên người dùng cuối, vì vậy thông báo này cũng có khả năng sẽ giúp xoa dịu tình hình hiện tại ", một công ty có trụ sở tại Trung Quốc cho biết.
Kỳ vọng về giá than cốc suy yếu khiến thị trường càng nghi ngờ về
tính bền vững của nhu cầu đối với quặng cao cấp trong những tuần tới. Đồng thời, "nhu cầu thép suy yếu vào mùa đông có thể gây áp lực lên biên lợi nhuận thép, ảnh hưởng đến nhu cầu quặng cao cấp”, theo một nguồn thương nhân quốc tế cho biết.
Tại cảng biển, thanh khoản quặng sắt tiếp tục giảm hơn nữa khi có rất ít giao dịch được thực hiện.
Nhu cầu thép thành phẩm suy yếu, đặc biệt là thép xây dựng, sau khi dữ liệu sản xuất toàn quốc được công bố vào ngày 21 tháng 10 đã tạo ra một sự ảnh hưởng lớn, làm suy yếu giá quặng tại cảng ở một mức độ lớn.
“So với hai năm trước, nhu cầu thép cây sau Quốc Khánh năm nay là tệ nhất." một nguồn tin khác có trụ sở tại Trung Quốc cho biết.
Quặng sắt Bắc Trung Quốc được ghi nhận ở mức 868 Nhân dân tệ / wmt FOT vào ngày 21 tháng 10, giảm  47 Nhân dân tệ / wmt so với ngày 20 tháng 10 hoặc ở mức $126,94 / dmt trên cơ sở ngang giá nhập khẩu.
Quặng sắt Đông Trung Quốc được ghi nhận ở mức 837 Nhân dân tệ / wmt FOT vào ngày 21 tháng 10, giảm 48 Nhân dân tệ / wmt so với ngày 20 tháng 10 hoặc ở mức $122,37 / dmt trên cơ sở nhập khẩu ngang giá.