Các nhà chức trách EU đang cân nhắc các biện pháp hạn chế nhập khẩu phôi dẹt từ Nga

Hiện các nhà chức trách châu Âu đang xem xét các biện pháp để ngăn chặn phôi dẹt nhập khẩu từ Nga theo yêu cầu từ các nhà sản xuất thép trong khu vực.

23/09/2022 16:18

Theo nguồn tin từ một số thương nhân, khách hàng và nhà máy trong khu vực, các nhà chức trách EU đã nhận được yêu cầu chính thức từ đại diện của các nhà máy châu Âu về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhập khẩu bán thành phẩm từ Nga.

Một số nguồn tin cho biết, các biện pháp thương mại có thể được áp dụng theo hình thức thuế chống bán phá giá hoặc thuế chống trợ cấp.

Việc này diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố điều động quân sự một phần vào ngày 21/9/2022. Động thái này cho thấy có khả năng cuộc xung đột ở Ukraine đang gia tăng và có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn đối với Moscow.

NLMK là nhà xuất khẩu phôi dẹt duy nhất từ ​​Nga vẫn hoạt động tại thị trường EU bất chấp các lệnh trừng phạt toàn cầu sau cuộc tấn công Ukraine của Nga vào tháng Hai. NLMK đã tập trung vào việc vận chuyển phôi dẹt đến các nhà máy thép tấm và thép cuộn của riêng mình ở Bỉ, Pháp, Đan Mạch, Ý và một số đơn hàng bán ngoài cho các khách hàng Trung Âu.

NLMK Belgium Holdings - bao gồm các nhà máy tại Bỉ, Pháp và Ý - là liên doanh giữa NLMK Group và SOGEPA thuộc sở hữu nhà nước của Bỉ, mỗi bên nắm giữ 49% cổ phần trong khi 2% còn lại là cổ phiếu quỹ.

EU đã cấm nhập khẩu thép thành phẩm từ Nga như là một phần của lệnh trừng phạt, trong khi một số nhà cung cấp nguyên liệu thô và bán thành phẩm cũng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt áp dụng đối với các công ty và cá nhân cụ thể.

Một luật sư thương mại cho biết: “Chủ đề này xuất hiện vì phôi dẹt không nằm trong danh mục các sản phẩm thép bị áp dụng lệnh trừng phạt, điều này cho phép các nhà sản xuất Nga tiếp tục xuất khẩu chúng sang EU”.

Ông này cũng cho biết thêm: “Tôi hiểu rằng ngày càng có nhiều sáng kiến ​​được các nhà sản xuất EU ủng hộ nhằm đưa các mặt hàng trong đó có phôi dẹt vào phạm vi của các sản phẩm bị trừng phạt, đây cũng là một điều hợp lý để làm. Mặc dù vậy, tôi cũng hiểu rằng có một số nhà máy trong EU thuộc sở hữu của Nga chủ yếu dựa vào nhập khẩu phôi dẹt từ Nga, vì vậy đối với họ đây sẽ là một đòn giáng mạnh".

Các nguồn tin cho biết chi phí năng lượng tăng cao ở EU cũng đóng một vai trò trong sáng kiến ​​này. Các nhà máy liên hợp ở châu Âu phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao đáng kể và các nhà cán thép phải tìm nguồn phôi dẹt từ Châu Á, Brazil và các nhà cung cấp thay thế khác sau khi xung đột Nga-Ukraine làm gián đoạn dòng chảy cung ứng thép truyền thống từ các quốc gia tham chiến.

Một nhà phân phối Bắc Âu cho biết: “Các nhà máy lớn ở châu Âu nhận thấy NLMK nhập phôi dẹt từ Nga, nơi chi phí năng lượng thấp hơn đáng kể, trong khi bản thân họ phải đối phó với chi phí năng lượng và khí thải ngày càng tăng cũng như giá thép thấp và nhu cầu kém”. "Vì vậy, việc các nhà máy EU không hài lòng với tình hình này và họ muốn chấm dứt nhập khẩu phôi dẹt từ Nga là hợp lý."

Platts cho biết giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu hiện ở mức 735 Eur/tấn, giá xuất xưởng, giảm 725 Eur/tấn so với mức giá đỉnh ngày 21/3.

Thị trường thép cuộn ở châu Âu chủ yếu vẫn giảm do tồn kho tại các nhà phân phối tăng cao và nhu cầu yếu từ người tiêu dùng. Các nhà sản xuất thép châu Âu đã giảm tỷ lệ sản xuất và một số thậm chí đóng cửa các lò nung trong nỗ lực nhằm cân bằng nhu cầu thấp và nguồn cung tăng mạnh.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nghi ngờ rằng các biện pháp hạn chế áp dụng đối với phôi dẹt NLMK sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy ở châu Âu và có thể dẫn đến mất việc làm.

Vào ngày 12/9/2022, Ủy ban Châu Âu đã nhận được thông báo về việc dự kiến ​​sát nhập NLMK DanSteel của Đan Mạch vào NLMK Belgium Holdings. Thỏa thuận này nằm trong phạm vi của quy định sáp nhập, nhưng các nhà chức trách EU vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Hiệp hội Thép châu Âu Eurofer, đại diện cho các nhà sản xuất thép EU, từ chối bình luận về vấn đề này.

Thùy Linh