Thông điệp đầu năm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về chống tham nhũng và công tác cán bộ

Nhân dịp đầu năm, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trả lời phỏng vấn TTXVN về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có vấn đề chống tham nhũng và công tác cán bộ.

15/01/2019 08:45

Nhân dịp đầu năm, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trả lời phỏng vấn TTXVN về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có vấn đề chống tham nhũng và công tác cán bộ.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là vấn đề hệ trọng, mối quan tâm lớn của toàn Đảng, toàn dân, cuộc tiếp xúc cử tri nào bà con cũng đề cập, nêu nhiều ý kiến đóng góp với Đảng, Nhà nước.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là năm 2018, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, các cơ quan chức năng đã vào cuộc hết sức tích cực, đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, nhất là trong các lĩnh vực dầu khí, ngân hàng, quản lý đất đai, công sản…

Nhiều vụ việc, vụ án lớn, kể cả những vụ tồn tại từ nhiều năm trước, đã được điều tra làm rõ, xử lý công minh, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Nhiều cán bộ, đảng viên, lãnh đạo, quản lý các cấp mắc sai phạm, đã bị xử lý, kỷ luật, kể cả cán bộ cấp cao của Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh, thành phố hay tướng lĩnh lực lượng vũ trang… qua đó cho thấy không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Có thể thấy, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ, mang lại kết quả rõ rệt trên thực tế, được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Tuy nhiên, đây không chỉ là một "cao trào," càng không thể "chững lại". Bởi đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là cuộc đấu tranh lâu dài, đầy chông gai, khắc nghiệt, cắt bỏ những "ung nhọt" trong nội bộ mình, rất đau xót nhưng vẫn phải tiếp tục làm, kiên quyết, kiên trì, bền bỉ và phải làm rất bài bản, chắc chắn, vì sự trong sạch vững mạnh và uy tín của Đảng, vì sự phát triển bền vững của đất nước, vì ý nguyện và hạnh phúc của nhân dân.

"Tôi đã nhiều lần nói, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, không phải chỉ cốt xử lý cho thật nặng mới là tốt, cái chính là răn đe, ngăn ngừa để không xảy ra sai phạm, bần cùng bất đắc dĩ mới phải áp dụng biện pháp không ai mong muốn. "Chống" là quan trọng, cấp bách, phải kiên quyết làm để răn đe, cảnh tỉnh, nhưng "xây" mới là cơ bản, lâu dài", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết.

Chống tham nhũng phải gắn chặt với sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; cải cách chính sách tiền lương, chính sách bảo hiểm xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, nhất là cấp chiến lược… hoàn thiện thể chế, chính sách, luật pháp để không còn những "khoảng trống," "kẽ hở," để không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không còn muốn tham nhũng.

Liên quan đến công tác cán bộ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua 9 kỳ hội nghị, Ban Chấp hành trung ương đã ban hành 14 Nghị quyết chuyên đề, trong đó có 4 nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Đồng thời, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

Một trong những nhiệm vụ luôn được đặc biệt coi trọng, có ý nghĩa "then chốt", đó là phải làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Trong đó, công tác cán bộ là "then chốt" của "then chốt", phải làm sao lựa chọn, bố trí được những cán bộ có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, thực sự vì nước, vì dân vào những vị trí lãnh đạo của bộ máy nhà nước; chống mọi biểu hiện "chạy chức, chạy quyền," ưu ái tuyển dụng người thân không đủ tiêu chuẩn, kiên quyết loại bỏ những người hư hỏng, tham nhũng.

"Mục tiêu, định hướng là vậy, nhưng quan trọng là phải kiên quyết, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thật tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, mang lại những kết quả cụ thể và thực chất, đưa đất nước tiếp tục phát triển, đi lên từng bước vững chắc, cải thiện hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết.