Minh bạch tài sản có khó không?

Những diễn biến gần đây liên quan đến tài sản của cán bộ cho thấy vẫn còn một “khoảng tối” đáng kể, gây tranh cãi và khiến cho dư luận băn khoăn.

11/04/2017 23:06

Những diễn biến gần đây liên quan đến tài sản của cán bộ cho thấy vẫn còn một “khoảng tối” đáng kể, gây tranh cãi và khiến cho dư luận băn khoăn.

Dư luận hết sức nghi ngại trước khối tài sản lớn của Chủ tịch TP Đà Nẵng được chính ông kê khai. Nhưng, thay vì làm rõ khối tài sản đó là chính đáng thì người ta tìm cách truy ngược xem ai đã làm tiết lộ sự kê khai đó.

Thì ra, tài sản kê khai thuộc bí mật ư, pháp luật có quy định thế đâu? Cái việc truy tìm người “tiết lộ” bí mật đó lại được tuyên bố công khai và thực hiện bằng cơ quan nhà nước bằng một hành vi trái luật. Trường hợp này thực sự làm dư luận hoang mang!

Tại các diễn biến khác liên quan đến tài sản cán bộ thì dường như có một hội chứng phi pháp xuất hiện, đó là các “quan” thích làm nhà trên đất nông nghiệp.

Đó là trường hợp của ông Phó ban Nội chính Đắk Lắk xây dinh thự và một ông Phó ban Tổ chức Đồng Nai làm nhà vườn trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích.

Điểm giống nhau của hai ông Phó ban này là phớt lờ chính quyền địa phương, buộc họ phải bất lực trước sự xây dựng của các ông.

Phải chăng những ông này tự cho mình là cán bộ tỉnh thì cấp xã phường chẳng là gì và pháp luật sẽ không thể nào đụng vào các ông được?

Hoặc là các ông đã nêu một tấm gương rất xấu, hoặc là các ông theo đuôi dân chúng làm liều, họ làm được thì mình cũng làm được, hoặc là cả hai điều đó cùng có trong tâm thức của các ông!

Liên quan đến tài sản cán bộ, mới đây biệt thự triệu đô trên núi Tam Đảo của ông Trịnh Xuân Thanh đã bị niêm phong chờ xử lý.

Ông “đầu tư” vào đây với danh nghĩa một doanh nghiệp nhưng sử dụng như nhà nghỉ cuối tuần của giới quý tộc phương Tây: Mời bạn bè về nghỉ ngơi, vui chơi, tiệc tùng,... Một trào lưu mới hay là văn hóa thể hiện sự giàu sang, phú quý, thời thượng của một bộ phận cán bộ hiện đại?

Tựu trung lại, những cách làm giàu và cách ứng xử với dư luận được liệt kê trên đây đều đi ngược với chủ trương, đường lối, chính sách của thể chế nhà nước ta. Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại và khá phổ biến, tạo ra những bóng tối phủ lên chế độ và dư luận xấu trong xã hội.

Minh bạch hóa tài sản cán bộ, cả chủ trương và thực hiện, sớm ngày nào, tốt ngày đó, ngăn chặn được những vòi bạch tuộc tham nhũng vươn dài và cắm sâu, đồng thời, củng cố niềm tin nơi nhân dân.