Kiểm tra, giám sát nhân sự trước Đại hội là “không có vùng cấm”

“Tinh thần là làm rất quyết liệt, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, không có chuyện bảo chỗ này làm, chỗ kia không”.

16/06/2020 22:43

“Tinh thần là làm rất quyết liệt, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, không có chuyện bảo chỗ này làm, chỗ kia không”.

Ông Hoàng Văn Trà - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khẳng định điều này khi trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, chiều 15/6.

Chia sẻ về việc tại sao người ta hay nói “mùa Đại hội là mùa đơn thư”, ông Hoàng Văn Trà cho rằng vì liên quan đến công tác nhân sự Đại hội, khi xem xét, đánh giá thì người dân, dư luận thường quan tâm đến vấn đề này và họ biết cái gì thì phản ảnh cái đó với tổ chức Đảng, với cơ quan có thẩm quyền. Hiện giải quyết đơn thư như thế nào trước Đại hội đều có quy định.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh, phê bình trong Đảng là việc làm thường xuyên, nhưng gần đến Đại hội, vấn đề nhân sự luôn nhận được quan tâm.

“Có thể nói trong quá trình kiểm tra giám sát, phê bình thường xuyên có thể có những việc mình chưa làm đến nơi đến chốn, vẫn còn việc này việc kia nên đến gần Đại hội, khi lựa chọn người vào cấp ủy các cấp thì mới có đơn thư phản ánh” – ông Hoàng Văn Trà nói, đồng thời khẳng định, công tác nhân sự là cả một quá trình chuẩn bị, có nhiều bước theo quy định.

“Câu chuyện phê bình, tự phê bình trong Đảng là công việc thường xuyên, nhưng có vẻ như việc này chưa thật hiệu quả trong thực tế?” trả lời câu hỏi này, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua đã có rất nhiều cố gắng, từ đầu nhiệm kỳ tới nay có nhiều việc được giải quyết nhưng "nói là đáp ứng hết yêu cầu chưa thì còn nhiều vấn đề”. Bởi lẽ, công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng nói riêng chưa thể làm hết được.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 12 khoá XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra, rà soát kỹ các trường hợp có đơn thư trước khi Bộ Chính trị xem xét, quyết định nhân sự. Thông tin thêm về vấn đề này, ông Hoàng Văn Trà cho biết, hiện nay việc này được tiến hành theo phân cấp, còn ở Trung ương đang làm theo các bước trong quy trình.

“Trung ương cũng mới thông báo phương hướng nhân sự, tức là tiêu chuẩn như thế nào, ai thuộc diện nào tái cử, diện nào mới… Việc rà soát nhân sự có 2 bước. Công tác nhân sự do cơ quan tổ chức tham mưu, khi chuẩn bị nhân sự thì Uỷ ban Kiểm tra tham gia quá trình thẩm định. Quy trình thẩm định cũng có hết rồi, nếu có vụ việc, đơn thư phát sinh thì kiểm tra phải vào ngay để giải quyết. Trường hợp nhân sự xứng đáng thì tiếp tục ủng hộ giới thiệu” – ông Hoàng Văn Trà nói.

Cũng theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, hiện đã có các chương trình, kế hoạch. Năm nay ưu tiên kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội nên Uỷ ban Kiểm tra các cấp dành một quỹ thời gian nhất định để xử lý kịp thời. Còn việc xem xét ai, xử lý ai thì các kỳ họp của Uỷ ban Kiểm tra đều công bố thông tin.

“Tinh thần chung là làm rất quyết liệt, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, không có chuyện bảo chỗ này làm, chỗ kia không, cứ theo quy trình mà làm công bằng, minh bạch” – ông Hoàng Văn Trà nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi làm thế nào để người ta không còn gọi “mùa Đại hội là mùa đơn thư”, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh: “Phải xây dựng Đảng thật tốt. Bác Hồ nói rồi, phải “xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh”. Tổng bí thư, Chủ tịch nước gần đây đã chỉ đạo, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương cũng chỉ đạo liên tục. Không phải chỉ trong Đảng mà trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN cũng thế, chúng ta cũng phải tiếp tục xây dựng, củng cố”./.